Select Page

Google SketchUp สมราคาพี่กูจริง ๆ

เป็นเวลา 2 วันที่ผมเข้าฝึกอบรมอีกตามเคย (นิสัยไม่ค่อยดีเลยถูกส่งไปอบรมบ่อย ๆ อิอิ)  แต่คราวนี้ไม่ได้เกี่ยวกับ e-marketing เหมือนหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา  แต่เป็นการอบรมใช้โปรแกรม Google SketchUp ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับสร้าง Model 3 มิติที่ผลิตโดยพี่กูเกิ้ลของเรานี่เอง  ที่ผมสนใจไปเรียนนอกจากต้องการเอาความรู้ประทับลงไปบนรอยหยักในสมองของตัวเองแล้วก็เพื่อเอามาช่วยทำงานให้ office ด้วย  เพราะบางครั้งการร่างแบบ 2 มิติแบบที่ผมทำบ่อย ๆ ในโปรแกรมจำพวก Corel Draw + Photoshop มันไม่ attract คนดูพอ  ก็เลยต้องหาเครื่องมือใหม่ๆ  ครั้นจะไปเรียน AutoCAD หรือ 3D Max ก็เกรงว่าจะไม่ต้องทำงานอื่นกันพอดี   เจ้า Google SketchUp จึงเป็นคำตอบสุดท้าย  เพราะนอกจากทางศูนย์บ่มเพาะธุรกิจของราชภัฏจะคิดค่าเรียนเพียง 1,000 บาทแล้ว  โปรแกรมตัวนี้สร้างโดยกูเกิ้ลซึ่งผมค่อนข้างมั่นใจว่าจะต้องใช้งานง่ายตามสไตล์พี่เขาแหละ  และจะหาความรู้เพิ่มเติมก็คงหาได้จาก internet สบาย ๆ ที่สำคัญโปรแกรมตัวนี้ให้ใช้ฟรีครับพี่น้อง แล้วจะช้าอยู่ใย หุหุ

หลักสูตรนี้เปิดเป็นครั้งแรกเพื่อทดลองว่าอาจารย์จะสอนไหวหรือเปล่า อิอิ  ซึ่งตลอดการเรียนผมล่ะสงสารอาจารย์จริง ๆ  เพราะคนเรียนเยอะ แต่ละคนก็พื้นฐานไม่เท่ากัน และมีหลายคนที่ตามไม่ค่อยทัน  ทำให้เนื้อหาบางอย่างไม่สามารถสอนได้ทัน (เสียดายจริง ๆ)  เนื่องจากอาจารย์ต้องการให้ทุกคนไปพร้อม ๆ กัน  แต่ก็ไม่เป็นไรครับเพราะเท่าที่เรียนแค่สองวันก็ได้อะไรมากมาย  เพราะอาจารย์ถ่ายทอดวิชาเก่งมาก และใจเย็นสุด ๆ  (สงสัยเจอสอนเด็ก ๆ มาเยอะ คงชินกับความวุ่นวายใน class)

โดยภาพรวมแล้วต้องยอมรับว่าตัวโปรแกรมนั้นใช้งานง่ายกว่า AutoCAD , 3D Max มาก ๆ และเหมาะกับการขึ้นรูปเพื่อการนำเสนอผลงาน ส่วนถ้าจะเอาไป draft คงต้องส่งไปทำต่อที่ AutoCAD อีกที  แต่อย่างไรก็ต้องให้เครดิตพี่กูเกิ้ลเขาล่ะครับที่มีโปรแกรมเก่ง ๆ ดี ๆ แบบนี้ให้ใช้กันฟรี ๆ อิอิ

เนื่องจากมีเวลาน้อย งานที่ใช้ส่งเพื่อจะรับใบประกาศนียบัตรจึงเป็นงานง่าย ๆ และผมก็ได้นำมาลงเพื่อเป็นเกียรติประวัติกับตัวเองด้วย ว่าข้าน่ะใช้โปรแกรม sketchup เป็นแล้วนะเฟ้ย … อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นภาพ pool villa หรู ๆ หรือหุ่นยนต์กำลังสู้รบกันเหมือน transformer นะครับ  มันเป็นแค่กล่องธรรมดา ๆ นี่แหละ อิอิ  แต่ลองสร้างให้แสงเปลี่ยนไปตามเวลาเท่านั้นเอง 555  ไว้วันหลังได้ลองทำงานจริง ๆ แล้วจะเอามาโชว์ว่าพัฒนาไปถึงไหนแล้ว แต่ตอนนี้ก็ชมสุดยอดผลงานชิ้นแรกของผมไปก่อนนะคร้าบ …


2 Comments

  1. jiw

    อยากได้ชื่อ และข้อมูลของอาจารย์ที่สอนใช้โปรแกรม google sketchup

  2. gg

    แวะมาอัพเดท

    น่าสนใจดีค่ะ