Select Page

Rothenburg ในวันฝนพรำ

รีวิวทั้ง 9 ตอนของทริปนี้

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

ตอนที่แล้วเราออกเดินทางจากเมือง Karlovy Vary ของสาธารณรัฐเช็ก และแวะชมเมือง Nuremberg โดยมีจุดหมายคือเมืองเล็ก ๆ อันเก่าแก่อีกหนึ่งเมือง นั่นคือ Rothenburg หรือจะเรียกเต็ม ๆ ว่า Rothenburg ob der Tauber หมายถึง Rothenburg แห่งแม่น้ำ Tauber นั่นเอง   ทั้งนี้เพราะมีเมืองชื่อเีดียวกันอยู่ในเยอรมันอีก  จึงต้องมีชื่อแม่น้ำกำกับไว้ด้วยว่าเป็นเมือง Rothenburg ของแม่น้ำ Tauber นะ  ไม่งั้นจะหลงไปแถว ๆ Dresden ซึ่งห่างออกไปทางตะวันออกโน่น … หากจะหาตำแหน่งเมืองนี้ใน Google แนะนำให้ใช้ชื่อเต็มนะครับ ไม่งั้นมีหวังไปผิดทาง 🙂

อันที่จริงเรามาถึงเวลาค่ำแล้ว  แต่อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่าในฤดูนี้กว่าท้องฟ้าจะมืดก็เกือบสี่ทุ่ม   หลังจาก check in ที่บ้านคุณป้า Karin เจ้าของบ้านแสนน่ารัก Haus Karin ที่เราพักคืนนี้แล้ว  ผมก็พาเพื่อน ๆ เดินลัดเลาะผ่านเส้นทางเล็ก ๆ เข้าสู่เมือง Rothenburg เพื่อชมบรรยากาศยามค่ำและหาอะไรทานกัน … คงเป็นเพราะฝนเพิ่งจะหยุดตกทำให้อากาศเย็นกว่าวันอื่น ๆ ที่ผ่านมา  ทำให้การเดินเข้าเมืองของเราทรมานพอสมควร  …

ที่พัก Rothenburg – Haus Karin เป็นบ้านที่เจ้าของแบ่งห้องให้เช่า  ต้องใช้ห้องน้ำรวมกับห้องที่อยู่ชั้นเดียวกัน (แต่ละชั้นมีเพียง 2-3 ห้อง)   สำหรับ group ผมก็ไม่มีปัญหาอะไรเพราะพวกเราเหมาเกือบทั้งหลัง อิอิ  ห้องน้ำชั้นบนจะแคบหน่อย แต่ก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีเบียร์เย็น ๆ ใก้กินฟรีไม่จำกัด อาหารเช้าก็ถูกเตรียมอย่างตั้งอกตั้งใจโดยคุณป้าที่มีอารมณ์ัขันระดับสุดยอด  เสียดายที่ไม่มี WIFI ให้  .. จากตัวบ้านซึ่งตกแต่งอย่างน่ารักใช้เวลาเดินเข้าเมืองเก่า Rothen burg ประมาณ 10 นาที  ก็ไม่ได้ไกลมากครับ  ผมคิดว่าดีกว่าการขับรถเข้ามาแล้วต้องหาที่จอดซึ่งหายากหรือไม่ก็ต้องเสียค่าจอด

จากบ้านคุณป้า Karin ใช้เวลาเดินแบบสบาย ๆ ไม่ถึง 10 นาทีก็ถึงเขตเมืองเก่า  ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนเพราะมีกำแพงรายล้อมเมืองแห่งนี้อยู่  พอเข้าเขตด้านในก็จะพบกับบ้านเรือนแบบดั้งเดิมที่มีหลังคาทรงสูงดูน่ารัก  คล้าย ๆ กับ Cesky Krumlov แต่มีลวดลายการตัดเส้นตรงจั่วและผนังบ้านด้วยสีโทนน้ำตาลหรือแดงเข้มที่ทำให้ดูแตกต่าง… เป้าหมายของเราตอนนี้คือหาอะไรทานกันเพราะหิวมากแล้ว  และดูเหมือนร้านค้าบริเวณนี้จะปิดกันเกือบหมด  ทันทีที่เราเจอร้านอาหารร้านแรกก็เลยตกลงใจว่าจะทานกันที่นี่ … ระหว่างรออาหาร  ผมถือโอกาสเดินออกไป survey และเก็บภาพแสงตอนท้องฟ้ากำลังเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน  ได้บรรยากาศคลาสสิคไปอีกแบบ

