Select Page

Keukenhof … “เราจะเจอกันอีกครั้ง”

จากรีวิวตอนที่แล้ว “จาก Gimmeldingen ถึง Monschau”  เราออกจาก Monschau ในเขตเยอรมันเพื่อกลับไปยังเนเธอร์แลนด์อีกครั้ง เพื่อเก็บตกสถานที่ท่องเที่ยว highlight อีกหนึ่งแห่งนั่นคือสวน Keukenhof  สวนดอกไม้ของ Netherlands ที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดในโลก …อันที่จริงผมมีแผนจะเที่ยว Keukenhof ในวันที่ 3 ของทริป แต่เนื่องด้วยปีนี้ดอกไม้บานช้ากว่ากำหนดมาก จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนไปเป็นวันสุดท้ายของทริปแทนเพื่อลุ้นให้ดอกทิวลิปบานเยอะที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

จากที่พักในเมือง Amsterdam เราขับรถมุ่งน่าไปยังเมือง Lisse ที่ตั้งของสวน Keukenhof ..โดยปกติแล้วข่วงกลางเดือนเมษายนแบบนี้ (ผมไปที่นี่วันสงกรานต์ที่ 13 เมษา 56) ดอกไม้จะบานเต็มที่แล้ว ทั้งในสวนเองและแปลงดอกไม้รอบ ๆ สวน แต่สำหรับปีนี้ดูเหมือนจะยังห่างไกลกับคำว่าบานเต็มที่มาก เมื่อรถเข้ามาใกล้เขตสวนแล้ว รอบ ๆ สวนซึ่งปกติจะเต็มไปด้วยสีสันของดอกทิวลิปและดอกไม้อื่น ๆ ยังไม่มีดอกทิวลิปบานเลย มีดอกไม้ชนิดอื่นเริ่มบานบ้างเล็กน้อย แต่อากาศที่มัวหมองของเช้านี้ทำให้แปลงดอกไม้แปลงเล็ก ๆ ที่เพิ่งเริ่มบานเหล่านั้นดูแตกต่างกับภาพที่เห็นจาก post card ราวฟ้ากับเหว … แม้ผมจะทำใจมามากแล้วเพราะติดตามอ่านสถานะของดอกไม้มาโดยตลอด แต่ก็ยังรู้สึกทำใจไม่ค่อยได้ที่ highlight ของทริปสวยไม่สุดแบบที่คาดหวังไว้ …. ผมนำรถเข้าจอดตรงลานจอดรถที่มีอย่างเหลือเฟือ จากนั้นก็นำตั๋วที่ซื้อไว้ล่วงหน้าแล้วยื่นเพื่อเข้าสู่ Keukenhof …. บรรยากาศภายในสวนตรงบริเวณทางเข้ามีกระถามดอกทิวลิปที่ทางสวนนำมาประดับไว้ต้อนรับ ส่วนใหญ่เพิ่งจะเริ่มบาน แต่แปลงดอกไม้ในสวนกลับยังเป็นสีเขียวไม่มีดอกทิวลิปให้เห็นเลยแม้แต่น้อย

จากพยากรณ์อากาศที่ดูมาล่วงหน้า จะเริ่มมีแดดในช่วงบ่าย ผมจึงชวนเพื่อน ๆ เข้าไปชมดอกไม้ใน Pavilion ก่อนแล้วจึงค่อยออกมาถ่ายภาพของสวนภายนอกในช่วงบ่าย ….

ใน Pavilion ซึ่งช่วงนี้ถูกใช้เป็นสถานที่แสดงดอกทิวลิปคราคล่ำไปด้วยผู้คน เพราะดอกทิวลิปในนี้บานเต็มที่แล้ว คงเป็นเพราะสามารถควบคุมอุณหภูมิให้อบอุ่นได้นั่นเอง … อันที่จริงถ้าไม่คาดหวังว่าจะเห็นดอกทิวลิปเหล่านี้อยู่ในสวนด้านนอกแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าที่เห็นอยู่ตรงหน้าก็งดงามสุดบรรยายแล้ว เพราะแทบทุกสีทุกพันธุ์ของทิวลิปถูกนำมารวมกันอยู่ที่นี่ และกำลังชูช่องดงามเหลือเกิน …

สีสันของดอกทิวลิปภายใน Pavilion

ผมใช้เวลาเก็บภาพแทบทุกสีของทิวลิปที่นี่อยู่เกือบชั่วโมงจึงออกไปยังด้านนอกซึ่งอากาศก็ยังไม่ดีขึ้น… บริเวณ กังหันลมซึ่งเป็นอีกหนึ่ง landmark ของที่นี่ในยามที่ไร้ดอกทิวลิปเป็น foreground และ background ก็ดูเหมือนจะไม่สวยงามอย่างใจฝัน .. จากจุดนี้เราเดินลัดเลาะไปตามทางเดินของสวน ซึ่งบางจุดก็เริ่มมีดอกไม้อื่น ๆ ขึ้นมาอวดสีสันบ้างแล้ว กอรปกับการจัดวาง layout ที่ยอดเยี่ยมทำให้ผมเริ่มสนุกกับการถ่ายภาพมากขึ้น … และเมื่อเดินมาถึงส่วนที่เป็นบึงเล็ก ๆ ภายในสวน แสงแดดอุ่น ๆ กับฟ้าสีน้ำเงินเข้มเริ่มปรากฎยิ่งทำให้ความงดงามของสวนแห่งนี้เริ่มปรากฎออกมา และจุดนี้เองเป็นจุดที่มีดอกไม้บานเยอะที่สุด ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นดอกทิวลิปสีเหลืองแดงอันสดใส ทำให้แทบทุกคนมาล้อมกันอยู่ ณ จุดนี้

เราตัดสินใจทานอาหารเที่ยงกันที่ศูนย์อาหารริมบึงแห่งนี้ ซึ่งหลังจากทานเสร็จอากาศก็กำลังสวยงามได้ที่ ผมจึงถือโอกาสถ่ายภาพรอบ ๆ อีกพักใหญ่ ก่อนที่จะโบกมือลา Keukenhof เพื่อเตรียมตัวเดินทางกลับ พร้อมกับสัญญาไว้ในใจว่าสักวันข้างหน้า “เราจะต้องเจอกันอีกครั้ง ในวันที่ดอกทิวลิปบานเต็มสวน … Good bye”

สำหรับรายละเอียดการเตรียมตัวของทริป อ่านได้จากที่นี่ครับ