Select Page

Countdown … Europe Trip 2012

นับจากวันนี้ก็เหลือเวลาอีก 1 เดือนพอดีที่จะได้ไปเยือนยุโรปอีกครั้ง  หลังจากการไปเยือนอันสุดแสนประทับใจเมื่อปีที่แล้ว … ปกติแล้วผมจะเขียนรีวิวทริปหลังจากกลับมาจากที่ไปมาแล้ว  โดยมักจะสรุปเรื่องการเตรียมตัวท่องเที่ยวไ้ว้ตอนท้าย ๆ เสมอ   แต่เนื่องจากทริปยุโรปเมื่อปีที่แล้วมีภาพเยอะมาาาาาก  แค่จัดการเรีื่องภาพและเขียนรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งก็เล่นเอาเหนื่อยาก แถมกลับมาก็ต้องทำงานหนักชดเชยช่วงที่หยุดไปเกือบสองอาทิตย์ 🙁 เลยทำให้ทริปที่แล้วเขียนไม่จบด้วยซ้ำ  ขาดไปหนึ่งตอนคือ Zurich + รายละเอียดการเดินทาง … ปีนี้ผมไม่อยากเสียความตั้งใจก็เลยเอาเรื่องการเตรียมตัวและเตรียมเอกสารต่าง ๆ มาเขียนซะก่อนไปดีกว่า จะได้ลดภาระหลังการเดินทาง อิอิ

 

สำหรับทริปปีนี้จะประกอบด้วยการขับรถท่องเที่ยวใน 3 ประเทศได้แก่ เยอรมัน-ออสเตรีย-เช็ค ซึ่งจะขับรถเป็นวงโดยเริ่มที่เมือง Munich ของเยอรมัน  เข้าสู่บางเมืองของ Austria ตามมาด้วย Czech และวนเข้าเยอรมันมาจบที่ Munich อีกครั้ง โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 9 วัน

ตามที่เกริ่นมาแล้ว  บทความนี้ผมจะว่าด้วยเรื่องการเตรียมตัวต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้พลกำลังอย่างมาก  เพราะไม่ได้ไปกับทัวร์ และอยากเก็บเกี่ยวความประทับใจให้ได้มากที่สุดตามระยะเวลาที่มีจำกัด และงบประมาณที่มีจำกัดด้วย อิอิ  …

จุดเริ่มต้นของทริปนี้เกิดจากโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบินของ Emirate ที่ทำให้ผมแทบตาถนนเพราะราคาตั๋วไปกลับ Bangkok – Munich แค่ไม่ถึง 25,000 ผมจึงรีบจองแทบจะทันทีี่  หลังจากนั้นจึงมาประกาศตามหาเพื่อน ๆ ร่วมก๊วนภายหลัง  ซึ่งปรากฎว่าบางกลุ่มที่จองไม่ทันราคานี้ต้องแยกไปกับสายการบินอื่นที่ราคาสูงกว่าเล็กน้อย แต่ก็ยังถูกกว่าที่ผมไปเมื่อปีที่แล้วมาก เพราะตอนนั้นออกตั๋วช้าจึงเสียค่าตั๋วไปเกือบ 4 หมื่นบาท

หลังจากได้ตั๋วแล้ว  ผมจึงค่อยมาวางแผนการเดินทาง  โดยใช้ข้อมูลบางส่วนจากที่หาไว้เมื่อปีก่อนหน้า (ปีที่แล้วผมเดินทางไป ออสเตรีย-สวิส)  ทั้งนี้ผมใช้ข้อมูลจากรีวิวที่เพื่อน ๆ แชร์ไว้ตามเวปบอร์ดต่าง ๆ เป็นหลัก  ได้แก่ pantip.com และ trekkingthai.com  รวมถึงตาม blog ที่ search เจอจาก google นั่นเอง

ทริปนี้จะเน้นไปที่การขับรถผ่านเส้นทางสวย ๆ รายรอบเทือกของ Alps บนเส้นทาง Austria Romantic Road และ German Romantic Road โดยจุดหมายหลักได้แก่เมือง Fussen, Innsbruck, Hallstatt, Cesky Krumlov, Prague, Karlovy Vary, Rothenburg ob der Tauber และมาสิ้นสุดที่เมือง Munich ซึ่งนอกจากจะได้ชมเส้นทางสวย ๆ แล้วยังเป็นทริปที่จะได้เข้าชมปราสาทต่าง ๆ และเมืองเก่า ๆ ที่มีสถาปัตยกรรมสวย ๆ อีกด้วย   ทั้งนี้ขา shopping ทั้งหลายคงผิดหวังกับทริปนี้ของผมเป็นแน่แท้ อิอิ

เนื่องจากทริปนี้เป็นการขับรถเที่ยวเอง  เรื่องแรกที่อยากแนะนำคือการจองรถเช่า … ซึ่งในยุโรปมีบริษัทดัง ๆ หลายแห่ง อาทิ Europe car, Auto Europe แต่ผมเลือกจองจาก economycarrentals.com ซึ่งเป็นเวปนายหน้า  ที่มีรถให้เลือกเยอะและให้ข้อเสนอที่ค่อนข้างโดดเด่น อาทิ ให้สิทธิ์คนขับเพิ่มเติมได้เป็น 2 คน (ปกติแค่คนเดียว)  มีสติกเกอร์สำหรับข้ามแดนไปประเทศใกล้เคียงได้โดยไม่ต้องซื้อเพิ่ม เป็นต้น .. อย่างไรก็ตามเพื่อน ๆ คงต้องลองเปรียบเทียบกันดูนะครับ เพราะกรณีที่เป็นรถไม่เกิน 5 ที่นั่ง  ราคาและโปรโมชันจะีมีเยอะมากและมีตัวเลือกที่หลากหลาย  แต่กลุ่มของผมไปกัน 8 คน และต้องการรถเกียร์ออโต้ด้วยทำให้มีตัวเลือกค่อนข้างน้อยครับ … ผมแนะนำว่าควรจองรถล่วงหน้านะครับโดยเฉพาะคนที่ต้องการรถเกียร์ออโต้เพราะที่ยุโรปรถเช่าส่วนใหญ่เป็นเกียร์ธรรมดา  ถ้าจองช้าหรือไม่จองอาจไม่ได้รถที่ต้องการ … อีกเืรื่องที่ควรทราบคือ ใบขับขี่สากล ที่ผมจะกล่าวในหัวข้อถัดไปนั้น  จะครอบคลุ่มรถ 8 ที่นั่ง + 1 คนขับ  ก็คือรวมแล้ว 9 ที่นั่งนั่นเอง  ดังนั้นหากกลุ่มของเพื่อน ๆ มีมากกว่า 9 คนล่ะก็อาจจะต้องทำใบขับขี่สากลประเภทอื่น ๆ หรือไม่ก็แยกรถเป็นมากกว่า 1 คันแทน … ที่ขาดไม่ได้สำหรับการท่องเที่ยวแบบขับรถเองก็คือ GPS ครับ  ที่เราต้องจ่ายเพิ่มเติม แต่ผมคิดว่าคุ้มค่ามาก  โดยเฉพาะเวลาเข้าเมือง  เพราะจะช่วยให้เราประหยัดเวลาและปลอดภัยด้วยครับ

หลังจากจองรถได้แล้ว  เรื่องต่อไปที่ต้องเตรียมคือ ใบขับขี่สากล ซึ่งผมแนะนำให้ทำสัก 1-2 สัปดาห์ก่อนเดินทาง  เพราะใบขับขี่สากลมีอายุเพียง 1 ปีนับจากวันที่ออกเอกสาร  ดังนั้นหากทำล่วงหน้านานเกินไปจะทำให้เราเสียสิทธิ์ในช่วงเวลาก่อนหน้าที่จะเดินทางเปล่า ๆ  (เว้นเสียแต่ว่าเพื่อน ๆ มีทริปอื่นที่ต้องขับรถเช่นกัน)  ทั้งนี้เอกสารที่ต้องใช้ก็มี ภาพถ่าย 2 นิ้ว 2 ภาพ (ใช้ภาพที่เราเอาไว้ขอ VISA ได้เลย) , สำเนาใบขับขี่และบัตรประชาชน หน้า-หลัง, สำเนา passport หน้าที่มีภาพถ่าย อย่างละชุด และค่าธรรมเนียม 505 บาท  สำหรับที่กรุงเทพฯ น่าจะได้ในวันเดียวกันเลย  แต่ของผมทำที่ภูเ็ก็ตใช้เวลา 3 วันทำการ … ไม่ต้องกลัวว่าต้องไปสอบอะไรยุ่งยากนะครับ  แค่ยื่นเอกสารกับเงินก็ได้ขับที่เมืองนอกแบบสบาย ๆ แล้ว แต่การไปขับจริง ๆ จะสบายหรือไม่เป็นอีกเรื่องนะครับ เพราะที่โน่นขับเลนขวา อิอิ