บรรยากาศโรแมนติกยามค่ำที่ Rothenburg

ค่ำนั้นเราทานอาหารกันโดยเลือกเมนู Pizza กับไส้กรอก  รสชาติก็ถือว่า OK ครับ  แต่พ่อค้าเจ้าของร้านดูจะดุหน่อยแถมขอจานแบ่งก็ไม่ได้ เพราะเราสั่งแค่ 4 อย่างแต่มา 8 คน  ก็เลยต้องแบ่ง ๆ กันทาน   เขาคงไม่เคยชินกับวัฒนธรรมการทานอาหารแบบ sharing เหมือนบ้านเรา หรือไม่ก็ขี้เกียจล้างจาน หุหุ

หลังจากทานอาหารเสร็จเราก็เดินกลับบ้านพักและหลับสบายในห้องที่แสนจะอบอุ่น …

เช้าวันรุ่งขึ้นเราทานอาหารกันที่บ้านคุณป้า Karin ผู้มากด้วยอารมณ์ขัน   อาหารเช้าเธอเรียกว่าเป็น Royal Breakfast ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ เพราะมีหลากหลายมาก ๆ โดยมีคุณป้าคอยดูแลและให้คำแนะนำวิธีการทานอาหารที่เราไม่คุ้นเคย … หลังอาหารเช้าคุณป้าก็อธิบายเรื่องจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ ในเมืองแบบคร่าว ๆ และมอบแผนที่ให้เราติดมือไปด้วย  …

เราเดินบนเส้นทางเดินที่ใช้เมื่อคืนก่อนหน้า  แต่ตอนนี้ดูเหมือนจะลำบากกว่าเพราะมีฝนตกปรอย ๆ  ทันที่ที่เข้าเขตเมือง  เราจึงขึ้นไปเดินบนกำแพงเมืองซึ่งมีหลังคาปกคลุม  การเริ่มชมเมืองของเราวันนี้จึงเป็นการชมวิวจากมุมสูง อิอิ

ผมกับเพื่อน ๆ เดินบนแนวกำแพงเมือง  สลับกับเดินลงด้านล่างบ้างเพื่อแวะไปยังจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิ โบสถ์ใหญ่ประจำเมือง  และที่สำคัญหอคอยซึ่งสามารถชมวิวของเมืองได้แบบ 360 องศาในมุมสูง … ใครไปเมืองนี้ผมแนะนำให้ขึ้นหอคอยนะครับ วิวสวยมาก  เสียดายที่ผมถ่ายภาพได้น้อยเพราะฝนตกค่อนข้างหนักและลมแรง  เกรงว่าเจ้ากล้องตัวเก่งจะพังซะก่อน  … แต่สำหรับคนที่กลัวความสูงหรือมีปัญหาเรื่องการเดินก็ไม่แนะนำนะครับเพราะทางขึ้นค่อนข้างแคบและชันในช่วงหลัง โดยเฉพาะจุดสุดท้ายที่้ต้องปีนกะไดชัน ๆ ออกไปชมวิว … และไม่ต้องงงที่ทางเข้าเขียนว่าต้องจ่ายเงินแต่ไม่มีเคาเตอร์เก็บเงิน  ทั้งนี้เพราะเขาไปเก็บบนยอดหอคอยเลยครับ  รับรองได้ว่าได้เสียตังค์แน่ไม่ต้องห่วง 555

ฝนตกทำให้ต้องเดินชมวิวจากกำแพงเมืองแทน

ตึกสวย ๆ ในเมือง

วิวจากหอคอยกลางเมือง ถ้าฝนไม่ตกวิวคงสวยกว่านี้มาก

ตึกในเมือง มองจากหอคอยกลางเมือง สวยงามจริง ๆ

เมืองล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติอันสงบสวยงาม

โบสถ์ใหญ่ใจกลางเมือง

ลงจากหอคอยแล้วเราก็เดินชมเมืองกันต่อ  ซึ่งดูเหมือนสาว ๆ ของเราจะผิดหวังกันพอสมควรเพราะร้านรวงต่าง ๆ ที่ขายของที่ระลึกพากันปิดเกือบหมด  เพราะเป็นวันอาทิตย์  .. มีให้เห็นก็เพียงของที่วางโชว์ในตู้กระจก  ซึ่งต้องยอมรับว่าของที่ระลึกของที่นี่น่ารักจริง ๆ  ถ้าร้านเหล่านี้เปิดผมคงต้องนอนที่นี่อีกคืนเพื่อให้สาว ๆ ได้เลือกช็อปปิ้งเป็นแน่แท้ อิอิ

