Select Page

สะพายกล้องท่อง New Zealand #7: จากเมืองแห่งทะเลสาบสู่ดินแดนตะวันตก

ตอนที่แล้ว : จาก Te Anau สู่ Wanaka

บทความทั้ง 12 ตอน
ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook :
Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier :
Pancake Rock/Arthur Pass : Christchurch : บทสรุป

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

ผมตื่นขึ้นมาเช้านี้แบบคนหลับไม่ค่อยเต็มอิ่มเพราะเมื่อคืนตื่นมาดูฟ้าอยู่หลายรอบนั่นเอง  และออกจะผิดหวังเล็ก ๆ เพราะเช้านี้มีเมฆมากพอสมควร  แต่ก็ยังโชคดีที่ฝนไม่ตกเหมือนตอนที่ดูพยากรณ์อากาศก่อนที่จะเดินทางมา   … หลังจากรีบรองท้องด้วยอาหารเช้าแบบง่าย ๆ แล้วผมรีบเดินไปยังทะเลสาบเพื่อหามุมถ่ายภาพล่วงหน้า    จะว่าไปแล้วแต่ละเมืองท่องเที่ยวที่โด่งดังของเกาะใต้ล้วนแล้วแต่อยู่ริมทะเลสาบเกือบทั้งสิ้น  แต่ทะเลสาบริมเมืองที่ผมชอบที่สุดก็คือก็คือ Wanaka นี่เอง  เพราะที่นี่นอกจากน้ำใสแล้ว  ยังมีสะพานไม้ที่ดูเหมาะกับทะเลสาบ (ในความคิดของผม)  ต้นไม้ริมทะเลสาบก็สวยถูกใจผมมาก ๆ   และที่สำคัญ MT. Aspiring ที่ตระหง่านเป็นฉากหลังนั้นสวยงามจริง ๆ

บรรยากาศยามเช้าที่ Lake Wanaka

Lake Wanaka

ถ่ายภาพได้สักพักผมจึงรีบเดินทางกลับไปยังห้องพักเพื่อเก็บของ  จากนั้นจึงขับรถมายังทะเลสาบอีกครั้งพร้อมกับคณะ  โดยเลือกถ่ายภาพบุคคล และเก็บบรรยากาศที่แตกต่างไปจากก่อนหน้านี้อีกเล็กน้อยก็ได้เวลาอำลา Lake Wanaka  ที่ผมคิดหวังว่าคงจะได้กลับมาเยือนอีกครั้งหนึ่ง

ออกจากเมือง Wanaka มาเล็กน้อย  เราแวะที่ Puzzle World ซึ่งเป็นสถานที่ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวสัมผัสกับเกมส์หรือภาพลวงตาสนุก ๆ  แต่ผมไม่ได้เข้าชมเพราะไม่อยากเสียตังค์อิอิ …  นอกจากไม่ยอมจ่ายตังค์เข้าชมแล้วยังถือโอกาสเข้าไปถ่ายภาพภาพวาดหน้าห้องน้ำอันโด่งดัง  แถมด้วยการถ่ายภาพกับประติมากรรมแปลก ๆ ตรงทางเข้าด้วย  คิดซะว่าไม่ซื้อของเขาแล้วก็เอาเขาไปโปรโมทหน่อย หุหุ

มุมมหาชนที่ Puzzle World

Puzzle World

ในขณะที่ชาวคณะสนุกสนานกับการถ่ายภาพด้านหน้า Puzzle World ผมปลีกตัวออกมาเก็บภาพใบไม้เปลี่ยนสีที่สวนตรงข้าม Puzzle World ซึ่งบางต้นใบเหลืองทั้งต้นงามสุด ๆ

เมื่อลูกทัวร์เก็บภาพกันสมใจแล้วเราก็เดินทางกันต่อ  โดยวันนี้เราต้องมุ่งหน้าไปยังฝั่งตะวันตกของเกาะใต้โดยใช้เส้นทางสาย 6  ซึ่งเส้นทางนั้นขนาบด้วย Lake Wanaka และ Lake Hawea  ทำให้ช่วงแรกของการเดินทางนั้นมีทะเลสาบโผล่มาให้เราเห็นทางซ้ายบ้างทางขวาบ้างสลับกันไป

