Select Page

สะพายกล้องท่อง New Zealand #9: Pancake Rock และเส้นทางแห่งความทรงจำที่ Arthur’s pass

ตอนที่แล้ว : เงาสะท้อนสีครามที่ Lake Matheson และธารน้ำแข็งแห่ง Franz Josef Glacier

บทความทั้ง 12 ตอน
ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook :
Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau :
Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier :
Pancake Rock/Arthur Pass : Christchurch : บทสรุป

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

 เช้าวันนี้อากาศค่อนข้างเย็น และมีหมอกเยอะเนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาฝนตกหนัก  ทำให้เส้นทางที่เราใช้เพื่อไปชม Pancake Rock ซึ่งอยู่ตอนเหนือของ Graymount เต็มไปด้วยหมอกงดงามไปอีกแบบ  และโชคดีที่วันนี้ผมเป็นคนนั่งข้างคนขับก็เลยถ่ายภาพได้เต็มที่แม้จะไม่ได้จอดรถก็ตาม

บรรยากาศช่วงออกเดินทางจาก Greymount มีแต่หมอกเต็มไปหมด

Greymount

Greymount

Greymount

ทิวทัศน์ก่อนถึง Pancake Rock

west-coast-04

west-coast-05

ผมเห็นภาพและได้ข้อมูลของ Pancake Rock มาบ้างแล้วจากการอ่านหนังสือและค้นคว้าจาก Internet  ซึ่งก็ไม่ได้ตั้งความหวังไว้มากนักเพราะจินตนาการไว้ว่าคงเป็นแนวโขดหินที่มีคลื่นซัดแรงจนน้ำพุ่งสูงขึ้นมาเหมือนกับที่ปรากฏอยู่บน Postcard

การเดินเข้าชม Pancake Rock นั้นฟรีเช่นเดียวกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่น ๆ ของ New Zealand  โดยจะมีจุดให้ชมวิวเป็นระยะ   แต่ Highlight นั้นอยู่ที่จุดซึ่งเป็นภาพใน Post Card นั่นเอง  เพราะที่จุดนี้และจุดใกล้ ๆ กันจะมีคลื่นซัดเข้าสู่ช่องว่างระหว่างโขดหินทำให้เกิดภาพเหมือนทะเลคลั่ง   บางจุดมีเสียงเหมือนไอน้ำจากหวูดรสไฟ  บางจุดมีมีละอองน้ำทะเลพุ่งขึ้นมาเป็นระยะ   และตรงจุดสำคัญเมื่อคลื่นลูกใหญ่เข้ามากระทบจะเกิดน้ำพุ่งขึ้นสูงจนเปียกไปทั่วจุดชมวิว  จนทำให้ผมต้องนำผ้าเช็ดเลนส์ไว้ในกระเป๋ากางเกงเพื่อความสะดวกในการใช้งาน และต้องคอยเอาตัวบังละอองน้ำอยู่ตลอดเวลา   ปกติแล้วถ้ามาชม Pancake Rock ตอนเช้าจะมีโอกาสเห็นรุ้งเมื่อมีน้ำพวยพุ่งขึ้นมาเพราะเกิดละอองน้ำในอากาศ  แต่เนื่องจากวันนี้มีฝนพรำ ๆ ทำให้เกิดรุ้งขึ้นที่ทะเลซึ่งฉากหลังด้วย  นับว่าเป็นโชคดีของผมจริง ๆ ที่ฝนมาตกเอาในวันที่เหมาะกับสถานการณ์แบบนี้

Pancake Rock

Pancake Rock

Pancake Rock

Pancake Rock

และที่ Pancake Rock แห่งนี้ก็ได้พิสูจน์อีกครั้งว่า  บางครั้งภาพถ่ายก็ไม่สามารถถ่ายทอดความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติได้เท่ากับการมาสัมผัสด้วยตัวเอง   ผมต้องยอมรับว่าที่นี่ surprise ผมมาก ๆ เพราะมันไม่ใช่แค่น้ำซัดโขนหินที่พุ่งสูงเท่านั้น  แต่มีองค์ประกอบอีกมากมายที่สร้างความสมบูรณ์ให้กับสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้

หลังจากสนุกสนานกับการวิ่งหนีละอองน้ำกันแล้ว  เราเดินทางกลับไปยัง Graymount เพื่อซื้อของเพิ่มเติมและเดินชมเมืองกันเล็กน้อย  จากนั้นจึงมุ่งหน้าเข้าถนนสาย 73 ซึ่งเชื่อมไปยัง Christchurch จุดหมายของเราในวันนี้    ซึ่งเส้นทางนี้จะผ่านแนวเขาสูงที่สำคัญอีกแนวหนึ่งที่เรียกว่า Arthur’s Pass  ซึ่งช่วงนี้ปกคลุมไปด้วยหิมะ  โดยเฉพาะก่อนถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว Arthur’s Pass เล็กน้อยนั้นมีหิมะตกด้วยแต่ไม่หนาแน่นมากนัก  และวิวสองข้างทางก็สวยมาก ๆ  เสียดายที่ในช่วงนี้ผมรับหน้าที่เป็นคนขับจึงได้แต่เก็บภาพเหล่านั้นไว้ในความทรงจำ 

