Select Page

9mot พาเที่ยวบาหลี ตอน 4 – โบกมือลาบาหลี

เช้าวันนี้เราตื่นกันแบบไม่รีบร้อนนักเพราะไม่มีโปรแกรมอะไรแล้วนอกจากเดินทางไปยังสนามบินเพื่อบินกลับภูเก็ต … หลังอาหารเช้าที่โรงแรมจัดไว้ให้บนระเบียงชั้นสองแล้ว เราก็เดินสำรวจร้านค้าต่าง ๆ ในช่วงกลางวันอีกครั้งหนึ่ง เมื่อใกล้เวลานัดกับคนขับรถ จึงเดินกลับโรงแรมมารอคนขับรถที่ lobby โรงแรม
คนขับรถของเราวันนี้เปลี่ยนเป็น Wayan เนื่องจาก Leong ติดพิธีกรรมทางศาสนา ที่จริงถ้าได้คนขับรถคนนี้ตั้งแต่วันแรกก็ดีเพราะเขาดูจะคุยเก่งมาก แม้ภาษาอังกฤษจะไม่ถึงกับดีมากแต่ก็มีความพยายามที่จะสื่อสารให้เราได้เข้าใจ

ผมจัดการเตรียมเงิน IDR ที่ใข้สำหรับจ่ายค่า airport tax คนละ 150,000 IDR ส่วนเงินที่เหลือบางส่วนก็แลกกับคนไทยที่เขากำลังอยากได้เงิน IDR อยู่พอดี โดยกันไว้นิดหน่อยสำหรับทานอาหารมื้อเที่ยง แต่ในขณะที่ทานอาหารเที่ยงอยู่นั้น AirAsia ก็ประกาศว่าเครื่องจะ delay ราวชั่วโมงเศษ …แย่เลยเพราะผมนัดคุณพ่อมารับ แต่ท่านมักจะจอดรถรอรับโทรศัพท์หน้าสนามบินเพราะไม่อยากเสียค่าจอดในสนามบิน จะทำยังไงให้ท่านทราบว่าเครื่องจะ delay … พยายามหา internet service ก็มีอยู่ที่ร้านขายของฝากเพียงร้านเดียว แถมไม่รับเงินไทย ไม่รับบัตรเครดิต … ส่วนเงิน IDR ผมก็ใช้สำหรับมื้อเที่ยงหมดไปแล้ว เมื่อไม่มีหนทางจึงต้องใช้โทรศัพท์แบบรูดบัตรเครดิตโทรกลับบอกคุณพ่อเพื่อความสบายใจ โดยโทรไปไม่ถึงนาที เมื่อมาถึงเมืองไทยจึงทราบว่าโดนชาร์จเงินไป 1200 กว่าบาท นับเป็นประสบการณ์ที่แสนแพงสำหรับผม ถ้าเพื่อน ๆ จะใช้บริการโทรทางไกลต่างประเทศจากตู้สาธารณก็ต้องระวังหน่อยนะครับ

ที่น่าเจ็บใจคือเมื่อเข้าไปประตูสุดท้ายไปรอหน้า gate กลับมี station ให้บริการ internet free ถึงสองเครื่อง ไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าทำไมตอนถามเจ้าหน้าที่ตรวจสัมภาระก่อนเข้าประตูสุดท้ายเขาจึงไม่บอกว่ามี internet ให้บริการภายใน ผมจะได้ส่ง e-mail หาน้องชายให้โทรบอกพ่อให้ .. นับเป็นประสบการณ์ที่ต้องจำไปอีกนานเลย

แต่โชคก็ยังมีอยู่บ้างเพราะวันนี้ผมได้นั่งริมหน้าต่าง และอากาศก็ดีมาก ผมจึงมีภาพสวย ๆ ระหว่างเครื่องกำลังขึ้นมาฝากครับ

ผมขอสรุปข้อมูลประกอบเผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ที่กำลังจะไปเที่ยวบาหลีนะครับ

ทริปนี้ของผมเดินทางด้วย AirAsia โดยบินตรงจากภูเก็ต ค่าตั๋วไปกลับต่อคนประมาณ 4000 บาท โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 4 วัน 3 คืน วันแรกถึงบาหลีราวเที่ยง และวัดสุดท้ายออกจากบาหลีราวเที่ยงเช่นกัน ทั้งนี้ผมเลือกพัก 2 คืนแรกที่ Ubud ซึ่งอยู่ ณ ศูนย์กลางของเกาะบาหลี ทำให้สะดวกต่อการเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวยังจุดต่าง ๆ และคืนสุดท้ายพักที่บริเวณหาด Kuta ซึ่งใกล้สนามบิน ทำให้สะดวกในการเดินทางกลับในวันสุดท้าย (ผมจะรีวิวที่พักโดยเฉพาะอีกครั้งครับ)