่เดินไปได้ไม่นานนักฝนก็เริ่มตกอีก  เราจึงต้องอพยพขึ้นสู่กำแพงเมืองอีกครั้ง  และเดินไปจนเกือบจะวนครบรอบจึงได้ลงมาถ่ายภาพกันข้างล่างอีกครั้ง …

สรุปแล้วทัวร์เมือง Rothenburg ของเราจึงอยู่บนกำแพงเมืองเสีย 60-70% แต่นั่นก็เพียงพอให้เราได้อิ่มเอมกับความน่ารักและโรแมนติกของเมืองเล็ก ๆ แห่งนี้  ที่ดูเหมือนจะยังคงรักษาความดั้งเดิมไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

เราเดินกลับบ้านพักเพื่ออำลาคุณป้า Karin และมุ่งหน้าสู่จุดหมายสุดท้ายของทริปนี้  “Munich” … คอยติดตามตอนต่อไปครับ

 


10 Comments

  1. suwat limwhrangura

    อ่านในเวปพันทิป อยากขอคำแนะนำแบบคุณrapin เรื่องการเช่ารถ และค่าน้ำมัน ตามทริปเยอรมัน ออสเตรีย เช็ค ที่ว่า 9 วัน น่ะครับ เห็นว่าไป 8-9 คน ผมจะไปกัน 4 คน กำลังวางแผนเรื่องจับรถไปโน่นนี่ เข้ามาเจอรีวิวของคุณน่าสนใจสุด เพราะชอบถ่ายภาพอยู่ ปัญหาคือไม่มั่นใจในหลายๆเรื่อง(เรื่องขับรถนั่นแหละครับ) ทั้งกฎจราจร สภาพตำแหน่งนั่งในห้องโดยสารของคนขับ ฯลฯ เอาเป็นว่าถามประดับความรู้ไว้ก่อนละกันครับ ขอบคุณครับ ตอบทางเมล์ก็ได้ครับ

  2. Rapin Termkhajonkit

    สวัสดีนะคุณมด ชอบการถ่ายภาพ สีสวยดูเป็นธรรมชาติมาก และการเล่าเรื่องประกอบการเที่ยวได้น่าประทับใจจนอยากตามรอยการเที่ยวของคุณมดบ้าง รบกวนขอคำแนะนำเรื่องการเช่ารถ เส้นทางการขับรถ โรงแรมที่พักด้วยนะคะ วางแผนเดินทางวันที่18ต.ค-29ต.ค2514 ทางอีเมล์ rapin_term@yahoo.com ขอบคุณมากนะคะ ที่สละเวลาส่งให้

  3. thitipong

    9MOT-ส่งรายละเอียดไปทาง mail แล้วนะครับ

    คุณมดคะ รบกวนขอถามเพิ่มอีกนิดนึง คือทริปนี้ไปกัน2คน ตอนแรกกะจะนั่งรถไฟ แต่เห็นรูปถ่ายคุณมดแล้วอยากขับรถเที่ยวดูบ้าง ขอคำแนะนำด้วยค่ะว่านั่งรถไฟเที่ยวหรือขับรถดีกว่ากัน แต่ขอรายละเอียดการจองรถ โรงแรม และแผนที่เส้นทางขับรถของคุณมดด้วยได้มั้ยคะ ตอนนี้เครียดที่ยังทำทริปไม่เสร็จเลยอีกเดือนเดียวจะเดืนทางแล้วด้วย คืองานยุ่งมากน่่ะค่ะไม่มีเวลานั่งศึกษาเลย รบกวนคุณมดด้วยค่าา ออม

