Select Page

สะพายกล้องท่อง New Zealand #5: อลังการ Milford Sound

ตอนที่แล้ว :   เมืองแห่งใบไม้เปลี่ยนสีที่ Arrow Town และสวรรค์ของนักช็อปที่ Queenstown

บทความทั้ง 12 ตอน
ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook :
Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier :
Pancake Rock/Arthur Pass : Christchurch : บทสรุป

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

วันนี้เป็นวันที่เราต้องขับรถกันยาวนานที่สุด  เพราะต้องเดินทางไปยัง Milford Sound ซึ่งต้องขับรถเกือบ 5 ชั่วโมง  เราจึงต้องเตรียมอาหารเช้าไปทานกันในรถและออกเดินทางกันตั้งแต่ 6 โมง … บรรยากาศริมทางสาย 6 วันนี้จึงสวยงดงามไปอีกแบบ  เพราะเราได้เห็นไอหมอกคลอเคลียอยู่กับทุ่งหญ้าและทิวเขา  อีกทั้งแสงอาทิตย์ที่ส่องไปบนยอดเขาซึ่งมีหิมะปกคลุมนั้นสวยงามจริง ๆ  เสียดายที่วันนี้เราต้องทำเวลาและผมก็เป็นผู้ขับรถ  จึงต้องบันทึกภาพเหล่านี้ไว้ในความทรงจำเท่านั้น

เราแวะเติมน้ำมันกันที่เมือง Te Anau  ซึ่งจะเป็นที่พักของเราคืนนี้   แล้วเดินทางต่อบนเส้นทางสาย 94  ซึ่งเป็นอีกเส้นหนึ่งที่สวยงามมาก  ในช่วงก่อนถึงอุโมงค์ลอดภูเขา  รถค่อย ๆ ไต่ระดับความสูง  โดยข้างทางเปลี่ยนจากทุ่งหญ้าเป็นต้นไม้ใหญ่ที่ชุ่มชื้น และมีลำธารสีฟ้าใสไหลรินอยู่เป็นระยะทางหลายกิโลเมตร

ลำธารสีฟ้ากับป่าเขียวชอุ่ม

Milford Sound

หลังจากที่ขับผ่านอุโมงค์ที่รถต้องรอคิวเนื่องจากถนนเป็นเลนเดียวแล้ว  ไม่นานนักก็ถึง Milford Sound  ทั้งนี้เราต้องรอเรือราว 1 ชั่วโมง  ผมจึงถือโอกาสเก็บภาพวิวบริเวณใกล้ ๆ  ลานจอดรถซึ่งนับว่าโชคดีที่วันนี้มีเมฆมากแต่ก็ยังมีฟ้าใส ๆ บ้างเป็นบางมุมทำให้ภาพดูแล้วไม่หมองหม่นจนเกินไป

ความงดงามของ Milford Sound

Milford Sound  เป็นส่วนที่น้ำทะเลยื่นเข้ามาใน Fjord ทำให้ทิวทัศน์บริเวณนี้ดูยิ่งใหญ่ด้วยภูเขาที่มีน้ำตกหลายสายไหลลงมาจากยอดเขาอันเนื่องมาจากการละลายของหิมะนั่นเอง

เมื่อได้เวลาเรือออก  พวกเราก็รีบจองที่เพื่อตั้งโต๊ะทานอาหารเที่ยง  ฝรั่งหลาย ๆ คนคงรู้สึกแปลกตาเล็กน้อยกับ Thai style buffet ที่วันนี้เมนูเด็ดคือ แกงไตปลาแห้งจากภูเก็ตที่ผมนำมาฝาก  กับข้าวสวย (ที่ไม่ร้อนซะแล้วเพราะอากาศเย็นเหลือเกิน)

หลังจากเติมพลังแล้วผมก็รีบขึ้นดาดฟ้าเรือเพื่อจับจองมุมถ่ายภาพ … เรื่อค่อย ๆ แล่นห่างท่าไปเรื่อย ๆ ซึ่งช่วงแรกนี้ถ่ายภาพยากมาก  เพราะน้ำตกซึ่งอยู่ด้านขวาของเรือนั้นอยู่ภายใต้เงาของภูเขาแถมย้อนแสงอีก    ค่าที่วัดจากเครื่องวัดแสงในตัวกล้องนั้นแทบเชื่อไม่ได้เพราะแสงจะ over เนื่องจากโทนสีของใบไม้บนภูเขาหลอกให้กล้องนึกว่ามีแสงน้อยทำให้กล้องเปิดรับแสงนานกว่าที่ควรจะเป็น  ทำให้บางภาพผมต้องชดเชยแสงกว่า 2 สตอปจึงให้ค่าแสงที่ถูกต้อง   แต่สีก็ยังไม่สวยสดอยู่ดีเพราะเหมือนมีไอหมอกมาปกคลุมโดยตลอด

