Select Page

สะพายกล้องท่อง New Zealand #8: เงาสะท้อนสีครามที่ Lake Matheson และธารน้ำแข็งแห่ง Franz Josef Glacier

ตอนที่แล้ว :    อลังการ Milford Sound

บทความทั้ง 12 ตอน
ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook :
Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau :
Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier :
Pancake Rock/Arthur Pass : Christchurch : บทสรุป

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

เช้าวันนี้เราออกเดินทางกันอย่างไม่เร่งรีบนัก   โดยขับรถออกจากเมืองไปเล็กน้อยเพื่อชมความงามของ Lake Matheson  ซึ่งเมื่อถึงลานจอดรถแล้วต้องเดินเท้าบนเส้นทางที่กำหนด  โดยมีจุดให้ชมวิวหลัก ๆ สามจุด  แต่เราเลือกเดินไปถึงเพียงจุดแรกที่เรียกว่า Jetty View เนื่องจากใช้เวลาเพียง 20 นาที  และมุมมองจากจุดนี้ก็สวยงามไม่แพ้จุดอื่น ๆ ที่ต้องเดินทางเป็นชั่วโมงขึ้นไป  (ที่ทราบก็เพราะผมดูจาก post card นั่นเอง หุหุ)

ทะเลสาบ Matheson ใสเหมือนกระจกเงา

Lake Mathenson

จากจุดชมวิวนี้เราจะสามารถมองเห็น MT. Tasman และ MT. Cook สะท้อนอยู่บนผิวน้ำของทะเลชัดเจนราวกับว่าเป็นกระจกเงาเลยทีเดียว  อีกทั้งวันนี้ฟ้าก็เป็นสีครามสดใสสวยงามทำให้ภาพที่ได้จากจุดนี้เป็นหนึ่งในจุดที่ผมชอบมากที่สุดของทริปนี้

เราใช้เวลาชมวิวและถ่ายภาพพอสมควรก็เดินย้อนกลับมาตามเส้นทางเดิม   โดยผมหยุดถ่ายภาพมอสและเฟิร์นริมทางเป็นระยะ  และเมื่อถึงบริเวณลานจอดรถก็อดไม่ได้ที่จะเก็บภาพอันงดงามเบื้องหน้าอีกหลายภาพไว้เป็นที่ระลึก

บนเส้นทางสู่ Lake Matheson

Lake Mathenson

Lake Mathenson

จุดท่องเที่ยวหลักของเราวันนี้คือการเดินเข้าไปชมความงามของ Franz Josef Glacier  ที่อยู่ห่างจาก Fox Glacier ไม่ไกลนัก   แต่การเดินทางเข้าชม Franz Josef Glacier นั้นจะต้องใช้เวลาเดินทางนานกว่ามากผ่านเส้นทางที่เป็นหินคล้าย ๆ หินแม่น้ำ  โดยมีธารน้ำแข็งตั้งตระหง่านรออยู่เบื้องหน้า … การเดินทางสู่ Glacier ใช้เวลาราว 45 นาทีก็จะถึงแนวที่เจ้าหน้าที่กั้นไว้  ซึ่งเลยจากจุดนี้ไปควรมีผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้นำทางเข้าไป  เนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้   ซึ่งระหว่างที่พวกเราถ่ายภาพกันที่แนวกั้น  ก็มีบางคณะที่ปีนขึ้นไปบนธารน้ำแข็ง  ดูแล้วน่าสนุกดีเหมือนกัน  นอกจากนี้ยังได้ยินเสียงฮอเป็นระยะเพราะมีบริการทัวร์ขึ้นฮอไปชม Glacier รวมถึงชม MT. Cook ด้วย

ความยิ่งใหญ่ของ Franz Josef Glacier

Franz Josef Glacier

Franz Josef Glacier

ดูกันใกล้ ๆ

Franz Josef Glacier

ก้อนน้ำแข็งที่ถูกพัดพามาจาก Glacier

Franz Josef Glacier

ผมถ่ายภาพ Glacier และก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่อยู่บริเวณริมลำธารที่ไหลมาจาก Glacier สักพักก็เดินกลับ  โดยระหว่างทางถือโอกาสถ่ายภาพน้ำตก 3 สายติดกันที่เกิดจากการละลายของหิมะข้างทางมาด้วย 

