Select Page

เส้นทางสีทองสู่ Matterhorn

ความเดิมจากตอนที่แล้ว เราอิ่มเอมกันมากจากบรรยากาศริมทางระหว่างหมู่บ้าน Murren สู่ Gimmelwald รวมถึงชุ่มชื่นกันความหนาวและความสดใสบนยอด Jungfrau

เช้าวันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่เราต้องย้ายที่พักมีจุดหมายอยู่ที่เมือง Zermatt เมืองอันเป็นที่ตั้งของยอดเขา Matterhorn ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสวิส ฯ โดยเราจะใช้เส้นทางสาย Golden Pass ช่วงที่สอง ซึ่งจะสิ้นสุดที่เมือง Montreux จากนั้นจึงนั่งรถไฟต่อไปยัง VISP และ Zermatt ตามลำดับ

ออกจากโรงแรมก็ถ่ายภาพ Interlaken กับสวนดอกไม้สวย ๆ เป็นที่ระลึกก่อนอำลา

เราได้ผ่าน Golden Pass Line ช่วงแรกมาแล้วในวันที่เดินทางจาก Luzern สู่ Interlaken แต่ Highlight ของ Golden pass นั้นอยู่ในช่วงที่สองจาก Zweisimmen ถึง Montreux

ช่วงแรกรถไฟแล่นผ่านทะเลสาบ Thun จากนั้นจึงค่อย ๆ เข้าสู่หมู่บ้านเล็ก ๆ ในหุบเขาที่เต็มไปด้วยทุ่งหญ้าสีทอง

ผมค่อนข้างแปลกใจตอนวางแผนการเนทางเพราะ ในเวปไซต์ของการรถไฟสวิสฯแจ้งว่าต้องมีการนั่งรถบัสด้วย แต่ไม่เคยเห็นเพื่อน ๆ ในเวปบอร์ดพูดถึงเรื่องนี้เลย แล้วผมก็ได้รับคำเฉลยในขณะที่กำลังนั่งรถไฟชมทุ่งหญ้าสีทองแบบเพลิน ๆ เมื่อรถไฟมาถึงสถานีระหว่างทางสถานีหนึ่ง เราถูกต้อนให้ลงจากรถไฟพร้อมกระเป๋าพะรุงพะรังขึ้นยังรถบัสที่ติดสัญลักษณ์ Golden Pass Line เช่นกัน … ผมเสียดายมาก ๆ ที่ต้องเปลี่ยนมานั่งรถบัสเพราะจำนวนนักท่องเที่ยวที่เยอะทำให้เราไม่สามารถเลือกที่นั่งดี ๆ ได้ และวิวจากรถบัสนั้นดูเหมือนจะสู้วิวจากหน้าต่างรถไฟไม่ได้ ที่สำคัญที่สุดคือเราไม่สามารถเปิดกระจกรถบัสได้ แม้ว่าจะใส แต่กลับมีแสงสะท้อนมากมาย ทำให้ภาพที่ได้ไม่ได้ดังใจเท่าที่ควร ทั้ง ๆ ที่เส้นทางระหว่างการเดินทางนั้นสวยเหลือเกิน
ผมมาทราบเหตุผลว่าทำไมการเดินทางช่วงนี้ต้องเป็นรถบัสก็ตอนที่ขับผ่านสะพานแห่งหนึ่ง เห็นเจ้าหน้าที่กำลังซ่อมบำรุงทางรถไฟอยู่ จึงถึงบางอ้อว่านี่เองเป็นสาเหตุที่ทำให้รถไฟต้องหยุดวิ่งในช่วง (ที่สุดแสนจะสวยงาม) นี้
รถบัสจอดตามสถานีต่าง ๆ 2-3 สถานี ก่อนที่จะมาหยุดและเราก็ถูกต้อนให้แบกกระเป๋าขึ้นรถไฟอีก แต่ดูเหมือน highlight ของทุ่งหญ้าสีทองได้ผ่านไปเกือบหมดแล้วแล้ว นั่งรถไปอีกไม่นานทิวทัศน์รอบ ๆ ตัวเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนผมปรับตัวแทบไม่ทัน นี่เป็นสัญญาณบอกว่าเราได้เริ่มเข้าสู่ฟากตะวันตกของ Swiss แล้ว … ผมเริ่มมองเห็นทะเลสาบ Geneva อยู่ไกล ๆ โดยมีเมืองขนาดใหญ่ริมทะเลสาบซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของ Golden Pass Line นั่นคือ Montreux นั่นเอง

ช่วงที่นั่งรถบัสเป็นช่วงที่ผมคิดว่าสวยที่สุดเลยครับ แม้ช่วงหลังจะกลับมานั่งรถไฟอีกครั้ง แต่ก็เป็นช่วงสั้น ๆ

