Select Page

Unseen Phuket : อ่าวยน-เขาขาด

พูดถึงทะเลภูเก็ต หลาย ๆคนคงนึกถึงชายหาดที่คราคร่ำด้วยนักท่องเที่ยว ร่มชายหาด และกีฬาทางน้ำนานาชนิด … น้อยคนนักที่จะนึกถึงทะเลอีกด้านหนึ่่งของเกาะภูเก็ตที่ท้องทะเลเป็นโคลน  มีต้นโกงกางอยู่ริมหาด ไม่เหมือนภาพที่พบเห็นได้ใน postcard ของภูเก็ต … เพื่อน ๆ อาจคิดในใจว่าแหงล่ะ ใครจะไปสนใจชายหาดที่เล่นน้ำทะเลไม่ได้ ตรูมาภูเก็ตก็อยากมาว่ายน้ำเฟ้ย จะให้ไปนอนแช่น้ำให้รากโกงกางทิ่มทำไม?? … แต่เดี๋ยวก่อนครับ ใจเย็น ๆ ผมกำลังจะบอกว่าถ้าเพื่อ

น ๆ มีเวลาเยอะ อย่างเช่นอกหักรักคุดจะหนีมาพักใจที่ภูเก็ตสักอาทิตย์ ถ้าไม่อยากไปเบียดแย่งที่นั่งบนชายหาดชื่อดังแข่งกับฝรั่ง  หรือเริ่มเบื่อการใส่แว่นตาดำแอบมองสาวจีนแล้ว … ลองแวะมาเที่ยวทะเลอีกฝั่งหนึ่งของภูเก็ตดูบ้างไหม อาจมีอะไรที่่น่าสนใจมากกว่าที่คิด โดยเฉพาะช่างภาพ ผมเชื่อว่าน่าจะตกหลุมรักที่นี่ได้ไม่ยาก …  ที่นี่คือ “อ่าวยน-เขาขาด”

“อ่าวยน-เขาขาด” ตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองภูเก็ตมากนัก  การจะไปที่นี่จะใช้ถนนศักดิเดชเส้นทางเดียวกับที่จะไปแหลมพันวา (ที่ตั้งของศรีพันวาอันโด่งดัง) … จะลำบากหน่อยก็ตรงที่การเดินทางไปที่นี่ให้สะดวกคงต้องมีรถส่วนตัว  เป็นมอเตอร์ไซด์, รถยนต์หรือจักรยานก็ได้  เพราะไม่มีรถประจำทางผ่านที่นี่ … ถนนที่ตัดผ่านอ่าวยน-เขาขาดนั้นจะเป็นถนนเรียบทะเลจาก “เขาขาด” ผ่าน “อ่าวยน” จนไปทะลุ “แหลมพันวา” (ดูแผนที่ประกอบ) … โดยทัศนียภาพจะเป็นวิวด้านทิศใต้ของเกาะ  และในบางจุดที่เป็นเนินเข้าจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของทะเลด้านทิศเหนือของเกาะภูเก็ตได้ด้วย  หากวันไหนอากาศดีจะสามารถมองเห็นหมู่เกาะพี ๆ ได้อย่างชัดเจน

แม้ว่าชายหาดของทะเลฝั่งนี้จะเป็นโคลนไม่เหมาะกับการเล่นน้ำ  แต่ในช่วงน้ำขึ้นสีของน้ำทะเลก็สวยงามไม่แพ้ทะเลฝั่งตะวันตก แถมในช่วงฤดูท่องเที่ยวจะมีเรือยอร์ชมาจอดลอยลำมากมาย  ดู hi-so กว่าฝั่งตะวันตกด้วยซ้ำ โดยหน่วยงานท้องถิ่นได้จัดทำศาลาชมวิวไว้เป็นระยะใหนักท่องเที่ยวได้นั่งพักผ่อนและถ่ายภาพได้อย่างสะดวกสบาย … นอกจากนี้ตลอดเส้นทางของถนนสายนี้สามารถมองเห็น “พระใหญ่” หรือ “Big Buddha” โดดเด่นเป็นสง่าอยู่บนยอดเขา เป็น background ที่สวยงามมากจริง ๆ เพราะองค์พระจะหันมาด้านทิศเหนือทำให้เรามองเห็นด้านหน้าขององค์พระต่างจากการมองจากหาดฝั่งตะวันตกซึ่งจะมองเห็นด้านหลังขององค์พระแทน

ทิวทัศน์จากถนนเลียบฝั่ง  มีศาลาชมวิวให้ชมทะเลสวย ๆ

นอกจากทัศนียภาพจากมุมสูงที่สวยงามแล้ว  ที่ “อ่าวยน” เราสามารถแวะพักทานส้มตำหรือจะเอาเสื่อไปปูนั่งชมวิวริมหาดโดยที่ไม่ต้องไปเช่าร่มชายหาดเหมือนที่อื่น … ชายหาดที่นี่ไม่ได้ขาว น้ำไม่ได้ใสสะอาดเล่นน้ำได้เหมือนหาดดัง ๆ แต่องค์ประกอบบางอย่างมันสวยงามในตัวของมัน … ในวันหยุด ชาวภูเก็ตบางส่วนก็จะหลบหนีความวุ่นวายในเมือง มานั่งเล่นกับครอบครัวกันที่นี่ไม่น้อย จึงไม่แปลกถ้าจะเห็นภาพความสุขของคนที่มาทำกิจกรรมในครอบครัวที่หาดแห่งนี้ …

