Select Page

9mot พาเที่ยวบาหลี ตอน 3 – Highlight บาหลี

ผมคิดว่าสไตล์การท่องเที่ยวของแต่ละท่านอาจจะต่างกันไป เพื่อนบางคนเล่าผมว่ามาบาหลีเพื่อShopping เป็นหลัก บางคนบอกไปดำน้ำ บางคนบอกว่าจะไปเล่น surf … แต่สำหรับผมแล้วมี 2 อย่างครับ นั่นคือชมสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมอันหยั่งลึกในสายเลือดของชาวบาหลี และธรรมชาติอันงดงาม และในวันที่สามนี้ผมได้เจอทั้งสองสิ่ง และใน highlight ของการมาท่องเที่ยวในครั้งนี้นั่นคือการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรม, วัฒนธรรม และธรรมชาติอันงดงาม มาติดตามกันได้เลยครับ

เช้าวันนี้อากาศดีมากครับ ฟ้าใสกว่าทุกวัน แต่ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากเพราะอากาศที่นี่จะสวยตอนเช้าแต่พอตกบ่ายจะเริ่มมีเมฆจนบางครั้งฝนตกหนักแบบที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน

วันนี้ผมจะต้องย้ายที่พักจาก Ubud ไปยัง Kuta จึงทำการ Check out ที่ Kamandalu Resort & Spa เพื่อให้ไม่ต้องย้อนกลับมาอีกครั้งในช่วงเย็น
จุดหมายแรกของผมวันนี้คือ Taman Ayun Royal Temple ซึ่งเป็นวัดที่เคยเป็นราชวังเก่ามาก่อน สถานที่ยังถูกดูแลรักษาไว้อย่างดี ด้านหน้าบริเวณทางเข้ามีหอสูงคล้ายหอระฆังบ้านเราให้ขึ้นไปชมวิวได้ด้วย สำหรับการเที่ยวชมจะต้องเสียค่าเข้าคนละ 3,000 IDR โดยสามารถเดินได้โดยรอบของส่วนที่เป็นเจดีย์แต่ไม่สามารถเข้าไปด้านในได้ หลังคาขอวัดจะมีตั้งแต่ 2 ชั้นขึ้นไปจนถึงกว่า 10 ชั้น ตั้งเรียงกันอย่างสวยงาม นับเป็นวัดที่สวยวัดหนึ่งของบาหลีเลยทีเดียว

ความสวยงามของ Taman Ayun Royal Temple

เราออกเดินทางกันต่อผ่านเส้นทางอันสวยงามที่เต็มไปด้วยป่าและสวนผลไม้ โดยมีการนำผลไม้มาวางขายข้างทางยั่วน้ำลายอีกแล้ว แต่ไม่แวะซื้อเพราะคาดว่าราคาคงแพงเหมือนกับที่ถามเมื่อวาน มีบางช่วงที่ผ่านสวนกาแฟด้วยแต่เสียดายที่ผมไม่มีโอกาสเข้าไปชมกรรมวิธีการผลิตกาแฟที่เป็นการแฟพื้นเมืองของบาหลี รวมถึงกาแฟชะมด Luwak coffee ที่ได้ชื่อว่ารสชาติดีเยี่ยม … ถ้าเพื่อน ๆ ผ่านไปน่าจะลองแวะชิมดูนะครับ แล้วก็เอามาเล่ากันบ้างว่ารสชาติเป็นอย่างไร

เนื่องจากใกล้เที่ยงแล้วผมจึงบอกให้ Leong หยุดทานข้าวเที่ยงที่ Saranam Eco Resort ที่เพื่อน ๆ ใน pantip.com เคยแนะนำไว้ ซึ่งก็ไม่ผิดหวังครับ อาหารรสชาติดี วิวสวยมาก ราคาก็ไม่ถูกไม่แพงครับ ค่าเสียหายทั้งสิ้น 206,000 IDR สำหรับอาหารสามอย่างทานกันสองคน ระหว่างรออาหารผมก็เลยถ่ายภาพมาฝากเพื่อน ๆ ด้วยครับ

หลังจากทานข้าวเที่ยงแล้วก็ออกเดินทางกันต่อครับ โดย Leong แวะที่ Fruit Market ให้เราได้ลงไปซื้อผลไม้ ซึ่งก็เป็นไปตามคาดครับ ราคาค่อนข้างแพง แต่ไหน ๆ ลงไปแล้วก็เลยซื้อน้อยหน่ากับเงาะบาหลีมาลองชิมดู กก.ละ 15,000 IDR (ตก กก.ละ 50 บาท)

 Fruit Market

ถัดจาก Fruit Market ไปไม่ไกลก็ถึงจุดหมายที่สองของเราวันนี้ นั่นก็คือ Beratan Temple วัดซึ่งตั้งอยู่ในทะเลสาบที่เราเห็นกันบ่อย ๆ ในเอกสารประกอบการท่องเที่ยวบาหลี เพราะนอกจากหลังคาที่ซ้อนกันหลาย ๆ ชั้นอันงดงามแล้ว Beratan Temple ยังตั้งอยู่ในทะเลสาบที่มี background เป็นภูเขาสูงตระหง่านอยู่เบื้องหลังยิ่งทำให้ดูสวยมากขึ้นไปอีกครับ เราเสียค่าเข้าชมสำหรับที่นี่คนละ 10,00 IDR ครับ

ผมได้ยินไกด์นำเที่ยวกำลังอธิบายให้ลูกทัวร์ฟังว่าวันนี้น้ำขึ้นสูงกว่าปกติ ก็คงจะจริงครับเพราะถ้าเทียบกับในภาพที่ผมเคยดูแล้วระดับน้ำวันนี้ค่อนข้างสูงมากทีเดียว

วิวที่ Beratan Temple

Beratan Temple

Beratan Temple

Beratan Temple

Beratan Temple

Beratan Temple

Beratan Temple

Beratan Temple

Beratan Temple

นอกจากตัววัดแล้ว ใกล้ ๆ กันนี้ยังมีกิจกรรมทางน้ำมากมายให้นักท่องเที่ยวได้ใช้บริการ และดูเหมือนจะมีนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนที่นี่เยอะเหมือนกันเมื่อเทียบกับจุดท่องเที่ยวอื่น ๆ

หลังจากเก็บภาพได้พอสมควร ผมก็เดินทางต่อไปยังนาขั้นบันไดอีกแห่งหนึ่งชื่อ Jati Luwih Rice Terrace โดยรถขับลงเขามาเรื่อย ๆ ผ่านหมู่บ้านเล็ก ๆ หลายหมู่บ้าน และโชคดีมากที่มีการเดินขบวนไปทำพิธีอะไรสักอย่างของหมู่บ้านหนึ่ง ผมจึงถือโอกาสบอกให้ Leong จอดรถเพื่อถ่ายภาพไว้ ผู้ร่วมงานทุกคนต่างสวมชุดสวยงามตามประเพณี ทำให้งานดูสวยงามและมีเสน่ห์มากทีเดียว

ภาพขบวนพิธี

Beratan Temple

Beratan Temple

Beratan Temple

Beratan Temple

ก่อนเข้าเขตนาขั้นบันได มีด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง ซึ่งเราต้องเสียค่าเข้า 20,000 IDR ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมที่เล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับความสวยงามของเส้นทางต่อจากนั้น เพราะสองข้างทางเต็มไปด้วยนาขั้นบันไดอันสวยงาม บางช่วงผ่านธารน้ำดูแล้วชุ่มชื่นใจมาก และดูเหมือนนาขั้นบันไดแถบนี้ยังไม่ถึงกับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดังมาก เพราะไม่มีร้านค้ามากมายเหมือนแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ แต่ในด้านความบริสุทธิ์และสวยงามแล้ว ผมว่าที่นี่สวยกว่านาขั้นบันไดที่ Tegalalng rice terrace มาก

วิวที่นี่สวยจริง ๆ ครับ

Jatiluwih Rice Terrace

Jatiluwih Rice Terrace

Jatiluwih Rice Terrace

Jatiluwih Rice Terrace

Jatiluwih Rice Terrace

Jatiluwih Rice Terrace

Jatiluwih Rice Terrace

Jatiluwih Rice Terrace

Jatiluwih Rice Terrace

Jatiluwih Rice Terrace

ผมใช้เวลาเก็บภาพบรรยากาศอันงดงาม และสูดอากาศอันบริสุทธิ์ของที่นี่อยู่พักใหญ่ก่อนจะโบกมือลานาขั้นบันไดแห่งนี้เพื่อเดินทางต่อไปยัง Tanah Lot Temple วัดที่ตั้งอยู่บนโขดหินใหญ่ในทะเล

ระหว่างทางไป Tanah lot นั้นยังคงผ่านหมู่บ้านเล็ก ๆ ทุ่งนาที่เขียวชอุ่มเกือบตลอดทาง โดยบางช่วงมีฝนตกค่อนข้างหนัก จนผมต้องทำใจว่าวันนี้คงไม่ได้เห็นภาพพระอาทิตย์ตกที่ Tanah lot ตามที่หวังไว้ซะแล้ว

