Select Page

เมืองงามแห่งแม่น้ำ inns และถนนสายงามแ่ห่ง Austria

รีวิวทั้ง 9 ตอนของทริปนี้

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

หลังจากการเดินทางจากเยอรมันนี สู่ออสเตรียที่ได้เล่าไปแล้วจากรีวิวก่อนหน้า  คืนวันที่สองของทริปผ่านไปอย่างรวดเร็ว ณ โรงแรม Basic Hotel ที่เมือง Innsbruck … ผมตื่นขึ้นมาดูเวลาเพิ่งจะ 5:30 น.  แต่ฟ้าเริ่มสว่างแล้ว  จึงคว้าขาตั้งกล้องใส่กางเกงขาสั้นเสื้อยืดที่ใช้นอนนั่นแหละ กะว่าจะลงไปถ่ายภาพกับเดิน survey ในเืมืองนิดหน่อย  เพื่อให้ช่วงที่นำเพื่อน ๆ เที่ยวจะได้สะดวกรวดเร็ว

ผมเริ่มจากการเก็บภาพริมแม่น้ำ inns ซึ่่งไหลผ่านเมือง Innsbruck ก่อนเพราะใช้เวลาเดินไปไม่ถึง 5 นาที  แม้ว่าอากาศจะเย็นเอาเรื่องสำหรับการสวมชุดแบบนี้  แต่ก็ขี้เกียจที่จะเดินกลับขึ้นห้องไปเปลี่ยนชุด  จึงฝืนเดินถ่ายภาพไปเรื่อย ๆ  ตั้งแต่ริมแม่น้ำจนถึงสะพานที่ใช้ข้ามไปยังตึกสีหวานสัญลักษณ์ของ Innsbruck ที่คุ้นตาดี  จากจุดนี้ผมเดินตามแผนที่ไปอีกเล็กน้อยเพื่อเข้าไปยังที่ตั้งของ “หลังคาทอง” อีกหนึ่งสัญลัษณ์ของเืมือง Innsbruck แต่ทว่าภาพที่ปรากฎเบื้องหน้าเป็นไวนิลผืนมหึมาคลุมทับอาคารไว้ทั้งหมด เป็นสัญลักษณ์ว่าเจ้า “หลังคาทอง” อยู่ระหว่างการปรับปรุง (อีกแล้ว) … นี่นับเป็นจุดที่ 3 ในสองวันแรกของทริปที่ต้องเจอเื่รื่องแบบนี้  แต่ผมเองก็ไม่ได้ซีเรียสมากเพราะเจ้าหลังคาทองที่ว่านี่เวลาถ่ายภาพออกมามันก็ไม่ได้ดูประทับใจผมสักเท่าไหร่ หุหุ (พยายามมองโลกในแง่ดี)

เมื่อพลาดจุดสำคัญไปแล้วก็เลยเก็บภาพบรรยากาศตอนเช้าไเรื่อยเปื่อย  บนพื้นถนนยังคงมีร่องรอยจากงานเลี้ยงคืนก่อนหน้าหลงเหลืออยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะพวกขวดเบียร์และเศษใบปลิว  เข้าใจว่าน่าจะดื่มกินกันเต็มที่เพราะวันนี้เป็นวันหยุด (วันแรงงาน) นั่นเอง   … แสงช่วงเช้าตอนที่ยังไม่มีแดดถ่ายภาพยากพอสมควรตรอกซอกซอยต่าง ๆ ยังอยู่ในมุมที่ไม่มีแสงส่อง  แต่ฟ้าที่เป็น background เริ่มจะมีแสงแล้ว  ภาพก็เลยออกมาเป็นแบบฟ้าซีด ๆ ซะเป็นส่วนใหญ่   ผมเลยถือโอกาสถ่ายภาพคร่อมไว้บ้าง  เผื่อว่าจะเอามาทำ HDR และก็ได้ทำจริง ๆ อิอิ  เพราะลำพังตัวอาคารอย่างเดียวเวลาเก็บภาพแบบกว้าง ๆ มันดูไม่่ค่อยลงตัวสักเท่าไหร่  ได้สีสันและแสงเงาในแบบ HDR เข้ามาช่วยทำให้ได้ภาพที่ดูน่าสนใจหรือขลังขึ้นเยอะเลย

ภาพชุดนี้ถ่ายเพื่อตั้งใจนำมาทำ HDR โดยเฉพาะ  และผลก็ออกมาสวยงามสมใจแบบที่เห็นนี่แหละครับ

