Select Page

บทสรุปส่งท้าย : Trip New Zealand

ตอนที่แล้ว : สำรวจ Christchurch

บทความทั้ง 12 ตอน
ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook :
Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau :
Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier :
Pancake Rock/Arthur Pass : Christchurch : บทสรุป

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

 เราอำลา Christchurh  โดยเที่ยวบินของ Emirate ในบ่ายวันรุ่งขึ้น   แต่ก็ไปถึงสนามบินกันตั้งแต่ก่อนเที่ยงเพื่อจัดการเรื่องคืนรถและได้มีเวลาให้ขาช๊อปของเราสั่งลา New Zealand กันแบบที่กระเป๋าไม่เหลือที่ว่าง

Trip New Zealand ครั้งนี้นับเป็นทริปที่ผมประทับใจมากอีกครั้งหนึ่ง  เพราะตลอด 10 วันเต็ม ๆ ของการท่องเที่ยวนั้นแทบจะลืมภาระงานทั้งหมดจริง ๆ  เรียกได้ว่าปิดสวิทย์ชาร์จไฟครั้งใหญ่ก็ว่าได้  ทั้งนี้ก็เพราะธรรมชาติที่สวยงามมากของที่นี่  เพื่อนร่วมเดินทางที่ดี  อีกทั้งคนนิวซีแลนด์ก็เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวมากนั่นเอง  

ผมถือโอกาสให้ข้อมูลการเดินทางใน Trip นี้คร่าว ๆ เพื่อเป็น idea สำหรับเพื่อน ๆ ที่วางแผนจะไปเที่ยวเกาะใต้   ทั้งนี้ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามฤดูกาลท่องเที่ยวและแผนการท่องเที่ยวของเพื่อน ๆ นะครับ   หากเพื่อน ๆ มีเวลามากกว่านี้น่าจะสามารถเก็บรายละเอียดได้มากกว่าผม  เพราะยังมีอีกหลายเมืองสวย ๆ ที่ผมและคณะไม่สามารถเดินทางไปได้ภายใต้ช่วงเวลาที่จำกัดเพียง 11 วัน

 ค่าใช้จ่ายโดยรวม

ในเรื่องการค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางรอบนี้ (ค่าตั๋ว+VISA+ภาษีสนามบิน+อาหารทุกมื้อ+ค่าที่พัก+ค่าเดินทาง) ไม่รวมตั๋วเดินทางไป-กลับ ภูเก็ต-กรุงเทพฯ และไม่รวมค่า shopping ส่วนตัวอยู่ที่ 59,500 บาท เรียกได้ว่าไม่แพงเลยสำหรับ Trip ที่สุดแสนประทับใจครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรานำอาหารแห้งไปทำกันเองโดยซื้อเฉพาะของสดซึ่งที่ New Zealand มีให้เลือกมากมายในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป

การเดินทาง

การเดินทางในทริปพวกเราใช้รถ Toyota Previa ซึ่งมี 8 ที่นั่ง แต่พวกเรานั่งกัน 6-7 คน และยังมีที่ว่างพอสำหรับกระเป๋าเดินทางขนาดเล็ก/กลางสำหรับทุกคน สำหรับค่าเช่ารถลองหาดูจาก internet นะครับเพราะ rate ราคานั้นต่างกันไปแล้วแต่บริษัทและฤดูกาลท่องเที่ยว