  4. Aom

    คุณมดคะ รบกวนขอถามเพิ่มอีกนิดนึง คือทริปนี้ไปกัน2คน ตอนแรกกะจะนั่งรถไฟ แต่เห็นรูปถ่ายคุณมดแล้วอยากขับรถเที่ยวดูบ้าง ขอคำแนะนำด้วยค่ะว่านั่งรถไฟเที่ยวหรือขับรถดีกว่ากัน แต่ขอรายละเอียดการจองรถ โรงแรม และแผนที่เส้นทางขับรถของคุณมดด้วยได้มั้ยคะ ตอนนี้เครียดที่ยังทำทริปไม่เสร็จเลยอีกเดือนเดียวจะเดืนทางแล้วด้วย คืองานยุ่งมากน่่ะค่ะไม่มีเวลานั่งศึกษาเลย
    รบกวนคุณมดด้วยค่าา
    ออม

  5. thitipong

    รูปสวยมากครับ
    ถ่ายเองเลยเหรอครับ
    มาให้กำลังใจด้วยคนครับ
    ถ้าอยากเป็นเพื่อนบ้านด้วยต้องทำไงครับ
    เวปผมนะครับ http://www.besttripthailand.com
    สนใจเป็นเพื่อนบ้านกันติดต่อกลับนะครับ หรือฝากเม้นท์ไว้ก็ได้ครับ
    ขอบคุณมากครับ

    ขอบคุณมากครับ … แต่ตอนนี้ผมไม่ได้ทำ link เพิ่มครับ ต้องขออภัยด้วย

  6. Taweerote

    รูปสวยมากครับ
    ถ่ายเองเลยเหรอครับ
    มาให้กำลังใจด้วยคนครับ
    ถ้าอยากเป็นเพื่อนบ้านด้วยต้องทำไงครับ
    เวปผมนะครับ http://www.besttripthailand.com
    สนใจเป็นเพื่อนบ้านกันติดต่อกลับนะครับ หรือฝากเม้นท์ไว้ก็ได้ครับ
    ขอบคุณมากครับ

  7. Mod

    อ่านทุกตอน ประทับใจทุกตอน รูปสวยมากๆๆๆๆ

  8. Poohbear

    แก้ email ใหม่แล้วค่ะ
    โปรแกรมคร่าวๆ เหมือนของคุณมดเลยค่ะ เพียงแต่เพิ่มเวียนนาเข้าไปอีกสองวัน
    ไปทั้ salburg Fussen และ nuremberg เลย อิอิ

  9. thitipong

    รูปที่มีพระจันทร์สวยมากเลยค่ะ ถ้าให้เลือกแวะได้เมืองนึง ระหว่างเมืองนี้กับ innbruck คุณมดเลือกเมืองไหนคะ กำลังจัดโปรแกรมอยู่ค่ะ วันไม่พอต้องตัดออกเมืองนึง เลือกไม่ถูก ^_^

    9MOT – ขอบคุณครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม ผมตอบไปทาง mail แล้วเด้งกลับ ส่งสัย e-mail ที่ให้มาจะไม่ถูกต้อง ขอ copy มาไว้ตรงนี้เลยนะครับ

    สำหรับคำถามที่ถามมาเรื่องเลือกเมืองนั้นตอบยากมากเลย เพราะขึ้นกับว่าเมืองอื่นๆ ที่ไปเที่ยวเป็นเมืองอะไรมีลักษณะแบบไหนบ้าง ถ้าคล้ายกันจะได้เลือกตัดที่มีลักษณะคล้ายกันออก สำหรับผมแล้วชอบธรรมชาติแถว ๆ Bavaria ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Innsbruck แต่ในตัวเมือง Innsbruck นั้นผมไม่ได้ประทับใจมาก … ส่วนเมือง Rothenburg นั้นน่ารักน่าเดิน และสงบดีครับ ตัวเมืองดูเป็นเอกลักษณ์และเก่าแก่ดี ไม่ค่อยวุ่นวายเหมือน Innsbruck … หากในโปรแกรมมีเมืองพวก Salzburg หรือ Fussen อยู่แล้วผมจะตัด Innsbruck ออกเพราะศิลปะมีความคล้ายคลึงกัน … แต่ถ้าในโปรแกรมมี Nuremberg อยู่แล้วผมจะตัด Rothenburg ออก … ยังไงลองส่งโปรแกรมให้ดูก็ได้ครับ 

  10. poohbear

    รูปที่มีพระจันทร์สวยมากเลยค่ะ
    ถ้าให้เลือกแวะได้เมืองนึง ระหว่างเมืองนี้กับ innbruck คุณมดเลือกเมืองไหนคะ
    กำลังจัดโปรแกรมอยู่ค่ะ วันไม่พอต้องตัดออกเมืองนึง เลือกไม่ถูก ^_^