HDR - High Dynamic Range PHOTOGRAPHY

ผมเดินวนไปวนมาในเมืองจนเริ่มจับทิศทางไม่ค่อยได้เพราะถนนในเมืองเล็ก ๆ ของยุโรปแถบนี้ไม่ได้วางผังเืมืองเป็นสี่เหลี่ยมหรือมีแต่ถนนที่ตั้งฉากกับขนานกัน  ทำให้เริ่มงงและเดินไกลออกไปเรื่อย ๆ จนเหงื่อเริ่มซึม ๆ ออกมาที่หลังทั้ง ๆ ที่อากาศเย็น  แต่ในที่สุดผมก็หาทางกลับมาจนได้  รวมเวลเดิน survey ก็ปาเข้าไปหนึ่งชั่วโมงพอดิบพอดี

กลับมาถึงห้องพักก็รีบอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า  และลงไปทานอาหารที่อีกห้อง  เนื่องจากราคาห้องที่นี่ไม่รวมอาหารเช้า … ขอคัดข้อคิดเห็นย่อ ๆ ที่เคยเขียนไว้แล้วในบทสรุปของทริปเกี่ยวกับ Basic Hotel มาลงตรงนี้อีกครั้งนะครับ

ที่พักเมือง Innsbruck – Basic Hotel  ห้องพักไม่กว้างนัก  แต่ใหม่และสะอาดดี  ห้องน้ำติดสติกเกอร์แบบมีร่อง ๆ ทำให้การพักร่วมกันของเพื่อนที่ไม่ค่อยสนิทอาจตะขิดตะขวงใจเล็กน้อย  โรงแรมนี้ไม่มีที่จอดรถ  จึงต้องไปเช่าที่จอดใกล้ ๆ กัน (เดินประมาณ 2 นาที)   ค่าจอดข้ามคืนประมาณ 14 Euro   แต่ที่ดีมาก ๆ ของที่นี่คือทำเลที่ตั้งเพราะอยู่ใกล้จุดถ่ายภาพของแม่น้ำ Inns และเดินไปอีกหน่อยก็ถึงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเมืองรวมถึงหลังคาทองด้วย

อาหารเช้าวันนี้ทำกันแบบง่าย ๆ เป็นแซนวิชทูน่ากับแซนวิชแฮมที่พวกเราแวะซื้อวัตถุดิบกันที่ minimart ระหว่างทาง  หลังจากนั้นก็เก็บกระเป๋าเพื่อนำของไปเก็บไว้ที่รถ  แล้วจึงเริ่มเดินเที่ยวกัน โดยเริ่มจุดแรกจากริมแม่น้ำตามที่ผมได้ไป survey ไว้ก่อนหน้า

แม้พยากรณ์อากาศจะบอกว่าตลอดทริปนี้ผมจะเจอกับเมฆและฝน  แต่ก็โชคดีเป็นวันที่สองแล้วที่เมฆไม่มากขนาดขาวโพลนไปทั้งท้องฟ้า  แถมยังมีพื้นที่สีฟ้าครามเหลือไว้ให้ผมใช้เป็น background โดยเฉพาะ่ช่วงสาย ๆ แบบนี้  ก็เลยทำให้ได้ภาพของตึกสีหวานกับแม่น้ำ inns โดยมี background เป็นฟ้าครามกับภูขาที่ถูกปกคลุมด้วยยอดหิมะอย่างสมใจ

Innsbruck ... เมืองริมแม่น้ำ Inns ในมุมมหาชนที่ใครมาก็ต้องถ่ายมุมนี้

ตึกสีหวาน ๆ ในเมือง

ผมพาเพื่อน ๆ เดินลัดเลาะไปตามถนนในเมือง  เพื่อเที่ยวชมอาคารและสถานที่สำคัญต่าง ๆ ที่เกิดจากศิลปหลาย ๆ แบบรวมกันทั้งบาโรค, โกธิคและเรเนซอง .. มีร้านค้าขายของที่ระลึกเปิดในวันหยุดบ้างประปราย  ดึงดูดสาว ๆ ของเราเข้าไปเป็นระยะ  หุหุ  นี่ถ้าร้านรวงแถวถนน Maria Theresein ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายของการเิดินชมเมืองเิปิด ผมอาจจะต้องเปลี่ยนแผนนอนที่นี่เพื่อให้สาว ๆ ได้ช็อปปิ้งเป็นแน่แท้ 555

สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีเวลามากกว่านี้  อาจเยี่ยมชมลานกีฬาฤดูหนาว  ซึ่งต้องขึ้นกระเช้าไปชม  สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมือง Innsbruck ทั้งเมืองจากยอดเขาสูง  หรือจะแวะไปสวนสัตว์ก็ได้สำหรับกรุ๊ปที่มีเด็ก ๆ ไปด้วย