สำหรับแผนการเดินทางเพื่อน ๆ สามารถดูได้จากบทความแต่ละตอนที่ผมเขียน ประกอบกับแผนที่ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถดูได้ที่นี่ ทั้งนี้ผมไม่ขอกล่าวรายละเอียดในเรื่องของระยะทาง และเวลาเพราะ link ที่ทำผมไว้ให้สามารถคำนวณระยะทางและเวลาได้อย่างแม่นยำอยู่แล้ว เพื่อน ๆ สามารถปรับแผนการท่องเที่ยวได้ตามที่ตัวเองต้องการ แต่ต้องระลึกอยู่เสมอว่าการขับรถที่ New Zealand นั้นไม่สามารถทำเวลาได้เหมือนบ้านเรา เพราะการวิ่งนอกเมืองถูกจำกัดความเร็วที่ 100 กม./ชั่วโมงเท่านั้น แต่สำหรับช่างภาพต้องไม่ลืมที่จะเผื่อเวลาแวะถ่ายภาพเยอะ ๆ เพราะที่นี่เป็นดินแดนแห่งการเขมือบ memory กล้องอย่างแท้จริง

ที่พัก

ที่พักเราเลือกแบบ Motel แบบที่มี 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ มีครัวและห้องรับแขก โดยสมาชิก 1-2 คนจะนอนที่ห้องรับแขก ซึ่งโซฟาสามารถปรับเป็นเตียงได้ ราคาต่อห้อง (สำหรับ 5-6 คน) อยู่ที่ประมาณ 200-250 $ ขึ้นอยู่กับเมืองและ Location

อาหาร

ในทริปนี้พวกเราเลือกทานอาหารที่ร้านอาหารเพียงมื้อเดียวในวันที่เราเดินทางมาถึง ที่เหลือทำกันเองอย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว ของแห้งที่พวกเราเตรียมเป็นแบบบรรจุซองสำเร็จ ประกอบด้วยข้าวสาร น้ำปลา ซีอิ๊ว ผงปรุงรสต่าง ๆ (ยี่ห้อ lobo) น้ำพริกกุ้งเสียบและไตปลาแห้งจากภูเก็ต ทั้งนี้รวมถึงถุงพลาสติก, ช้อน, จานพลาสติก และที่สำคัญคือหม้อหุงข้าวไฟฟ้า โดยพี่ตะวันหัวหน้าทัวร์ของเราได้ฝากหม้อหุงข้าวไฟฟ้าไว้ที่โรงแรม Bush Inn ที่ Christchurch และยินดีให้เพื่อน ๆที่กำลังจะเดินทางไปเที่ยวยืมใช้ได้ โดยไม่คิดตังค์ ขอให้บอกเจ้าของ Motel ว่าเป็นเพื่อนของ Mr. Varong ครับ แต่ยืมแล้วก็ช่วยคืนด้วยนะครับเพราะพี่ตะวันและเพื่อน ๆ คงต้องกลับไปเยือน New Zealand อีกในไม่ช้านี้ “””

Shopping และของฝาก

ของใช้ที่น่าซื้อของ New Zealand คือเสื้อผ้ากันหนาวที่มีให้เลือกมากมาย ตั้งแต่แบบราคาไม่สูง (ตัวละ 15-20 $) ไปจนกระทั่งผลิตภัณฑ์จาก Wool ที่ราคา 150$ ขึ้นไป สามารถหาซื้อได้ตามเมืองใหญ่ เช่น Queenstown, Christchurch, Graymount, Te Anau และเท่าที่สังเกตราคาในเมืองใหญ่สุดอย่าง Christchurch ก็ไม่ได้ถูกกว่าเมืองที่เล็กลงไปอย่าง Queentown หรือ Graymount

Wine : ที่นี่มี Wine ดี ๆ ราคาถูกให้เลือกมากมาย สำหรับคอ wine คงจะถูกอกถูกใจเพราะสามารถซื้อ wine ที่เมืองไทยขายขวดละ 3,000 – 4,000 บาทได้ในราคาไม่ถึงพัน

อาหารเสริม อาทิ Vitamin C, E และอีกมากมาย รวมถึงยาบำรุงต่าง ๆ ที่ฐานการผลิตอยู่ใน Zone นี้ ราคาถูกกว่าบ้านเรามาก ที่ผมซื้อมาจะเป็นของ Black More ครับ