เส้นทางอันงดงามสู่ West Coast

Route 6

ก่อนถึงชายฝั่งด้านตะวันตกจะเป็นส่วนที่เรียกว่า Haast Pass  ซึ่งภูมิทัศน์จะเปลี่ยนจากทุ่งหญ้าเป็นภูเขาที่อุดมสมบูรณ์มีแม่น้ำสีฟ้าไหลผ่าน  โดยมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายจุด  หนึ่งในนั้นคือ Blue Pool ซึ่งน้ำสีฟ้าใสสมชื่อแต่พวกเรากลับขับรถเลยไปเพราะมัวแต่ร้องเพลงกันสนุกสนานนั่นเอง   แต่หัวหน้าทัวร์ของเราก็พาแวะชมป่าไม้สวย ๆ และน้ำตกริมทางเพื่อเป็นการชดเชย

ความชุ่มชื้นของ Hasst Pass

Hasst Pass

เมื่อพวกเรามาถึงยังดินแดนตะวันตก  ภูมิทัศน์ก็เปลี่ยนไปอีกแบบ  เรียกได้ว่าวันนี้ได้สัมผัสบรรกาศสุดหลากหลายจริง ๆ  โดยตลอดเส้นทางในช่วงนี้จะมีจุดชมวิวให้ถ่ายภาพเป็นระยะ   แต่ผมนั้นไม่ได้ตื่นเต้นนักเพราะส่วนใหญ่เป็นทะเลเหมือนกับที่บ้านเกิด “ภูเก็ต” ของผมนั่นเอง    … จะว่าไปแล้วชายหาดของที่นี่ไม่ขาวสะอาดเหมือนทะเลบ้านเรา  อีกทั้งลมและคลื่นยังแรงมากไม่เหมาะกับการเล่นน้ำ  แต่สภาพของหน้าผาและโขดหินก็มีลักษณะแปลกตาสวยไปอีกแบบ

เส้นทางริมฝั่งตะวันตก

West Coast

เรามาถึง Fox Glacier ซึ่งเป็นที่ท่องเที่ยวหลักของวันนี้ช่วงเย็น ๆ   … Fox Glacier เป็นธารน้ำแข็งที่สามารถพบได้ที่ New Zealand และที่ขั้วโลกเท่านั้น  โดยลานชม Fox Glacier จะเข้าไปได้ใกล้แค่ไหนขึ้นอยู่กับว่ามีน้ำท่วม, หินถล่มลงมาหรือเปล่า   ซึ่งวันนี้เราเดินไปได้เพียงนิดเดียวก็เจอกับป้ายห้ามเข้าที่เจ้าหน้าที่ทำไว้  ปล่อยให้พวกเรามองเห็น Fox Glacier อยู่ไกล ๆ …  ถ้าดูจากภาพแล้ว Fox Glacier ดูเหมือนจะเล็ก ๆ แต่ถ้ามีภาพคนประกอบ หรือถ้ามาเจอของจริงจะรู้ว่าบางครั้งภาพถ่ายไม่สามารถถ่ายทอดความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์แบบนอกเสียจากคุณจะได้มาสัมผัสด้วยตัวคุณเอง

ความยิ่งใหญ๋ของ Fox Glacier

Fox Glacier

น้ำที่ไหลจาก Glacier จะเป็นสีนม

คืนนี้พวกเราพักกันที่ Rain Forest Motel ซึ่งเป็นโรงแรมที่คณะของพวกเราลงความเห็นว่าเป็นโรงแรมที่ดีที่สุดในทริปครั้งนี้  เนื่องจากมีอุปกรณ์ครบครันและห้องก็กว้างขวาง  แต่ในความรู้สึกของผมก็ไม่ถึงกับแตกต่างกับที่อื่นมากนักครับ

ในขณะที่คนอื่น ๆ พักผ่อนและทำอาหารเย็นกัน  ผมซึ่งไม่ติดคิวทำอาหารก็ผละตัวมาถ่ายภาพตรงข้ามโรงแรม  ซึ่งเป็นสนามหญ้าสีเขียว กับรั้วขาว  มีต้นไม้ใหญ่เป็นพระเอก  โดยมีฉากหลังเป็นท้องฟ้ากับปุยเมฆที่กำลังเปลี่ยนสีในช่วงหลังพระอาทิตย์ตก   ทั้งนี้ผมถ่ายภาพไว้ทั้งแบบแสงพอดี, over , under เพื่อนำไปทำภาพแบบ HDR  ที่ผมกำลังฝึกฝนวิทยายุทธอยูในช่วงนี้

