Select Page

มื้อเช้าที่ “ขนมจีนแม่ติ่ง”

หลาย ๆ คนอาจจะไม่ทราบว่าขนมจีนเป็นหนึ่งในเมนูมื้อเช้ายอดนิยมของชาวภูเก็ต หรือจะเรียกว่าเมนูมื้อเช้าประจำจังหวัดเลยก็ว่าได้ และที่นี่ก็มีร้านขนมจีนดัง ๆ เยอะแยะไปหมด จนทำให้แขกที่มาเยือนภูเก็ตหลาย ๆ คนมึนงงเลือกไม่ถูกว่าจะทานที่ไหนดี เพราะมันไม่เหมือน Mc Donald ที่ร้านไหน ๆ ก็รสชาติเหมือน ๆ กัน หุหุ

งั้นผมจะหลับตาจิ้มบนแผนที่เลือกมาสักแห่งละกัน … โอ้ย ! ล้อเล่นครับ ระดับ blogger แล้วจะแนะนำทั้งทีมันต้องมีเหตุผลหน่อยจริงไหมครับ อิอิ … ว่าแล้วก็แนะนำร้านนี้เลยครับ “ขนมจีนแม่ติ่ง” … ไม่ต้องบอกก็รู้ครับว่าเจ้าของร้านชื่ออะไร 555 … ร้านนี้เป็นร้านขนมจีนดั้งเดิมของภูเก็ต ตั้งอยู่ในตัวเมืองใกล้กับที่ว่าการอำเภอ แต่ก่อนเป็นร้านเล็ก ๆ อยู่ตรงข้ามกับปัจจุบัน ตอนนี้ย้ายมาตึกใหม่ แต่พื้นที่ก็ยังไม่ค่อยจะพอสำหรับต้อนรับลูกค้าในแต่ละวัน

แน่นอนว่าอาหารขึ้นชื่อของร้านนี้ก็คือ “ขนมจีน” จะให้เป็นแฮมเบอร์เกอร์ได้ไงล่ะครับ … แต่ที่เด็ดคือน้ำแกงรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริก, แกงปู, แกงไก่, น้ำชุบหยำ, แกงไตปลา หรือน้ำยาสูตรภูเก็ตที่อุดมไปด้วยเนื้อปลาบด แทนที่จะเป็นลูกชิ้นแบบในกรุงเทพ ฯ … หรือใครอยากจะผสมมากกว่าหนึ่งน้ำแกงก็ไม่ว่ากัน ตักราดกันได้ตามอัธยาศัย ส่วนผักเกล็ด (ผักที่ทานคู่กับขนมจีน) ก็มีให้เลือกหลากหลายทั้งแบบสดและแบบดอง บางคนซื้อขนมจีน 20 บาททานผักซะ 30 บาทก็มี อิอิ …

Recommend
นอกจากผักที่ทานคู่กับขนมจีนแล้ว สิ่งที่พลาดไม่ได้คือ “ห่อหมก” สูตรเด็ดรสชาติอร่อยเป็นพิเศษเมื่อทานคู่กับขนมจีนน้ำยา หรือน้ำพริก เพราะห่อหมกที่นี่เนื้อนุ่ม ด้านในเป็นเครื่องแกงที่ห่อหุ้มเนื้อปลาสดได้รสชาติมากกว่าการทานห่อหมกที่เนื้อปลาถูกบดรวมกับเครื่องแกงแบบทั่วไป … ถ้าไปสาย ”ห่อหมก” อาจหมดแล้ว ก็ยังมี “ทอดมันปลา” กับ “ไก่ทอด” ด้วย รับรองว่าอร่อยทุกอย่างคร้าบ