เมื่อถึง Tanah lot เราต้องเสียค่าเข้าคนละ 10,000 IDR .. ที่นี่นับเป็นจุดท่องเที่ยวที่พลุกพล่านที่สุดในบรรดาแหล่งท่องเที่ยวที่ผ่านมา (ไม่นับตัวเมือง Ubud) มีร้านค้าขายของที่ระลึกมากมายตลอดเส้นทางจากลานจอดรถไปยัง Tanah lot

ผมเลือกที่จะไม่เดินเข้าไปที่ Tanah lot แต่เลือกเดินไปยังจุดชมวิวซึ่งสามารถมองเห็น Tanah lot ตั้งตระหง่านอยู่บนโขดผาหินขนาดใหญ่ริมทะเล เพื่อบันทึกภาพในมุมสูงก่อนที่จะลงมาถ่ายภาพใกล้ ๆ อีกครั้ง … แต่แล้วระหว่างที่ถ่ายภาพอยู่ฝนก็เริ่มตกโดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ผมพยายามหาถุงพลาสติกคลุมกล้องเพื่ออกไปเก็บภาพให้มากที่สุดภายใต้สภาพแสงที่เหมือนจะเหลือน้อยลงเรื่อย ๆ .. ทั้งนี้ผมได้ถ่ายภาพวัดซึ่งอยู่อีกด้านหนึ่งของจุดชมวิวซึ่งตั้งอยู่บนโขดหินเช่นกัน โดยมี background เป็นชายฝั่งที่เต็มไปด้วยผาหิน และคลื่นขนาดใหญ่ที่โถมพัดเข้าสู่ฝั่ง ดูแล้วคล้าย ๆ ชายฝั่งของ Australia เหมือนกัน
ผมนั่งรอฝนอยู่ราวชั่วโมงเศษจึงหยุดตก แต่สภาพแสงก็เหลือน้อยเต็มทีทำให้ไม่สามารถไปเก็บภาพ Tanah lot ใกล้ ๆ ได้อย่างที่วางแผนไว้ แต่แค่จากมุมที่อยู่นี้ก็เพียงพอแล้วที่ทำให้ผมหลงไหลความสวยงามของธรรมชาติ ผนวกกับสถาปัตยกรรมอันงดงามที่เกิดจากฝีมือมนุษย์

แม้ฝนจะตกหนัก และแสงเหลือน้อยแต่ Tanah lot ก็สวยประทับใจมาก

Tanah Lot Temple

Tanah Lot Temple

Tanah Lot Temple

Tanah Lot Temple

Tanah Lot Temple

Tanah Lot Temple

Tanah Lot Temple

Tanah Lot Temple

ระหว่างที่ผมเดินทางกลับ นักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ยังคงรวมตัวกันไปยืนให้คลื่นโถมใส่บริเวณโขดหินหน้า Tanah lot โดยไม่เกรงกลัวว่าจะถูกซัดตกทะเลไป ..
ผมเดินกลับไปยังลานจอดรถเพื่อเดินทางไปยังที่พักของเราคืนนี้ นั่นคือ Tanaya Bed & Breakfast ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสาย Shopping ของหาด Kuta … หลังจาก Check in แล้วเราก็รีบออกเดินชมร้านค้าต่าง ๆ ทันที ซึ่งตลอดสองข้างทางเต็มไปด้วยร้านขายสินค้าที่ระลึกและเสื้อผ้า Brand ที่เน้นไปยังกลุ่ม sport & adventure เนื่องจากบาหลีเป็น destination ที่มีนักท่องเที่ยวชาว Australia มาพักผ่อนเล่นกีฬาทางน้ำกันเยอะนั่นเอง

มื้อค่ำวันนี้เราฝากท้องที่ McDonald ที่หน้าหาด Kuta หลังจากที่ต้องเดินไกลแสนไกลเพราะนึกว่าจะมีเส้นทางวกกลับมาโรงแรมง่าย ๆ … ที่ไหนได้เส้นทางนั้นไกลมาก แถมบางช่วงยังมืดและเปลี่ยว ไม่มีร้านค้าอยู่เลย ทำเอาไม่สบายใจอยู่พักใหญ่ แต่หลังจากเจอ McDonald และทานอาหารค่ำแล้วก็เจอซอยเล็ก ๆ เพื่อเดินลัดเลาะกลับมายังถนนสายด้านในเพื่อกลับมายังโรงแรมได้ในที่สุด

คืนนี้ผมหลับอย่างรวดเร็วเพราะเพลียจากการเดินทางไกล… ขอลาตอนนี้ด้วยภาพ lobby ของที่พักคืนนี้ ติดตามใหม่ตอนต่อไปครับ

Tanaya Bed and Breakfast