ภาพถ่ายแนว HDR ที่หน้าโรงแรม

Fox Glacier

นอกจากถ่ายภาพในช่วงเย็นแล้ว  ก่อนนอนผมยังออกมาเก็บภาพของทิวทัศน์หน้าโรงแรม  เพราะวันนี้เป็นข้างขึ้นที่ดวงจันทร์เกือบเต็มดวง แถมมีดวงดาวเต็มท้องฟ้าอีกด้วย  ทำให้ได้ภาพที่ดูสวยงามส่งท้ายคืนอันเหน็บหนาวที่ Fox Glacier

บรรยากาศยามค่ำคืน

ตอนต่อไป : เงาสะท้อนสีครามที่ Lake Matheson และธารน้ำแข็งแห่ง Franz Josef Glacier

6 Comments

1. TeeTee

สวยจังเลยคับ มีโปรแกรมไปเดือนเม.ย.ไม่รู้จะสวยแบบนี้ป่าว

2. Aor

ภาพสวยมากเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ ที่แบ่งปัน

3. thitipong

ผมอยู่ Auckland มา 3-4ปีละ เคยลงไปแค่ Taupo, Rotorua ไม่เคยได้ลงไปเห็นความงามของเกาะใต้ [South Island] สักทีเลย

อยากรู้จังว่า ใช้กล้องกับเลนส์ ของอะไร, model ไหน รบกวนบอกที แล้วรูปทั้งหมด ได้ retouch บ้างรึปล่าวครับ เพราะสวยมากๆเลย ชื่นชมในฝีมือ

สวัสดีครับ ผมใช้กล้อง Nikon D90 + Lens Tokina 12-24mm + 18-105 Nikkor + 70-210 Nikkor ครับ สำหรับภาพที่ได้มาไม่อยากเรียกว่า retouch ครับ แต่น่าจะเป็น post process มากกว่า หมายถึงการนำภาพที่ได้มาปรับแต่งความอิ่มตัวของสีให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติครับ โดยใช้โปรแกรม Nikon Capture NX แต่ไม่ได้มีการตัดต่อ (retouch) แต่เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนก็เรียกกระบวนการนี้ว่า retouch เหมือนกัน หุหุ สรุปแล้วส่วนใหญ่เป็นการปรับแสงสีให้อิ่มตัวครับ

4. BoSsY

5. thitipong

ภาพสวยมากๆๆๆ มีความตั้งใจที่จะไป นิวซีแลนด์ มาทั้งชีวิต จนมาถึงวันนี้ได้เห็นพี่พี่ไปมา ได้ถ่ายภาพที่น่าอิจฉา จนตอนนี้ตั้งใจที่จะทุบกระปุกสักที่เพื่อซื้อประสบการณ์ชีวิตที่ตัวเราตั้งใจที่จะทำความฝันเป็นจริงให้ได้ ในเร็ววัน แต่กำลังหา
    กลุ่มไปด้วย ที่ไปเที่ยวแบบไม่ง้อทัวร์ในส่วนงบประมาณพอเพียง จาก…สาวปราณ

ดีใจที่เรื่องที่ผมเขียนเป็นอีกแรงบันดาลใจให้คุณเดินตามความฝันนะครับ ลองหาข้อมูลเยอะ ๆ แล้ววางแผนดี ๆ ครับ ประเทศนี้สามารถเที่ยวเองได้โดยไม่ต้องไปกับทัวร์แน่นอนและน่าจะสนุกกว่า (มาก) ด้วย ถ้าให้ดีควรรวมเพื่อนให้พอดีกับที่จะเช่ารถครับจะประหยัดได้มากเช่น 4-5 คน หรือไม่ก็ 7 คน (เช่ารถคันใหญ่) ขอให้ได้ไปเที่ยวไว ๆ แล้วเอาภาพสวย ๆ มาฝากนะครับ

6. juntip lresomboon

Trackbacks/Pingbacks

1. สะพายกล้องท่อง New Zealand #2: สวัสดี Christchurch | Blog ท่องเที่ยว - ถ่ายภาพของ "นายมด" - [...] : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef…
  2. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #1: ก่อนการเดินทางจะเริ่มต้น - [...] : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef…
  3. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #10 : สำรวจ Christchurch - [...] : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef…
  4. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand # 5: อลังการ Milford Sound - [...] : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef…
  5. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #6: Te Anau สู่ Wanaka - [...] : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef…
  6. 9MOT’s Blog » บทสรุปส่งท้าย - [...] : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef…