Select Page

ชี้เป้า 9 จุดชมใบไม้เปลี่ยนสีในญี่ปุ่นช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นพฤศจิกายน

ขับรถชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ โทโฮคุ, ญี่ปุ่น

 

เข้าสู่ปลายเดือนกันยายนแล้ว  เชื่อว่าเพื่อน ๆ ที่วางแผนจะไปชมใบไม้เปลี่ยนสีของญี่ปุ่นในช่วงเดือนสองเดือนข้างหน้านี้ คงกำลังหาข้อมูลกันอยู่เป็นแน่ … วันนี้ผมจะขอชี้เป้า 9 จุดชมใบไม้เปลี่นสีช่วงปลายเดือนตุลาถึงต้นเดือนพฤศจิกาในภูมิภาคโทโฮคุของญี่ปุ่นที่สวยงามมาก แต่บางแห่งนั้นคนไทยกลับไม่คุ้นเคยนัก จึงพลาดโอกาสชมใบไม้เปลี่ยนสีสวย ๆ ไปอย่างน่าเสียดาย … เอาล่ะเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าจะได้ไม่ต้อง#ร้องไห้หนักมาก เมื่อเห็นภาพของคนอื่น 🙂

พิเศษสำหรับผู้ติดตาม “นายมด”

 

1. Hirosaki Park เมือง Hirosaki จังหวัด Aomori

เป็นสวนสาธารณะซึ่งอันที่ตั้งของปราสาท Hirosaki …. ช่วงปลายเดือนตุลาจนถึงต้นเดือนพฤศจิกาใบของต้นซากุระที่รายล้อมสวนแห่งนี้ จะเปลี่ยนเป็นสีส้มแดงสวยงามไม่แพ้ดอกสีชมพูของซากุระในฤดูใบไม้ผลิ  ส่วนด้านในของสวน นอกจากที่นั่งร่มรื่นภายใต้บรรยากาศใบไม้ร่วงแล้ว  ใบเมเปิ้ลสีแดงสดที่ปลูกเรียงรายกันมันสวยสะกดจริง ๆ

ต้นซากุระรอบสวนที่ใบกำลังเปลี่ยนสี

ใบไม้เปลี่ยนสีที่ Hirosaki park ญี่ปุ่น

เมเปิ้ลริมบึงในสวน

ใบไม้เปลี่ยนสีที่ Hirosaki park ญี่ปุ่น

ปราสาท Hirosaki

ใบไม้เปลี่ยนสีที่ Hirosaki park ญี่ปุ่น

ปล. ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป  ตัวปราสาทอยู่ระหว่างการบูรณะซ่อมแซม อาจทำให้ทัศนียภาพตรงจุดที่ตั้งของปราสาทสูญเสียไปบ้าง

 

2. Nagano Maple Mountain  เมือง Kuroichi จังหวัด Aomori

(พิกัดโดยประมาณ 40.611102, 140.680459)

ผมเจอข้อมูลสถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีแห่งนี้จากเวปไซต์หนึ่งของญี่ปุ่น และพบว่าไม่ค่อยมีคนไทยเขียนถึงมากนัก  ทั้ง ๆ ที่ landscape ของที่นี่ลงตัวมาก  เพราะมีภูเขาใบไม้เปลี่ยนสีเป็นฉากหลัง  มีน้ำตกสายเล็ก ๆ ไหลลงในลำธารที่โอบล้อมพื้นที่ซึ่งเต็มไปด้วยต้นเมเปิ้ลซึ่งกำลังเปลี่ยนเป็นสีแดงแข่งกับสีของสะพานไม้แบบญี่ปุ่น … เรียกได้ว่ามาที่เดียวได้สัมผัสครบรสเลย

บรรยากาศอันงดงามของ Nagano Maple Mountain

Nagano Maple Mountain

Nagano Maple Mountain  Nagano Maple Mountain

ปล. ใกล้ ๆ กันกับที่นี่มีสวนแอปเปิ้ลที่จะออกผลในช่วงใบไม้เปลี่ยนสีพอดี สามารถแวะซื้อแอปเปิ้ลหวาน ๆ หรือจะถ่ายภาพคู่กับต้นแอปเปิ้ลผลดกก็เก๋ไม่เบา

 

3. วัด Jōsen-ji เมือง Kuroishi จังหวัด Aomori

(พิกัดโดยประมาณ 40.634055, 140.693004)

วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจาก Nagano Maple Mountain นัก  … หน้าวัดมีต้นเมเปิ้ลกับแปะก๊วยที่แข่งกันผลัดใบสีสวยลงสู่พื้นดิน  ส่วนภายในบริเวณวัด นอกจากสถาปัตยกรรมที่ดูเก่าแก่น่าเกรงขามของวัดแล้ว ยังถูกประดับด้วยต้นเมเปิ้ลจำนวนมาก  เมื่อใบของมันเปลี่ยนสีพร้อม ๆ กัน  ที่นี่จึงเหมือนดินแดนในฝันเลยจริง ๆ …