ถ้าเพื่อน ๆ เลือกเดินทางด้วยรถไฟ  ให้ใช้บริการ raileuropoe.co.th ในการค้นหาเส้นทางรถไฟได้เลยนะครับ  สามารถชำระเงินกับ agent ที่เมืองไทยเป็นเงินบาทได้เลย แต่ควรจองล่วงหน้อย่างน้อย 1 สัปดาห์เพื่อให้สามารถส่งเอการได้ทัน  หรือจะจองผ่าน www.bahn.com ก็ได้หากไม่ติดเรื่องการอ่านภาษาอังกฤษ แต่ให้อ่านเงื่อน ๆ ต่าง ๆ ให้ละเอียดนะครับ เช่นหากจ่ายด้วยบัตรเครดิต ผู้ถือบัตรควรเป็นหนึ่งในผู้โดยสารด้วยเป็นต้น

ถ้าไม่อยากนั่งรถไฟ  เนื่องจากบางช่วงเสียเวลานาน  อาจเลือกรถบัสหรือเช่ารถส่วนตัว  โดยรถบัสแนะนำเป็นของ Student agency  ตามเวปนี้ bustickets.studentagency.eu หรือถ้าเป็นรถแบบเช่าเหมาคันหรือแชร์กับคนอื่น (ระหว่างบางเมืองของ Austria กับ Czhech) ลองดูที่ ckshuttle.cz ซึ่งเวปแรกจะจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตและสามารถจองที่ได้ด้วย  แต่เวปหลังจะต้องมัดจำประมาณ 20% โดยโอนเงินผ่าน paypal ที่เหลือไปจ่ายเป็นเงินสดที่โน่น (ควรแลกเป็น CZK ไป)

ลำดับต่อมาคือการจองที่พัก  ซึ่งผมจะใช้วิธีการอ่านรีวิวจาก TripAdvisor แล้วประกอบกับอ่านรีวิวใน website สำหรับจองโรงแรม อาทิ agoda, expedia หรือ booking.com  หลังจากนั้นก็จะ e-mail ไปจองกับที่พักหรือไม่ก็เข้าไปจองผ่านหน้าเวปไซต์เขาโดยตรง  เว้นเสียแต่ว่าราคาในเวปสำหรับจองโรงแรมให้เงื่อนไขที่ดีกว่าก็อาจมาจองผ่านเวปประเภทนี้แทน   รอบนี้ผมเดินทางกันหลายคนและวางแผนว่าจะนำอาหารแห้งจากเมืองไทยไปทำกินเองเป็นบางมื้อจึงเลือกจองที่พักประเภท B&B (Bed & Breakfast)  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านที่เจ้าของบ้านนำมาปล่อยห้องเช่า   บางส่วนจะเป็นอพาร์ทเม้นซึ่งมีอุปกรณ์ทำครัวให้ครบครัน  เมื่อได้ที่พักแล้วก็ใหัจัดแจงเตรียมพิมพ์ไว้เป็นหลักฐานสำหรับยื่น VISA ด้วยนะครับ

ผมสรุปขั้นตอนการจองที่พักตามแบบฉบับของผมให้เป็นแนวทางสำหรับเพื่อน ๆ นะครับ … ขั้นตอนแรกคือวางงบประมาณในใจก่อนว่ามีงบประมาณต่อห้องเท่าไหร่  จากนั้นก็เข้าไปในเวป online agent เช่น booking.com จากนั้นเลือกเมืองที่ต้องการและกรองข้อมูลให้แสดงเฉพาะที่พักในงบประมาณที่เรารับได้ และเลือกคะแนนรีวิวที่ดี ๆ (ผมเลือกคะแนนรีวิว 75% ขึ้นไป)   จากนั้นทางเวปก็จะแสดงที่พักที่ราคาอยู่ในงบประมาณที่เรากำหนดและมีคะแนนรีวิวสูงตามที่เราตั้งไว้  ให้ลองเข้าไปดูว่า location สะดวกสำหรับเราไหมและสิ่งอำนวยความสะดวกสอดคล้องกับที่ต้องการหรือไม่  และเพื่อความแน่ใจให้ลองอ่านรีวิวอีกรอบโดยเฉพาะรีวิวที่ให้คะแนนน้อย ๆ   บางครั้งผมก็จะนำชื่อที่พักนี้ไปหาใน TripAdvisor อีกครั้งเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจอีกที   เมื่อเลือกที่พักของแต่ละเมืองได้สัก 2-3 ที่แล้วก็ลองเทียบราคาที่ได้จาก online website กับการจองตรงกับทางโรงแรมดู  อันไหนให้เงื่อนไขดีกว่าก็จองกับที่นั่นได้เลย …