ในช่วงหลังของเส้นทาง Arthur’s Pass  หัวหน้าทัวร์คงสงสารผมจึงอาสาขับรถให้  ผมจึงได้ทำหน้าที่ช่างภาพอีกครั้ง  และพยายามเก็บบรรยากาศสองข้างทางมากที่สุดเท่าที่จะทำได้   ซึ่งแม้ว่าวันนี้ฟ้าจะไม่แจ่มใสและเต็มไปด้วยเมฆแต่ทิวทัศน์นั้นถือว่าสวยงามสุดยอด  โดยเฉพาะช่วงที่พวกเราอยู่ในวงล้อมของภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะจนผมเลือกไม่ถูกว่าจะถ่ายภาพมุมไหนดี   นี่เองกระมังครับที่หลายคนพูดว่าที่นี่นั้น “สวยไปหมด” ซึ่งเป็นคำสั้น ๆ ที่ตรงกับความหมายจริง ๆ

เส้นทางที่งดงามและหลากหลายของ Arthur’s Pass

Arthur's Pass

Arthur's Pass

Arthur's Pass

Arthur's Pass

Arthur's Pass

Arthur's Pass

Arthur's Pass

Arthur's Pass

ช่วงใกล้ค่ำสภาพแสงก็เปลี่ยนไป

Arthur's Pass

Arthur's Pass

Arthur's Pass

Arthur's Pass

ผ่านพ้นจากแนวเทือกเขาที่เราได้แอบแวะไปสัมผัสกับหิมะอีกครั้งแล้ว   ก็เริ่มเข้าสู่เขตทุ่งหญ้าเป็นการบ่งบอกว่า Christchurch นั้นอยู่ไม่ไกลแล้ว    โดย 2 คืนต่อจากนี้พวกเราพักกันที่ Bush Inn Court Motel ซึ่งเป็นโรงแรมเดิม และห้องเดิมเหมือนที่เรามาพักในคืนแรก 

ตลอดคืนผมนอนคิดถึงบรรยากาศแต่ละวันที่ผ่าน ๆ มา  พร้อม ๆ กับการขอให้เวลาผ่านไปช้า ๆ อย่าได้ถึงวันที่ต้องอำลาที่นี่ไปเลยจนหลับไปโดยไม่รู้ตัว

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

ตอนต่อไป : สำรวจ Christchurch


3 Comments

  1. TeeTee

    สวยจิงๆเร้ยยย

  2. thitipong

    ฝีมือถ่ายภาพ ถ้าเต็ม 10 ผม ให้ 11.5 เลย สวยมาก นิวซีแลนด์ เป็นประเทศที่มองกับตาก็งั้นๆ แต่ถ่ายภาพออกมาแล้วดูสวยมาก honestly!!

    ขอบคุณมากครับ ชมซะผมตัวลอยเลย หุหุ

  3. BoSsY

    ฝีมือถ่ายภาพ ถ้าเต็ม 10 ผม ให้ 11.5 เลย สวยมาก นิวซีแลนด์ เป็นประเทศที่มองกับตาก็งั้นๆ แต่ถ่ายภาพออกมาแล้วดูสวยมาก honestly!!

Trackbacks/Pingbacks

  1. สะพายกล้องท่อง New Zealand #3: บนเส้นทางสู่ Lake Tekapo และ MT. Cook | Blog ท่องเที่ยว - ถ่ายภาพของ "นายมด" - [...] Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier : Pancake Rock/Arthur Pass :…
  2. สะพายกล้องท่อง New Zealand #5: อลังการ Milford Sound | Blog ท่องเที่ยว - ถ่ายภาพของ "นายมด" - [...] Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier : Pancake Rock/Arthur Pass :…
  3. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #2: สวัสดี Christchurch - [...] Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier : Pancake Rock/Arthur Pass :…
  4. 9MOT’s Blog » บทสรุปส่งท้าย : Trip New Zealand - [...] Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier : Pancake Rock/Arthur Pass :…
  5. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #6: Te Anau สู่ Wanaka - [...] Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier : Pancake Rock/Arthur Pass :…
  6. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand # 1: ก่อนการเดินทางจะเริ่มต้น - [...] Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier : Pancake Rock/Arthur Pass :…
  7. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand # 7: จากเมืองแห่งทะเลสาบสู่ดินแดนตะวันตก - [...] Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier : Pancake Rock/Arthur Pass :…
  8. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand # 8: เงาสะท้อนสีครามที่ Lake Matheson และธารน้ำแข็งแห่ง Franz Josef Glacier - [...] Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier : Pancake Rock/Arthur Pass :…
  9. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #10 : สำรวจ Christchurch - [...] ตอนที่แล้ว :  Surprise Pancake Rock และเส้นทางแห่งความทรงจำที่... [...]