บรรยากาศหน้าวัด

วัด Jōsen-ji

ใบเมเปิ้ลกับแปะก๊วยแข่งกันผลัดใบเต็มพื้น

วัด Jōsen-ji

ภายในวัด

วัด Jōsen-ji

ปล. หากมาที่นี่แล้วอย่าลืมชิมกาแฟรสกลมกล่อมที่อยู่ในวัดด้วยนะ … อีกอย่างมีวัดชื่อเดียวกันมากกว่า 1  แห่ง  ดังนั้นต้องดูให้ดีว่าอยู่ในจังหวัด Aomori หรือจะดูจากพิกัดที่ให้ไว้ก็ได้ครับ

 

4. Oirase stream

ที่นี่ถือเป็น Top recommended ของผมเลย  …  ก่อนได้เจอของจริง  ผมเห็นรูปมาค่อนข้างเยอะและคิดว่าคงจะเป็นบรรยากาศประมาณลำธารริมทางที่มีน้ำตกให้ชมเป็นระยะ … แต่เมื่อได้ไปสัมผัสของจริงต้องบอกว่ามันยิ่งใหญ่กว่าที่ผมจินตนาการไว้เยอะ  หุบเขาทั้งหมดเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ๆ แดง ๆ ลำธารแต่ละจุดสวยงามแตกต่างกันออกไป  ที่สำคัญมันคือธรรมชาติล้วน ๆ ไม่ได้มีการเสริมแต่งอะไรเลย  เสียดายมากที่ผมใช้เวลากับสถานที่ก่อนหน้ามากไปหน่อย ทำให้ถึงที่นี่เกือบค่ำแล้ว  จึงได้ภาพมาน้อยกว่าที่ควร … หากมีโอกาสไปอีกครั้ง แน่นอนว่าที่นี่จะอยู่ใน top list ของผมแน่นอน

สวยเกินบรรยาย

Oirase Stream

Oirase Stream

Oirase Stream

ปล. ลำธารเหล่านี้จะไหลลงทะเลสาบ Towada ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีที่โด่งดังของแถบนี้  แต่ด้วยความที่ผมใช้เวลากับที่อื่นมากไปและไม่ได้พักริมทะเลสาบ จึงทำให้พลาดโอกาสชมความงามและถ่ายภาพของที่นี่

 

5.  Iwate park เมือง Morioka จังหวัด Iwate

สวนสาธารณะกลางเมือง Morioka ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของปราสาท Morioka มาก่อน   ที่นี่ปลูกประดับด้วยต้นเแปะก๊วย และเมเปิ้ลหลากหลายสายพันธุ์  เมื่อทั้งหมดพร้อมใจกันอวดสีสัน ที่แห่งนี้จึงเหมือนสวนสวรรค์ที่พลาดไม่ได้เด็ดขาด

อุโมงค์เมเปิ้ล

Iwate park

ต้นซากุระเวลาใบเปลี่ยนสีก็งดงามไม่น้อยเลย

Iwate park

เมเปิ้ลสวย ๆ สีแดงแกมชมพู

Iwate park

 

6. Geibikei Gorge เมือง Ichinoseki จังหวัด Iwate

เป็นโตรกธารที่ไหลผ่านหุบเขาในย่านชานเมือง Ichinoseki … การท่องเที่ยวโตรกธารแห่งนี้  จะต้องนั่งเรือที่มีคนถ่อไปตามเส้นทางที่รายล้อมด้วยธรรมชาติ  โดยเฉพาะในฤดูที่ใบไม้เปลี่ยนสีไปทั้งหุบเขา ที่นี่จะสวยขึ้นอีกเป็นทวีคูณ  เสียดายที่ผมไปในช่วงที่เลยพีคของที่นี่แล้ว ทำให้ใบไม้ร่วงไปเกือบหมด  แต่เสียงร้องเพลงแบบสด ๆ ของคนถ่อเรือก็ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศได้มากทีเดียว

Geibikei Gorge

Geibikei Gorge

Geibikei Gorge

 

7. วัด Moutsuu-ji  เมือง Hiraizumi จังหวัด Iwate

(พิกัด 38.988456, 141.107299)