ก่อนถึง Montreux ผมได้ภาพบรรยากาศอีกรูปแบบหนึ่งของสวิส ฯ ทั้งธรรมชาติและสิ่งปลูกสร้างที่ดูต่างจากหลาย ๆ วันที่ผ่านมา คงเพราะที่นี่คงได้รับอิทธิพลจากประเทศข้างเคียงฝรั่งเศสมากกว่าเมืองอื่น ๆ นั่นเอง

บรรยากาศที่ Montreux

เราต้องต่อรถขบวนใหม่ที่ Montreux โดยใช้เวลาช่วงสั้น ๆ ระหว่างรอรถเพื่อจัดการกับอาหารเที่ยงที่เราเตรียมมา .. ซึ่งจาก Montreux รถไฟค่อย ๆ แล่นลงใต้ ซึ่งสภาพภูมิประเทศก็เปลี่ยนไปอีกครั้ง … จุดหมายซึ่งอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่ยอดปกคลุมไปด้วยหิมะใกล้เข้ามาทุกที บ้านเรือดูจะแปลกตาและดูเก่าแก่กว่าที่อื่น ๆ บางหลังมีหลังคาที่ดูเหมือนจะเป็นหิน ผมเดาเอาว่าคงต้องเอาไว้กันหนาวและรับน้ำหนักของหิมะหนาในช่วงหน้าหนาวนั่นเอง

เรามีถึง Zermatt เมืองเล็ก ๆ ท่ามกลางหุบเขาทางตอนใต้ของ Swiss ซึ่งเป็นที่ตั้งของยอดเขา Matterhorn อันเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ เดิมทีผมตั้งใจว่าวันนี้จะนั่งรถรางขึ้นเขาไปชมวิวช่วงเย็นที่ Sunnegga paradise ซึ่งมีทะเลสาบเล็ก ๆ โดยมีเงาของยอด Matterhorn สะท้อนอยู่บนน้ำในทะเลสาบ เหมือน Poster โฆษณาการท่องเที่ยวของสวิส ฯ แต่โชคไม่ดีที่ช่วงนี้เส้นทางดังกล่าวยังไม่เปิด ทำให้ต้องเปลี่ยนโปรแกรมเป็นเดิน shopping และถ่ายภาพในเมืองเล็ก ๆ ที่ผสมผสานไปด้วยความเก่าแก่ที่อยู่ท่ามกลางย่าน shopping อันทันสมัยอย่างลงตัว

วิวก่อนถึง Zermatt และบรรยากาศในเมือง Zermatt

ผมทราบจากเจ้าของโรงแรม ที่เราพักว่าช่วงนี้ชาวสวิส ฯ จะหยุดเพื่อพักผ่อนระหว่างเปลี่ยนฤดู กาล (ประมาณต้นเดือนพฤษภาคม) แม้แต่ตัวเจ้าของโรงแรมเองก็เปิดให้บริการคณะของเราเป็นคณะสุดท้าย วันรุ่งขึ้นก็จะปิดโรงแรมชั่วคราวเช่นกัน

วันรุ่งขึ้นเราไม่ต้องรีบตื่นเหมือนวันอื่น ๆ แต่นัดกันสาย ๆ เพื่อขึ้นไปยังสถานี Gronergrat เพื่อชมยอด Matterhorn ระหว่างทาง 300 เมตรจากที่พักมาสถานีเราเดินกันเกือบชั่วโมงเพราะสาว ๆ เก็บกดไม่ค่อยได้ shopping กัน เจอกับร้านค้าริมข้างทางที่ Zermatt แบบนี้ก็เลยใช้เวลามากเป็นพิเศษ อิอิ … ส่วนผมตั้งใจว่าจะซื้อของฝากที่ Zurich เพราะเป็นเมืองใหญ่ และของที่จะซื้อก็เป็นพวก chocolate ที่หาซื้อได้ใน coop อยู่แล้ว จะได้ไม่ต้องขนให้หนัก แต่กว่าจะรู้ตัวว่าคิดผิดก็ตอนไปถึง Zurich ไม่ใช่เพราะที่นั่นราคาแพงกว่า หรือไม่มีร้าน coop แต่ผมเดินทางถึง Zurich ในวันอาทิตย์ซึ่งร้านค้าต่าง ๆ ใน Zurich ปิดเกือบหมดรวมถึง coop ด้วย ทำเอาผมต้องไปหาซื้อจากร้านอื่นๆ ที่เปิดบริการบริเวณสถานีรถไฟ แต่ก็ไม่มีราคา promotion เหมือนในร้าน coop แงๆๆ