บรรยากาศที่อ่าวยน

ถนนสายนี้บางส่วนจะเลียบชายฝั่งที่มีต้นโกงกางขึ้นอยู่ริมหาดและในช่วงน้ำลงเราจะได้เห็นวิถึชีวิตของชาวบ้านที่เดินลุยโคลนลงไปเก็บหอย จับปูหรือตกปลา  ส่วนต้นโกงกางก็จะชูรากโอดโฉมให้เราได้เห็นกันในช่วงน้ำลงนี่เอง  สำหรับช่างภาพแล้วผมว่าภาพของต้นโกงกางที่มีทรวดทรงเป็นเอกลักษณ์  สามารถเป็น foreground อย่างดีในการถ่ายภาพแนวซิลลูเอทช่วงพระอาทิตย์ตกเลยทีเดียว

บรรยากาศต้นโกงกางกับแสงยามเย็น

นอกจากนี้หากมีเวลายังสามารถขับรถลัดเลาะขึ้นไปบนจุดชมวิว 360 องศา เขาขาดได้ด้วย  … ที่นี่นับเป็นอีกจุดชมวิวที่สวยที่สุดของเกาะภูเก็ต เสียดายที่วันนี้ผมมีเวลาไม่พอก็เลยไม่ได้เก็บภาพมาฝาก  แต่สามารถชมรีวิวของที่นี่ได้จาก link นี้ครับ

Tips

ผมแนะนำให้มาที่นี่ช่วงบ่ายแก่ ๆ ของวันนะครับ  โดยขับรถชมวิวบนถนนเลียบฝั่งและแวะชมวิวที่ศาลาชมวิวรวมถึงขึ้นไปเก็บภาพบนจุดชมวิวเขาขาดด้วย  แล้วอยู่จนเย็นเพื่อชมบรรยากาศช่วงพระอาทิตย์ตกรับรองว่าได้ภาพประทับใจแน่ ๆ … ถ้าเป็นไปได้ให้เลือกวันข้างขึ้น  1-3 ค่ำ เพราะน้ำจะลงต่ำสุดช่วงพระอาทิตย์ตกพอดี 🙂

สำหรับอุปกรณ์ถ่ายภาพก็พกไปได้เต็มพิกัด ทั้งมุมกว้างสำหรับเก็บ landscape สวย ๆ และ tele เพื่อถ่ายภาพแคนดิตวิถึชีวิตรวมถึงเรือที่ลอยลำอยูในทะเล  อ้ออย่าลืมเอาขาตั้งกล้องไปสำหรับเก็บภาพช่วงพระอาทิตย์ตกด้วยนะครับ

ที่สำคัญไม่แพ้กันคือการเตรียมชุดให้เหมาะสม  กางเกงควรเป็นขาสั้นเพื่อพร้อมลุยลงทะเลที่เป็นโคลนซึ่งอาจลึกราวหัวเข่า … รองเท้าที่พร้อมลุยเพราะต้องเดินย่ำบนหิน  ที่สำคัญต้องยึดเกาะได้ดีเพราะหินริมทะเลมักจะลื่นมาก อย่างผมเองก็ใช้รองเท้าของ Keen ที่เหมาะมากสำหรับช่างภาพขาลุย เพราะนอกจากรองเท้าเหมาะกับการเดินป่าปีนเขาแล้ว  ใส่ Keen มาลุยทะเลที่มีหินเยอะ ๆ แบบนี้ก็ให้ความมั่นใจได้ไม่แพ้กัน  เพราะ Keen เป็นรองเท้า Sandals แบบหัวปิดซึ่งช่วยป้องกันการบาดเจ็บินิ้วเท้าจากการเดินสะดุดวัตถุต่าง ๆ  … พื้นรองเท้าทำด้วยวัสดุอย่างดีมีความหนาพอที่จะซับแรงจากวัตถุที่เราเหยียบทำให้รู้สึกสบายเวลาเดิน ไม่เหมือนกับบางยี่ห้อที่นำไปเดินบนหินแล้วแทบจะนับได้เลยว่าเหยียบหินกี่ก้อน หุหุ … แถมพื้นรองเท้ายังยึดเกาะได้เป็นอย่างดี  ช่วยให้มั่นใจเมื่อต้องปีนป่ายบนหิน  ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่ลื่นล้มจนทำให้กล้องกับเลนส์ราคาหลายหมื่นลงไปนอนเล่นบนพื้น อิอิ … นอกจากนี้ส่วนหัวของรองเท้ายังกว้างเป็นพิเศษเหมาะกับคนที่มีช่วงปลายของเท้าใหญ่ทำให้รู้สึกไม่อึดอัดเมื่อต้องสวมเป็นระยะเวลานาน … ใครสนใจก็ลอง search หาดูนะครับ หรือจะไปสอบถามจาก facebook ของ Keen Thailand ก็ได้ที่ http://www.facebook.com/KEENThailand  ของผมใช้รุ่น Waterfront Newport H2 คู่เดียวเที่ยวได้ทั่วไทย 🙂

DSC_4468

 


1 Comment

  1. Pundhita

    ขอบคุณสำหรับรายละเอียดค่ะ มีประโยชน์มากสำหรับนักเที่ยว