Select Page

สะพายกล้องท่อง New Zealand #3: บนเส้นทางสู่ Lake Tekapo และ MT. Cook

ตอนที่แล้ว : สวัสดี Christchurch

บทความทั้ง 12 ตอน
Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier :
Pancake Rock/Arthur Pass : Christchurch : บทสรุป

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

ไม่น่าเชื่อว่าฟ้าและบรรยากาศที่หม่นหมองเมื่อเย็นวานนี้จะกลับกลายเป็นบรรยากาศที่สดใสแบบเช้าวันนี้ อาจจะมีเมฆบ้างแต่ก็มองเห็นฟ้าใสในทิศที่เรากำลังจะเดินทางไป ผมถือโอกาสเดินออกไปเก็บภาพบรรยากาศหน้าโรงแรมซึ่งมีต้นไม้กำลังเปลี่ยนสีอันเป็นบรรยากาศสุดโปรดของผม  แต่เนื่องจากยังเช้ามากไม่มีแดดก็เลยไม่สดใสเท่าไหร่ จึงลองถ่ายภาพคร่อมเก็บไว้เพื่อนำมาทำภาพแนว HDR  แต่ก็ใช้เวลาไม่นานนักเพราะตามแผนแล้วเราต้องรีบทานอาหารและออกเดินทางทันที

ภาพแนว HDR ที่หน้าโรงแรม Bush Inn

ภาพแนว HDR ถ่ายที่บริเวณหน้า Bush Inn

หลังจากรองท้องกันด้วยอาหารเช้าแล้ว  พวกเราก็มุ่งหน้าลงใต้โดยใช้เส้นทางสาย 1  ผ่านภูมิประเทศที่เป็นทุ่งราบอันเป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงแกะและวัว  โดยมีฉากหลังเป็นภูเขาสูงที่บัดนี้ปกคลุมไปด้วยหิมะ  สร้างความตื่นตาตื่นใจกับพวกเราทุกคน

ผมเป็นผู้ขับรถก็เลยไม่มีโอกาสได้ถ่ายภาพในช่วงนี้มากนักเว้นแต่ช่วงที่เราจอดถ่ายภาพกัน … การขับรถที่นี่ค่อนข้างสบายเพราะนอกจากทิวทัศน์ที่งดงามของสองข้างทางแล้ว  ผู้คนที่นี่ยังขับรถสุภาพตามกฎ  อีกทั้งจำนวนรถก็ไม่มากเหมือนบ้านเรา

วิวข้างทางเส้นทางสาย 1 ที่ฉากหลังเหมือนภาพวาดมาก ๆ

วิวริมทางสาย 1 ฉากหลังเหมือนภาพวาดมาก ๆ

บนเส้นทางนี้เราผ่านเมือง Ashburton  … ที่นี่มี park ซึ่งใบไม้กำลังเปลี่ยนสีสวยงามมาก  มีทั้งเมเปิ้ล และอีกหลายชนิดที่ผมไม่รู้จักกำลังอวดสีเหลือง, สีส้ม, สีแดง อร่ามไปหมด   ซึ่งผมก็ไม่รีรอที่จะถ่ายภาพบรรยากาศอันตระการตานี้ไว้ใบไม้เปลี่ยนสีที่ Ashburtonใบไม้เปลี่ยนสีที่เมือง Ashburton บนเส้นทางสาย 1

เราแยกเข้าถนนสาย 79 ที่เมือง Rangitata ต่อด้วยแยกเข้าถนนสาย  8 ที่เมือง Fairlie  เพื่อมุ่งหน้าสู่ Lake Tekapo … เส้นทางสายนี้เป็นเส้นทางที่สวยงามมากเส้นหนึ่ง   เพราะนอกจากจะมีทุ่งหญ้าและภูเขาแล้ว  ต้นไม้ต่างพร้อมใจกันเปลี่ยนสี  โดยเฉพาะต้นไม้ชนิดหนึ่งทรงสูงที่ถูกปลูกเป็นแถวเรียงกันกำลังเปลี่ยนเป็นสีเหลืองตัดกับท้องฟ้าสีครามเข้มงดงามมาก ๆ  จนผมอดไม่ได้ที่ต้องขอเปลี่ยนมานั่งข้างคนขับแทนเพื่อเก็บภาพบรรยากาศสวย ๆ เหล่านี้

พวกเราถึง Lake Tekapo ราว ๆ เที่ยงพอดี  ก็เลยถือโอกาสจอดทานข้าว  แต่ทุกคนต้องหนีจากในร่มมานั่งกลางแดดเพราะอากาศหนาวมาก  เรียกได้ว่าเป็นการทานข้าวที่มีความสุขได้บรรยากาศไปอีกแบบ

Lake Tekapo มีจุดท่องเที่ยวและเป็นมุมถ่ายภาพที่น่าสนใจได้แก่บริเวณโบสถ์  Church of the Good Shepherd  รวมถึงบริเวณลานหลังปั๊มน้ำมันใกล้ๆ ก็มีความงดงามไม่แพ้กัน   เสียดายที่มุมของแสงในช่วงที่ผมมาถึงนั้นไม่เอื้ออำนวยให้น้ำในทะสาปเป็นสี  Turquoise สักเท่าไหร่   ถ้ามาถูกช่วงเวลาคงจะสวยกว่านี้มากทีเดียว