Milford Sound

ผมก็เลยถ่ายเก็บรรยากาศภาพบุคคลเป็นส่วนใหญ่และเลือกใช้ฉากหลังเป็นภูเขาอีกด้าน แม้ว่าไม่มีน้ำตกแต่ก็มีฟ้าใส ๆ มาชดเชย   และเมื่อเรือแล่นมาถึงทะเลใหญ่ก็หันหัวเรือกลับ  โดยขากลับจะแล่นเข้าไปใกล้ด้านที่มีน้ำตก  ซึ่งจะผ่านบริเวณที่มีเจ้าสิงโตทะเลนอนอาบแดดอยู่ด้วย  และ highlight ก็อยู่ตอนที่เรือแล่นเข้าไปหาน้ำตกในระยะประชิดจนผู้ชมตรงหัวเรือต้องวิ่งหนีกันเพราะกลัวเปียก  ส่วนผมนั้นก็หนีเหมือนกันแต่เพราะกลัวกล้องจะพัง หุหุ

เดิมทีผมคิดว่านี่คงเป็นสุดยอด highlight แล้ว  แต่ที่ไหนได้ก่อนถึงท่าเรือก็มีเจ้าโลมาฝูงใหญ่ปรากฏตัวให้เห็น  และไม่เพียงเท่านั้นมี 3-4 ตัวที่ว่ายน้ำขนาบเรือ  พร้อมกับกระโดดทั้งแบบธรรมดาและม้วนตัวเรียกเสียงปรบมื้อให้กับนักท่องเที่ยวบนเรือดังสนั่น  ทำเอาผมสนุกไปกับการกดชัตเตอร์จับจังหวะตอนเจ้าโลมากระโดดเสียจน memory แทบเต็มเลยทีเดียว

ระหว่างทางขากลับผมแวะถ่ายภาพจุดที่หมายตาไว้  น่าเสียดายที่ได้แวะเพียงจุดเดียวเพราะรถอีกคันต้องรีบกลับเข้าเมืองเพราะนัดร้านเปลี่ยนยางเอาไว้   แม้แต่ mirror lake ซึ่งอยู่ริมทางที่ผมคิดว่าต้องแวะให้ได้ตอนขากลับก็ต้องขับผ่านไปด้วยความเสียดายเพราะเกรงใจผู้ร่วมเดินทางและต้องถือเรื่องความปลอดภัยของรถอีกคันเป็นหลัก

ค่ำคืนนี้เราพักกันที่โรงแรม  edge water ซึ่งตั้งอยู่ริมทะเลสาบ    โดยห้องที่พวกเราพักนั้นอยู่บนชั้น 2  มีครัวที่เป็นสัดส่วนมีประตูกั้นแยกกับห้องรับแขก (ที่อื่น ๆ จะไม่มีประตูกั้นทำให้กลิ่นของอาหารเข้ามาในห้องรับแขก)   ทำให้ผมซึ่งอาสานอนที่ห้องรับแขกหลับง่ายสบายจมูกไปเลย อิอิ

ตอนต่อไป : จาก Te Anau สู่ Wanaka

1 Comment

1. เอิง

ทางที่ไป Milford Sound สวยดีครับ และสงบมาก แต่ความเห็นผม รู้สึกว่าไม่ค่อยคุ้มค่าเงินที่ขึ้นเรือไปดูน้ำตก เพราะรู้สูกว่าไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจมากนัก ตอนผมไปไม่เห็นปลาโลมา แต่มีแมวน้ำตามโขดหินเป็นระยะ

ผมได้เสียเงินลงไปดู Aquarium ด้วย ยิ่งรู้สึกว่าไม่คุ้มใหญ่เลย เพราะเป็น Aquarium ธรรมชาติ ตอมผมลงไป เห็นแต่ปลาตัวเล็กๆ

Trackbacks/Pingbacks

1. สะพายกล้องท่อง New Zealand #6: Te Anau สู่ Wanaka | Blog ท่องเที่ยว - ถ่ายภาพของ "นายมด" - [...] ตอนที่แล้ว :    อลังการ Milford Sound [...]
  2. สะพายกล้องท่อง New Zealand #4: เมืองแห่งใบไม้เปลี่ยนสีที่ Arrow Town และสวรรค์ของนักช็อปที่ Queenstown | Blog ท่องเที - [...] : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake…
  3. สะพายกล้องท่อง New Zealand #9: Pancake Rock และเส้นทางแห่งความทรงจำที่ Arthur’s pass | Blog ท่องเที่ยว - ถ่ายภาพของ "นาย - [...] : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake…
  4. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #1: ก่อนการเดินทางจะเริ่มต้น - [...] : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake…
  5. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #3: บนเส้นทางสู่ Lake Tekapo และ MT. Cook - [...] : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake…
  6. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #10 : สำรวจ Christchurch - [...] : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake…
  7. 9MOT’s Blog » บทสรุปส่งท้าย - [...] : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake…
  8. 9MOT’s Blog » เงาสะท้อนสีครามที่ Lake Matheson และธารน้ำแข็งแห่ง Franz Josef Glacier - [...] ตอนที่แล้ว :    อลังการ Milford Sound [...]
  9. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #6: Te Anau สู่ Wanaka - [...] ตอนที่แล้ว :    อลังการ Milford Sound [...]
  10. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand # 4: เมืองแห่งใบไม้เปลี่ยนสีที่ Arrow Town และสวรรค์ของนักช็อปที่ Queenstown - [...] ตอนต่อไป :    อลังการ Milford Sound [...]