เดินชมเมือง Zermatt อีกครั้งยามเช้า

กลับมาที่โปรแกรมของเราวันนี้ดีกว่า .. พอถึงสถานีขายตั๋วเราก็พบกับความผิดหวังเล็กน้อย เพราะโปรแกรมที่รถไฟต้องออกทุก ๆ ครึ่งชั่วโมงถูกปรับเป็นออกทุกชั่วโมงแทน และขบวนล่าสุดก็เพิ่งจะออกไปไม่กี่นาที ทำให้เราต้องรอรถขบวนต่อไปอีกเกือบชั่วโมง ผมจึงต้อง cancel โปแกรมที่เราจะลง ณ สถานีก่อนหน้า Gronergrat เพราะจะทำให้เสียเวลามากและจะถึง Zurich ช้าเกินไป

รถไฟค่อย ๆ ไต่ระดับขึ้นไปช้า ๆ สามารถมองเห็นเมือง Zermatt ที่ผสมผสานไปด้วยบ้านเรือนแบบเก่าแก่ กับสิ่งปลูกสร้างใหม่ ๆ เบื้องล่าง สวยงามมากทีเดียว ผมถ่ายรูปเมืองที่มียอด Zermatt อยู่เบื้องหลังไว้หลาย shot และเพลิดเพลินกับวิวสองข้างทางที่ค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นหิมะ จะว่าไปแล้ววิวรอบด้านระหว่างขึ้นสู่ยอดเขาของรถไฟสายนี้สวยกว่าสายที่ขึ้นสู่ยอด Jungfrau เพราะรถไฟแล่นอยู่บนพื้นดิน ในขณะที่รถไฟขึ้นสู่ยอด Jungfrau โดยผ่านเส้นทางที่เจาะภูเขา ทำให้ไม่เห็นวิวระหว่างทางยกเว้น บริเวณสถานต่าง ๆ ที่จอดให้ลงไปถ่ายภาพได้เท่านั้น
ระหว่างทางนอกจากได้ตื่นเต้นกับหิมะแล้ว เรายังได้เห็นตัว marmot .. สัตว์ตัวเล็ก ๆ หน้าตาคล้ายกระรอกซึ่งเป็นสัตว์พื้นที่ของที่นี่ด้วย สีของมันจะคล้าย ๆ หญ้าริมทางทำให้หาตัวยากพอดู แต่พอได้เจอก็อดอมยิ้มกับความน่ารักของมัน

รถไฟใช้เวลาไม่นานนักก็ถึงสถานีบนสุดนั่นคือ Gronergrat ซึ่งที่นี่สามารถมองเห็นวิวได้รอบตัวแบบ 360 องศา โดยมีพระเอกคือยอด Matterhorn นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีธารน้ำแข็ง glacier ขนาดใหญ่ให้ได้ชมกันอีกด้วย

ระหว่างทางนั่งรถไฟขึ้น Gronergrat และวิวสวย ๆ ด้านบน

เราถ่ายภาพกันเพลินเหมือนเคย เพราะมุมสวย ๆ มีเพียบ และได้เล่นหิมะกันอย่างสนุกสนานตามประสาคนเมืองร้อน จนฝรั่งที่อยู่ใกล้ ๆคงสงสัยว่ามันจะตื่นเต้นอะไรหนักหนากับหิมะเนี่ย???? และความเพลินของพวกเราก็ทำให้เกือบตกรถไฟชนิดที่ต้องวิ่งกันหูตั้ง เอ้ยหน้าตั้งกันเลยทีเดียว … เมื่อลงมาถึงเมือง Zermatt ก็ยังต้องรีบวิ่งไปเอาสัมภาระที่โรงแรม แล้วกลับมาสถานีรถไฟเพื่อให้ทันขึ้นรถเที่ยวต่อไปที่จะไป Zurich อีก เล่นเอาหอบแฮกกันทุกคน แต่ก็สนุกสนานดี อิอิ … ติดตามการอำลา Swiss ที่เมือง Zurich ของผมได้ในตอนต่อไปครับ

6 Comments

1. Thitipong Kingkaeo (9MOT)

9MOT – ยินดีครับ 🙂

ตอนนี้น้องชายอยู่ที่นี่ครับ ขอแชร์ไปให้น้องนะครับแอดมิน

2. Key Sapurit

3. ฺBonz PondRiizTour

อยากไปมั้งจัง น่าอิจฉาๆๆ :]

9MOT : ยังไงต้องหาโอกาสไปให้ได้นะครับ

4. เสริม

สวยจริง ๆ อยากไปที่สวนดอกไม้สวยจัง