ครีมต่าง ๆ ที่เป็นผลิตภัฑณ์จากแกะ ที่นี่ก็ราคาถูกเมื่อเทียบกับบ้านเราเนื่องจากเป็นแหล่งผลิตนั่นเอง สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายของฝากตามเมืองใหญ่ ๆ ครับ

Chocolate : มีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ แต่ที่อร่อยและอยากแนะนำให้ซื้อคือ Cadbury และ whitaker โดยเฉพาะที่สอดใส้ Giwi สามารถหาซื้อได้ตาม Discount Store เช่น Count Down หรือ New World ซึ่งถ้าเป็นช่วง Promotion ราคาจะถูกมากเพียง 3-5 $ ต่อกล่องเท่านั้น

ของฝาก : ของฝากที่ราคาไม่สูง 1-3 $ ต่อชิ้น หาซื้อได้ที่ Christchurch เป็นร้านขาย Souvenir อยู่ใกล้กับจัตุรัส ซึ่งจะสารพัดของฝากในราคาไม่แพง ผมเข้าไปร้านนี้เจอแต่คนไทยเต็มไปหมด คาดว่าคงได้รับการแนะนำต่อ ๆ กันมานั่นเอง หลังจากลองสืบราคาดูก็พบว่าส่วนใหญ่จะถูกกว่าร้านอื่นจริง ๆ

สำหรับช่างภาพ

ก่อนไปควรตรวจสอบสภาพของกล้องให้พร้อมใช้งาน เลนส์ทุกประเภทรับรองว่าได้ใช้งานอย่างคุ้มค่า โดยเฉพาะ Wide อย่าลืมที่ชาร์จแบตเตอร์รี่ พร้อมเตรียมปลั๊กหรือ adaptor สำหรับใช้ที่ New Zealand ได้ รวมถึง Memory แบบเต็มพิกัดเพราะราคาของ Memory ที่โน่นแพงกว่าบ้านเรามาก และสถานที่ท่องเที่ยวหลาย ๆ แห่งโดยเฉพาะที่ไม่ใช่เมืองใหญ่ไม่มี Memory ขาย แต่กลับมีฟิล์มขาย ผมละงงจริง ๆ

ที่สำคัญอีกอย่างคือศึกษาให้ดีว่าแต่ละที่นั้นควรไปถึงเมื่อใดแสงจึงจะเหมาะกับการถ่ายภาพ เพราะบางทีประมาณบ่าย 3 โมงหรือ 4 โมง พระอาทิตย์ก็จะโดนภูเขาบังทำให้แสงไม่ปิ๊งเท่าที่ควร และสำหรับฤดูใบไม้ร่วงจะสว่างประมาณ 7 โมงครึ่งและเริ่มค่ำตั้งแต่ 5 โมงครึ่ง ทำให้มีเวลาในการถ่ายภาพจำกัดกว่าบ้านเราพอสมควร

 พบกันใหม่ทริปหน้าครับ

bye bye Christchurch


21 Comments

  1. Thitipong Kingkaeo (9MOT)

    9MOT: เชียร์สุดใจขาดดิ้น เพราะ NZ มันสวยมาก แถมขับรถง่ายกว่ายุโรป 34.678 เท่า

    สงสัยต้องตามรอยทริปนิวซีแลนด์อีกครั้งแล้วค่ะ หลังจากที่เคยตามรอยทริปเยอรมันมาแล้วไม่ผิดหวังเลย ขอบคุณมากๆค่ะ

  2. Uma

    สงสัยต้องตามรอยทริปนิวซีแลนด์อีกครั้งแล้วค่ะ หลังจากที่เคยตามรอยทริปเยอรมันมาแล้วไม่ผิดหวังเลย ขอบคุณมากๆค่ะ

  3. TaTump

    ไล่อ่านมาจนจบ เล่าเรื่องสนุก ภาพสวยมากครับ แรงบันดาลใจมากมายเกิดขึ้นทีเดียว
    ขอบคุณครับ ^^