ผมเดินทางไปที่วัดแห่งนี้โดยบังเอิญ  เพราะเข้าใจว่าเป็นอีกวัดหนึ่งที่อยู่ในแผนการเดินทาง … ที่นี่มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเยอะมากแต่ไม่เจอคนไทยหรือแม้แต่ฝรั่งเลยสักคน  คาดว่าวัดแห่งนี้คงไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติมากนัก … ความพิเศษของวัดแห่งนี้คือเป็นวัดที่มีบึงขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง  รอบ ๆ จะเป็นสนามหญ้าและต้นเมเปิ้ลหลากหลายสี ทำให้ได้บรรยากาศสวนสวยแบบเรียบ ๆ สไตล์ญี่ปุ่นอย่างแท้จริง

Moutsuu-ji

Moutsuu-ji

Moutsuu-ji

 

8. วัด Chūson-ji เมือง Hiraizumi จังหวัด Iwate

(พิกัด39.002637, 141.102704)

วัดนี้เป็นวัดขนาดใหญ่ของภูมิภาคโทโฮคุที่มีคนไทยไปเที่ยวเยอะพอสมควร  การเที่ยววัดนี้ส่วนใหญ่จะต้องเดินจากที่จอดรถด้านล่างผ่านเส้นทางที่ขนาบด้วยต้นไม้ใหญ่ขึ้นไปจนถึงวิหารซึ่งอยู่ด้านบน   แต่ GPS พาผมมาทางภูเขาด้านหลังวัด  ผมจึงเลือกจอดที่ลานจอดรถโซนด้านบนซึ่งเดินเพียงนิดเดียวก็ถืงบริเวณวิหารแล้ว  แม้ช่วงที่ผมไปเมเปิ้ลที่นี่จะยังเปลี่ยนสีไม่มากนัก แต่ก็ทำให้พอเห็นภาพว่าอุโมงค์เมเปิ้ลที่วัดแห่งนี้จะสวยงามขนาดไหนในช่วงพีค

Chūson-ji

Chūson-ji

Chūson-ji

 

9. Naruko Gorge เมือง Kurihara  จังหวัด Miyagi

Naruko เป็นหมู่บ้าน onsen ที่โด่งดังของญี่ปุ่น  แต่นอกเหนือจาก Onsen แล้วที่นี่ยังมีโตรกธารที่ซ่อนตัวในหุบเขาลึก  และในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี  ทั้งหุบเขาจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสลับแดงเป็นภาพที่งดงามดุจภาพวาด  ทั้งนี้พรรณไม้บริเวณนี้จะเป็นสนและไม้ป่าเป็นส่วนใหญ่  แต่ด้วยความหลากหลายของพันธุ์ไม้  ทำให้สีสันแห่งฤดูกาลใบไม้ร่วงของที่นี่ งดงามแตกต่างจากการจัดสวนตามวัดหรือสวนสาธารณะ

หุบเขาแห่งสีสันที่ Naruko Gorge

Naruko Gorge

Naruko Gorge

Naruko Gorge

ปล. มาพักที่นี่แล้วต้องไม่พลาดการนอนแช่ Onsen นะครับ  จะเลือกแบบ private หรือ สาธารณะก็แล้วแต่ความสะดวกใจ อิอิ

 

ก็หวังว่าทั้ง 9  แหล่งชมใบไม้เปลี่ยนสีข้างต้นคงถูกใจเพื่อน ๆ และเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ในการวางแผนท่องเที่ยวญี่ปุ่นในฤดูกาลอันงดงามนี้นะครับ  สำหรับแหล่งข้อมูลและสถานการณ์ใบไม้เปลี่ยนสีในญี่ปุ่นสามารถติดตามได้จาก website เหล่านี้ (บางเวปเป็นภาษาญี่ปุ่นนะครับ)

(www.japan-guide.com, www.rurubu.com, kouyou.nihon-kankou.or.jp/en/, www.mapple.net)

ปล. ผมเดินทางไปขับรถเที่ยวดูใบไม้เปลี่ยนสีในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปลายปี 2557 ระหว่างวันที่ 31  ต.ค. – 9 พ.ย.  โดยขับรถเที่ยวภูมิภาคโทโฮคุเริ่มจาก Aomori จนถึง  Furukawa จากนั้นจึงเริ่มเที่ยวเมืองอื่น ๆ รอบ ๆ โตเกียวด้วย JR Pass … ทั้งนี้ภาพของทั้ง 9 จุดชมใบไม้เปลี่ยนสีข้างต้นจะอยู่ระหว่างวันที่ 31 ต.ค. – 4  พ.ย. 2557 ครับ

 

VDO สั้น ๆ แทนคำบรรยายทั้งหมด …

สำหรับรีวิวฉบับเต็ม อ่านกันได้ที่ https://www.9mot.com/vudFu

ส่วนคนที่กำลังมองหาที่พักราคาประหยัดในญี่ปุ่นล่ะก็ ตาม link นี้ไปจองกันที่ Traveloka เลยครับ จองได้โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิตด้วยนะ

trv