Franz Josef Glacier

ออกจาก Franz Josef Glacier แล้ว   พวกเรายังคงเดินทางโดยใช้ถนนสาย 6 มุ่งขึ้นทางทิศเหนือ  เพื่อไปยังจุดหมายของเราวันนี้  นั่นคือเมือง Graymount

เมือง Graymount เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดด้านตะวันตกของเกาะใต้  โดยมีถนนสายหลักเชื่อมกับ Christchurch   เมืองนี้จึงมีลักษณะเหมือนเมืองท่าโดยทั่วไป  ไม่น่ารัก น่าอยู่อาศัยเหมือนเมืองอื่น ๆ ที่ผ่านมา   แต่หัวหน้าทัวร์ของเราก็เอาใจลูกทัวร์โดยพาไปช็อปกันที่ห้าง Warehouse ซึ่งมีเสื้อผ้าราคาโรงงานให้เลือกมากมาย  จะว่าไปที่นี่ก็เหมือนแมคโครบ้านเรา  แต่คิดว่าคุณภาพและมาตรฐานของการตัดเย็บเสื้อผ้าคงจะดีกว่าที่บ้านเรา  พวกเราจึงซื้อของกันสนุกสนานด้วยราคาสบาย ๆ กระเป๋า

ค่ำคืนนี้เราพักกันที่ Graymount Motel  ซึ่งเป็นโรงแรมเดียวที่ไม่ยอมให้เราทำอาหารประเภทใช้เครื่องแกง หรืออาหารที่ทำจากปลา  แต่เรื่องอื่น ๆ ก็ถือว่าสะดวกสบาย และสะอาดใกล้เคียงกับที่อื่น ๆ ครับ

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

ตอนต่อไป :    Surprise Pancake Rock และเส้นทางแห่งความทรงจำที่ Arthur’s pass


4 Comments

  1. Gclub casino

    ไว้ว่างๆ ไปด้วยนะครับ

  2. james

    น่าสนใจครับ

  3. gclub

    อยากไปเที่ยวแล้วถ่ายรูปสวยๆ มาเก็บไว้บ้างจัง^^!~

  4. เอิง

    เป็นจุดหนึ่งที่ผมกับภรรยายอมลงทุนซื้อ Package ให้ไกด์ท้องถิ่นพาเที่ยวครับ รู้สึกว่าคุ้มมาก เพราะได้เจอบรรยากาศใหม่ๆ น้ำแข็งล้วนๆ มีจุดที่ให้ถ่ายรูบเป็นคล้ายๆเขาพิงกันบ้านเรา แต่ของเขาเป็นภูเขาน้ำแข็งมาพิงกัน

    ถ้าจะซื้อ Package ขอแนะนำให้ซื้อแบบระยะเวลาสั้นๆก็พอครับ เพราะการเดินขึ้นเขาตามไกด์นั้นเหนื่อยมาก ผมกับภรรยาเดินได้ครึ่งทางก็จอดแล้ว

Trackbacks/Pingbacks

  1. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #1: ก่อนการเดินทางจะเริ่มต้น - [...] : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef…
  2. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #7: จากเมืองแห่งทะเลสาบสู่ดินแดนตะวันตก - [...] : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef…
  3. 9MOT’s Blog » บทสรุปส่งท้าย : Trip New Zealand - [...] : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef…
  4. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand # 2: สวัสดี Christchurch - [...] : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef…
  5. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand # 4: เมืองแห่งใบไม้เปลี่ยนสีที่ Arrow Town และสวรรค์ของนักช็อปที่ Queenstown - [...] : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef…
  6. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #10 : สำรวจ Christchurch - [...] : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef…
  7. 9MOT’s Blog » Pancake Rock และเส้นทางแห่งความทรงจำที่ Arthur’s pass - [...] ตอนที่แล้ว : เงาสะท้อนสีครามที่ Lake Matheson และธารน้ำแ