โปรแกรมถัดไปเรามุ่งหน้าสู่ Swarovski Crystal Word ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ไกลนัก  แต่ด้วยความที่ยังไม่คุ้นกับ GPS ทำให้เลี้ยวแยกผิดนิดเดียว จากนั้น GPS ก็พาผมไปเที่ยวไกลเลย  กว่าจะได้เจอกับ Swarovki ก็ late ไปเกือบชั่วโมงทีเดียว

หลังจากซื้อตั๋วแ้ล้วก็ได้เวลาเข้าชม  ซึ่งก็ไม่ลืมถ่ายภาพกับทางเข้าที่ออกแบบอย่างเก๋ ๆ ให้แขกผู้มาเยือนได้ถ่ายภาพกัน

ที่นี่อนุญาตให้ถ่ายภาพได้เต็มที่  แต่การถ่ายภาพนิ่งให้ได้ความรู้สึกความสวยงามของ Crystal  นั้นทำได้ยากเอาการ  เพราะแสงด้านในน้อยมาก แถวประกายระยิบระยับจะเห็นได้ชัดก็เกิดจากการที่เราเคลื่นตัวไปเรื่อย ๆ ทำให้มุมของแสงที่ตกกระทบเปลี่ยนไป  ดังนั้นจะถ่ายทอดอารมณ์ได้ดีที่สุดก็ต้องเป็นภาพจากวิีดีโอครับ

ป้ายทางเข้า ประดับด้วย crystal ระยิบระยับไปหมด

ทางเข้าซ่อนอยู่ใต้หน้ากากยักษ์นี่แหละครับ มุมมหาชนเช่นเดียวกัน

ห้องแรกที่เข้ามาก็อลังการ Crystal เลย

ใน Gallery มีงานที่ประดับด้วย Crystal สวย ๆ มากมาย ชิ้นนี้เป็นชิ้นนึงที่ผมชอบเป็นพิเศษ

ใช้เวลาเดินชมห้องต่าง ๆ แบบชอบบ้าง ไม่ชอบบ้าง ใ้ช้เวลาเกือบชั่วโมงก็จะมาสิ้นสุดที่อาณาจักรของประดับของ Swarovki ซึ่งเข้าทางสาว ๆ ของเราเป็นยิ่งนัก  ผมก็เลยต้องออกไปนั่งรอปล่อยสาว ๆ ช็อปกันไปตามระเบียบ

ออกจาก Gallery แสดงโชว์ก็เจอ Crystal ให้เลือกซื้อเป็นของฝากมากมายแบบนี้

อันที่จริงวันนี้ผมตั้งใจอย่างแรงกล้าว่าจะแวะขึ้น Grossglockner High Alpine Road เพราะเช็คผ่านเวปของที่นี่ทุกวันเพื่อตรวจสอบว่าถนนสายนี้เปิดหรือยัง  แต่ในที่สุดเจอรายการ Swarovki เบียดไปก็เลยต้องยกเลิกโปรแกรมนี้ไป  เพราะเกรงว่าจะทำให้ถึงเมือง Hallstall จุดหมายของวันนี้ดึกเกินไป

ออกจาก Swarovki ผมยังคงเลือกใช้วิธีเลี่ยงเส้นทางหลัก แต่ใช้ถนนสายเล็กที่ผ่าน Gerlos pass แทน  ซึ่งก็ไม่ผิดหวังครับ  เพราะแม้จะต้องใช้สมาธิในการขับรถผ่านเส้นทางสูงชันกับโค้งหักศอกหลายโค้ง  แต่วิวระหว่างทางนั้นสวยงามมากจริง ๆ  จะว่าไปแล้วก็คล้ายกับ Golden pass ของ Swiss ก็ว่าได้  เสียดายที่ผมต้องทำเวลา และถนนค่อนข้างแคบ  ทำให้หลาย ๆ จุดที่สวยงามไม่สามารถเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ ได้

ออกจาก Swarovski World ด้วยความหิวโหย ก็เลยหามุมเหมาะ ๆ ทานข้าวเที่ยงกันแบบปิคนิคที่นี่