เลยจาก Lake Tekapo ไป  ก็ยังผ่านเส้นทางที่งดงามมากมาย   แต่เนื่องจากเกรงว่าจะถึง MT. Cook เย็นเกินไป   เราจึงไม่จอดระหว่างทาง  แม้ว่าวิวก่อนถึง MT. Cook ช่วงท้าย ๆจะสวยงามมากเพราะเส้นทางของเราถูกขนาบด้วยภูเขาและ Lake Pukaki โดยตลอด

เส้นทางสู่ MT. Cook

เราถึง MT. Cook ค่อนข้างเย็นแล้วทำให้แสงถูกบดบังด้วยเทือกเขาอันสูงชัน  อีกทั้งมีเมฆมากจนแทบไม่เห็นยอด MT. Cook เลย  … พวกเราถ่ายภาพกันพอสมควรและทำตัวเป็นนักท่องเที่ยวไปเข้าห้องน้ำที่โรงแรมและถือโอกาสรับไออุ่นจากเตาผิงและ heater ของโรงแรม  เนื่องจากอากาศที่นี่เย็นยะเยือกไปถึงกระดูกเลยทีเดียว

เราขับรถผ่านเส้นทางเดิมซึ่งตอนนี้ Lake Pukaki ด้านซ้ายมือและภูเขาหิมะกำลังถูกแสงอาทิตย์ยามเย็นย้อมเป็นสีส้ม  ตัดกับน้ำทะเลสีครามเข้มและเงาสนสีดำทะมึน  สวยงามไปอีกแบบ

ขากลับจาก MT. Cook

คืนนี้พวกเราพักกันที่เมือง Twizel ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ น่ารัก  และถือโอกาสซื้อของใน discount store เพื่อนำมาทำอาหารมื้อค่ำและมื้อกลางวันของวันรุ่งขึ้น   โดยโรงแรมที่เราเลือกพักคือ Colonial Motel  ซึ่งถือว่าเป็นโรงแรมที่สะอาดและน่าพักพอสมควร  ใครสนใจก็ลองหาข้อมูลทาง internet ได้ครับ

ตอนต่อไป : เมืองแห่งใบไม้เปลี่ยนสีที่ Arrow Town และสวรรค์ของนักช็อปที่ Queenstown

5 Comments

1. jaae

ตาม link มาค่ะ…
    ภาพสวยมากกกกกก
    อยากถ่ายรูปได้แบบนี้บ้างจัง..

2. blix

โอ้โห ฝีมีถ่ายภาพนี่สุดยอดจริงๆครับ

3. เอิง

เห็นภาพแล้วนึกถึงตอนที่เคยไปเกือบ 10 ปีที่แล้ว พี่มดถ่ายภาพได้สวยจริงๆขอรับ อยากทำได้บ้าง

4. Mink

ถ่ายภาพสวยมากๆค่ะ
    ขอเข้ามาเก็บข้อมูลนะคะ มีแผนจะไป NZ ปีหน้าค่ะ

5. Bua

โฮ้ สวยสุดๆ
    ถ่ายภาพเก่งจัง

Trackbacks/Pingbacks

1. สะพายกล้องท่อง New Zealand #5: อลังการ Milford Sound | Blog ท่องเที่ยว - ถ่ายภาพของ "นายมด" - [...] 12 ตอน ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox…
  2. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #4: เมืองแห่งใบไม้เปลี่ยนสีที่ Arrow Town และสวรรค์ของนักช็อปที่ Queenstown - [...] ตอนที่แล้ว :   บนเส้นทางสู่  Lake Tekapo และ  MT. Cook [...]
  3. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #6: Te Anau สู่ Wanaka - [...] 12 ตอน ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox…
  4. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand # 7: จากเมืองแห่งทะเลสาบสู่ดินแดนตะวันตก - [...] 12 ตอน ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox…
  5. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #8: เงาสะท้อนสีครามที่ Lake Matheson และธารน้ำแข็งแห่ง Franz Josef Glacier - [...] 12 ตอน ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox…
  6. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #9: Pancake Rock และเส้นทางแห่งความทรงจำที่ Arthur’s pass - [...] 12 ตอน ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox…
  7. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand # 1: ก่อนการเดินทางจะเริ่มต้น - [...] 12 ตอน ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox…
  8. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #10 : สำรวจ Christchurch - [...] 12 ตอน ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox…
  9. 9MOT’s Blog » บทสรุปส่งท้าย - [...] 12 ตอน ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox…
  10. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand # 2: สวัสดี Christchurch - [...] ตอนต่อไป : บนเส้นทางสู่ Lake Tekapo และ MT. Cook [...]
  11. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand # 4: เมืองแห่งใบไม้เปลี่ยนสีที่ Arrow Town และสวรรค์ของนักช็อปที่ Queenstown - [...] ตอนที่แล้ว :   บนเส้นทางสู่  Lake Tekapo และ  MT. Cook [...]
  12. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand # 2: สวัสดี Christchurch - [...] ตอนต่อไป :  บนเส้นทางสู่ Lake Tekapo และ MT. Cook [...]