การเดินทางท่องเที่ยว ผมเลือกใช้บริการเช่ารถพร้อมคนขับ เป็นรถแบบ Mini MPV นั่งได้ 4-6 คน แต่ผมไปกันแค่ 2 คนก็เลยนั่งสบาย ๆ .. ทั้งนี้ติดต่อกับคนขับซึ่งเพื่อน ๆ ในพันทิพย์แนะนำชื่อ Teddy แต่ตัวเขาเองไม่ว่างจึงส่งเพื่อนมาบริการแทนในราคาเท่ากันชื่อว่า Leong ทั้งนี้ Leong จะเป็นคนพูดน้อย และไม่ค่อยให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากนักเมื่อต้องเลือกใช้บริการร้านอาหารหรือบริการอื่น ๆแต่เขาก็สุภาพ, ตรงเวลาและใจเย็น ขับรถก็ปลอดภัย ดังนั้นถ้าเพื่อน ๆ เตรียมข้อมูลมาดีพอแล้วอาจใช้บริการเขาก็ได้ แต่ถ้าไม่มีข้อมูลเรื่องร้านอาหารการกิน, ที่แลกเงิน, แหล่ง shopping ผมว่าเลือกใช้บริการ Teddy จะชัวร์กว่า ส่วนคนที่ขับรถให้ผมในวันสุดท้ายชื่อ Wayan แต่เขาบอกให้เรียก Diana ก็คุยเก่งครับแต่ไม่ชัวร์ว่าจะดีเหมือน Teddy หรือเปล่า ผมจึงขอลงข้อมูลติดต่อของทั้งสามคนไว้ให้เพื่อน ๆ เลือกนะครับ

Teddy +62 81 856 1285 (e-mail ketutsudirta@hotmail.com)
Leong +62 87 860 130745
Wayan (Diana) +62 87 862 123 272 (e-mail: yan_de@rocketmail.com)

ค่าใช้จ่ายในการเช่ารถ
ค่ารถวันแรก (บ่าย 3 ถึง 4 ทุ่ม) 30000 IDR
วันที่ 2,3 เต็มวัน วันละ 400000 IDR
วันสุดท้ายจากหาด Kuta ไปสนามบิน 70000 IDR
ซึ่งอัตรานี้รวมคนขับ, ค่าน้ำมันและค่าธรรมเนียมการจอด ณ จุดต่าง ๆ ไม่รวมค่าธรรมเนียมในการเข้าชมสถานที่ และค่าผ่านทาง (ที่ Jati Luwih Rice Terrace) ทั้งนี้ผมทิปให้ Leong ไป 100,000 IDR

สำหรับอาหารการกิน มื้อเช้าทาน Buffe โรงแรม มื้อเที่ยงและมื้อค่ำเปลี่ยนไปตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งผมลงข้อมูลในรีวิวทั้งสามตอนก่อนหน้านี้ไว้แล้วครับ
การแลกเงิน ให้เตรียม USD มาแลก ณ ศูนย์ที่ไว้ใจได้ในเมือง Kuta หรือ Ubud ครับ เพราะ Rate จะดีกว่าที่สนามบินนิดหน่อย ถ้าเงินไม่พอให้กดจาก ATM โดยเสียค่าบริการประมาณ 100 บาทครับ

หวังว่ารีวิวคงเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ที่กำลังจะเดินทางไปบาหลีนะครับ และหวังว่าเพื่อนๆ ที่จะเดินทางไปคงได้เก็บเกี่ยวความงดงามของธรรมชาติและวัฒนธรรมทรงเสน่ห์ของบาหลีเหมือนที่ผมได้รับมาครับ


3 Comments

  1. thitipong

    9MOT- ขอให้ได้ชมสมใจครับ

    ถูกใจมากคะเคยไป2คืนกัยทัวร์ไม่ได้เห็นนาขั้นบันใดไม่ได้ไปคูตาจะไปต.ค.นี้ขอบคุณมากค่ะ

  2. Somkane Thongkong

    ถูกใจมากคะเคยไป2คืนกัยทัวร์ไม่ได้เห็นนาขั้นบันใดไม่ได้ไปคูตาจะไปต.ค.นี้ขอบคุณมากค่ะ

  3. จุฬาพรรณ์

    ขอบคุณมากๆๆค่ะทั้งรุปและข้อมูล