จุดนี้อยู่ใกล้ ๆ กับที่เราแวะทานข้าวเที่ยงกันครับ บรรยากาศสุดยอดอีกแว้ว

Gerlos Pass จะเป็นเส้นทางผ่านภูเขาสูงชัน ทำให้เห็นวิวสวย ๆ แบบนี้ครับ

จุดที่จอดรถได้สะดวกที่สุดของเส้นนี้อยู่ตรงจุดชมวิวน้ำตก Krimml ซึ่งผมกับเพื่อน ๆ ก็ลงไปเก็บภาพกันอย่างสนุกสนาน  เสียแต่ว่าช่วงเย็น ๆ แบบนี้เมฆเริ่มเยอะแล้ว  ทำให้บรรยากาศไม่สดใสเท่าที่ควร

วิวจากจุดชมวิวน้ำตก Krimml

น้ำตก Krimml .. ถ้ามีเวลาเยอะเป็นอีกจุดที่น่าแวะ

ทางช่วงหลังก่อนถึง Hallstatt  ถนนยังคงนำเราผ่านหมู่บ้านเล็ก ๆ เป็นระยะ  ล้วนแต่เงียบสงบสวยงามทั้งนั้น  ถ้าเพื่อน ๆ วางแผนบนเส้นทางนี้  ผมแนะนำว่าควรเลือกที่พักหนึ่งแห่งระหว่าง Innsbruck และ Hallstatt จะทำให้ีมีเวลาเก็บรายละเีอียดเส้นทางสวย ๆ ได้มากขึ้น

เรามาถึง Hallstatt ก็เืกือบจะค่ำแล้ว  แต่ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองของผมสำหรับ Hallstatt การไปบ้านพักของเรา Haus Lidy จึงไม่ใช่เรื่องยากและใช้เวลามากนัก  ก่อนเข้า check in ผมจึงพาเพื่อน ๆ มาแวะถ่ายภาพบริเวณท่าเรือก่อนพอหอมปากหอมคอ  ก่อนที่วันพรุ่งนี้เราจะมาเดินเที่ยวกันให้เต็มอิ่มอีกครั้ง  … คอยพบกับวันฟ้าใสที่ Hallstatt ได้ตอนต่อไปครับ



6 Comments

  1. Natchan

    สวยงามตามท้องเรื่องจริงๆค่ะ เจอภาพถ่ายบวกช่วงเวลาที่ตรงกับแพลนที่จะเดินทางปีหน้า เลยไม่ลังเลที่จะตามรอยคุณมดเลยค่ะรบกวนขอรายละเอียดทริปด้วยนะคะ naswanc@yahoo.com ขอบคุณมากค่ะ ตอนแรกดูฝรั่งเศสกะสวิสไว้เหมือนกัน เปลี่ยนใจเลยเห็นภาพแล้วละลายมากค่ะ

  2. Orlie46

    สวัสดีค่ะ คุนมด ตามมาจากPantip รีวิวละเอียดมากๆเลยค่ะ มีแพลนจะไปช่วง ปลายกันยานี้ตามรอยคุณมดค่ะ เห็นคุนSaimaiขอรายละเอียดทั้งหมดแล้ว รบกวนขอด้วยได้มั้ยคะอีเมลล์ตามนี้เลยค่ะorlie0639@gmail.com ขอบคุณค่ะ

  3. Thitipong Kingkaeo (9MOT)

    9MOT : ส่งให้ทางเมลแล้วครับ

    กำลังวางแผนไปเที่ยวกับสามีและลูก ขออนุญาติตามรอยนะคะ รบกวนส่งรายละเอียดของทั้งต วันมาทางอีเมล์ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ

  4. Saimai Muenprasart

    กำลังวางแผนไปเที่ยวกับสามีและลูก ขออนุญาติตามรอยนะคะ รบกวนส่งรายละเอียดของทั้งต วันมาทางอีเมล์ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ

  5. Mod

    สวยมากค่ะ เห็นอย่างงี้ อยากไปใช้ชีวิตอยู่ต่างจังหวัดเลย

  6. poohbear

    รูปสวยมากๆ เลยค่ะ
    รอชมตอนต่อไปนะคะ

Trackbacks/Pingbacks

  1. อยากให้เวลาเดินช้าลง… ที่ Hallstatt | Blog ท่องเที่ยว - ถ่ายภาพของ "นายมด" - [...] จากรีิวิวตอนที่แล้ว  ผมพาเที่ยวเมือง Innsbruck เมืองสวยริมแม่น้ำ Inns ที่ยังคงรักษาคุณค่าทางประวัติศาสตร์ไว้ให้เราได้ชื่นชม … ตามด้วยเส้นทางสวยของ Austrian Alpine Road ที่นำผมและเพื่อน ๆ ผ่านธรรมชาติอันสวยงามสองข้างทาง สู่เมืองเล็กอีกหนึ่งเมืองที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางหุบเขา … Hallstatt [...]