มาถึงเรื่องสุดท้าย ๆ ที่หลายคนกังวลคือเรื่องการขอ VISA ซึ่งกรณีของผมต้องขอ Schengen visa เพราะสามารถเข้าออกประเภทในกลุ่ม Schengen ได้โดยการขอ VISA เพียงครั้งเดียว  ซึ่งควรเลือกของจากสถานฑูตของประเทศที่เป็นจุดหมายหลัก (พักนานสุด)  ทั้งนี้ของผมนั้นอยู่ในแต่ละประเทศเท่า ๆ กันคือ 3 วัน   ผมจึงเลือกขอจากเยอรมันเพราะเป็นประเทศที่ผมเดินทางเข้าและออก  รวมถึงมีสถานกงศุลในภูเก็ตด้วยทำให้สะดวกไม่ต้องเดินทางไปขอที่กรุงเทพฯ ซึ่งได้ข่าวว่าเจ้าหน้าที่ไม่ค่อยมีมิตรไมตรีนัก แต่การขอที่นี่ก็ต้องแลกกับค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายเพิ่มเติมราว 2500 บาท  แต่ก็คุ้มถ้าเทียบกับการต้องเดินทางไปกรุงเทพฯ

 


20 Comments

  1. นายมด

    นายมด : ผมจัดส่งให้ทางเมลแล้วนะครับ

    ผมกำลังหาข้อมูลว่าจะไป 3 ประเทศนี้ตอนเดือน ต.ค. 2560 นี้พอดี รบกวนขอแพลนและแผนที่เดินทางได้ไหมครับ ขอบคุณมากครับ

  2. Jack Akkhalath

    ผมกำลังหาข้อมูลว่าจะไป 3 ประเทศนี้ตอนเดือน ต.ค. 2560 นี้พอดี รบกวนขอแพลนและแผนที่เดินทางได้ไหมครับ ขอบคุณมากครับ

  3. Golf

    ผมกำลังหาข้อมูลว่าจะไป 3 ประเทศนี้ตอนเดือน ต.ค. นี้พอดี รบกวนขอแพลนและแผนที่เดินทางได้ไหมครับ ขอบคุณมากครับ

  4. Annie

    ชอบรีวิวมากค่ะ รูปสวยมากกกกกกกกก
    รบกวนขอแพลนและแผนที่เดินทางได้ไหมคะ ขอบคุณมากคะ

  5. Anne

    จะไปตามรอยเดือน พค นี้ค่ะ
    รบกวนขอแผนการเดินทางได้มั๊ยคะ ขอบคุณมากค่ะ

  6. thitipong

    9MOT – ส่งให้ทาง e-mail แล้วะครับ

    ไม่ทราบจะรบกวนไหมค่ะ ถ้าจะขอแพลนและแผนที่การเดินทาง ว่าจะตามรอยซะหน่อยนะคะ

  7. Nuttsira

    ไม่ทราบจะรบกวนไหมค่ะ ถ้าจะขอแพลนและแผนที่การเดินทาง ว่าจะตามรอยซะหน่อยนะคะ

  8. thitipong

    9MOT-ที่ผ่านมาตอนเช่ารถเขาไม่สนใจใบขับขี่สากลแต่ขอดูตัวที่เป็นแบบ smart card มาเจออีกครั้งปี 2013 ยื่นใบขับขี่สากลให้เขางง (คงเพราะมันเป็นเล่ม) แต่พอยื่น smart card ให้เขา ok เลย แต่ถ้าเป็นไปได้ให้ทำใบขับขี่สากลไปด้วยก็ดีครับเพราะเป็นไปตามกฎหมาย และค่าใช้จ่ายก็แค่ 500 บาท

    ขอสอบถามเรื่องใบขับขี่ค่ะ ถ้าเราไม่ทำใบขับขี่สากลไป แล้วใช้ใบขับขี่ที่เป็น smart card แทนได้หรือเปล่าคะ

    ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

  9. Panchita Athisermwat

    ขอสอบถามเรื่องใบขับขี่ค่ะ ถ้าเราไม่ทำใบขับขี่สากลไป แล้วใช้ใบขับขี่ที่เป็น smart card แทนได้หรือเปล่าคะ

    ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

  10. Koy

    มีแพลนจะขับรถเที่ยว 3 ประเทศนี้ช่วงเดือนตุลาคมนี้พอดีเลยค่ะ เห็นรีวิวคุณมดแล้ว ยิ่งอยากไปเร็วๆ หากไม่เป็นการรบกวน อยากจะขอรายละเอียดและข้อมูล แผนการเดินทาง และท่องเที่ยว จากคุณมดด้วยนะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  11. thitipong

    9MOT – ส่งไปทางเมล์แล้วนะครับ ขอให้เดินทางสนุกและปลอดภัยครับ

    ชอบ รีวิวคุณมดมาก พอดีก็ชอบถ่ายรูปและจะไปเยอรมันช่วงปลาย กย.ถึงกลางตุลาคม เลยออกขอรายละเอียดทริปและแผนการเดินทางครับ กะว่าจะไปกัน2คนกับภรรยาครับ. ยังไม่เคยขับรถเที่ยว เลยอยากลองดู ขอบคุณครับ

  12. Kowit

    ชอบ รีวิวคุณมดมาก พอดีก็ชอบถ่ายรูปและจะไปเยอรมันช่วงปลาย กย.ถึงกลางตุลาคม เลยออกขอรายละเอียดทริปและแผนการเดินทางครับ กะว่าจะไปกัน2คนกับภรรยาครับ. ยังไม่เคยขับรถเที่ยว เลยอยากลองดู ขอบคุณครับ

  13. noonee

    ขอสอบถามเรื่องใบขับขี่อีกนิดนะคะ ใบขับขี่สากลนี้ ตอนไปทำ ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่หรือไม่ว่าต้องการไปใช้ที่เยอรมัน ออสเตรีย

    เว็บ จองรถ bustickets.studentagency.eu ใช้ได้กับคนทั่วไป ไม่จำเป็นต้องเป็นนักเรียนใช่มั้ยคะ

  14. tawan

    กำลังอยากจะพาคุณแม่ไปปรากครับ
    เลยอยากจะขอข้อมูล แผนที่อะไรบ้างจะได้ไหมครับ
    แล้ว promotion ของทาง emirates จะมีช่วงไหนครับ

    ถ้าผ่านมาดู ช่วยให้รายละเอียดได้จะเป็นพระคุณมากเลยครับ เพราะจะพาคุณแม่ไปช่วงสงกรานต์

  15. mama

    ได้รับข้อมูลอย่างละเอียดทาง mail แล้ว ขอบคุณมากคะ ลูกๆ ฝากบอกว่ารูปสวยมาก

  16. mama

    กำลังจัดตารางเดินทางตามรอยคุณมด จะขอแผนที่การเดินทางได้ไหมคะ
    ขอบคุณคะ

  17. thitipong

    สามารถใช้ได้ครับ บริษัทที่ผมเช่ารถใช้ใบขับขี่ของไทยด้วยซ้ำ (รุ่นที่มี chip)

    กำลังจะไปเยอรมันค่ะ จะขับรถล่องจาก Frankfurt มา Munich แต่สงสัยว่าจะใช้ใบขับขี่ Inter ได้มั้ยคะ เพราะในใบขับขี่ไม่ได้ระบุประเทศเยอรมันอะค่ะ พอเช็คทางขนส่ง เค้าบอกว่าเยอรมันไม่อยู่ในสนธิสัญญาอะค่ะ รบกวนให้ความเห็นหน่อยนะคะ

  18. Tarinee

    กำลังจะไปเยอรมันค่ะ จะขับรถล่องจาก Frankfurt มา Munich แต่สงสัยว่าจะใช้ใบขับขี่ Inter ได้มั้ยคะ เพราะในใบขับขี่ไม่ได้ระบุประเทศเยอรมันอะค่ะ พอเช็คทางขนส่ง เค้าบอกว่าเยอรมันไม่อยู่ในสนธิสัญญาอะค่ะ รบกวนให้ความเห็นหน่อยนะคะ

  19. Lek

    ละเอียดมาก. ตามอ่าน. สงสัยคืนนี้จะไม่ได้นอน. 555

  20. Meepooh

    รอดูรีวิวค่ะ สงสัยจะได้ตามรอยคุณมดแบบไม่ตั้งใจอีกแล้ว
    ปลายปีว่าจะไปออสเตรีย เช็ค ค่ะ เลยจะเข้ามาอ่านออสเตรียของคุณมดอีกรอบ
    ปรากฏว่าได้ของแถมให้ติดตาม 🙂

    9MOT- กลับมาเรียบร้อยแล้วครับ แต่ขอทำงานชดใช้วันที่ลาไปก่อนแล้วจะรีบมาทำรีวิวครับ 🙂