  4. Suri

    รูปสวยมาก อ่านแล้วเพลิน กำลังจะไปต้นเดือน ก.ย 10 วันไม่รู้ว่าจะหนาวมากมั้ย แพลนว่าจะไปจาก ขึ้นไปทางเหนือ พักที่ hanmerspring. Pancake rock, franz josef, Queentown ,invercargill Dunadin, christchurch ตามลำดับ ไป 4 คนคะ. ถ้ามีคำแนะนำ ยินดีนะคะ

    9MOT-ช่วงนั้นคงไม่หนาวมากแล้วล่ะครับ น่าจะเป็นอีกช่วงที่สวยงามของ NZ ขอให้เที่่ยวให้สนกครับ ถ้ามีเวลาลองพิจารณา Milford sound นะครับ

  5. thitipong

    ยินดีครับ ขอให้สนุกกับการเดินทางนะครับ

    ขอบคุณเรื่องราวและภาพสวย ๆ จากพี่มดด้วยนะคะ
    เป็นข้อมูลที่ดีและมีประโยชน์มากกับการเตรียมตัวในครั้งนี้
    จะเดินทางไปต้นเดือนมีนาคมค่ะ

    ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
    และภาพสวยมาก ชอบค่ะ

  6. thitipong

    ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม 9mot.com สำหรับโหมดถ่ายภาพผมตั้งโหมดธรรมดาครับ แต่ถ่ายเป็น RAW+JPG ดังนั้นสามารถนำไฟล์ RAW มาปรับแต่งตามความต้องการได้ในภายหลัง ทั้งนี้รวมถึง sharp+sat ทั้งหมด พูดง่ายๆ คือเป็นงาน post process ทั้งหมดครับ สำหรับภาพ panorama ใช้ขาตั้งกล้องถ่ายภาพทีละภาพจากซ้ายมาขวาให้คร่อมกันประมาณ 30% แล้วมาต่อด้วย photoshop ครับผม เพราะเจ้า D90 ไม่มี mode ถ่ายภาพ Panorama เหมือนรุ่นใหม่ ๆ ของ Sony บางรุ่น … สำหรับเทคนิคการถ่ายภาพแต่ละที่ผมแนะนำให้คุณวางแผนเวลาที่จะเดินทางไปในจุดนั้น ๆ ให้ดีว่าช่วงไหนที่แสงสวยที่สุด และพยายามวางแผนให้เดินทางไปถ่ายภาพในช่วงที่แสงเหมาะที่สุด ทะเลสาบบางที่อาจสวยในตอนเช้า แต่พอบ่ายเป็นมุมย้อนแสงทำให้น้ำไม่สวยเท่าที่ควรเป็นต้น … นิวซีแลนด์เป็นดินแดนที่ “สวยไปหมด” จริง ๆ ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลมากครับเรื่องเทคนิค ขอให้เข้าใจเรื่องการใช้รูรับแสงและความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสม และจัดองค์ประกอบดี ๆ รับรองว่าสวยแน่นอนครับ …. ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพและทริปนะครับ 🙂

    รูปสวยมากๆครับ มีแพลนจะไป NZ เหมือนกันครับ ใช้ D90 เหมือนกันครับ

    ปกติตั้งค่าโหมด landscape รึเปล่าครับ +sharp+sat อะไรเท่าไรบ้างครับ จะได้ตั้งบ้างครับ อิอิ

    d90 ถ่าย panorama ยังไงครับ ช่วยแนะนำวิธีด้วยครับ

    มีเทคนิคการถ่ายภาพแต่ละที่ ยังไงบ้างครับ ..

    ขอบคุณมากๆครับ ^^

  7. olos

    รูปสวยมากๆครับ มีแพลนจะไป NZ เหมือนกันครับ ใช้ D90 เหมือนกันครับ

    ปกติตั้งค่าโหมด landscape รึเปล่าครับ +sharp+sat อะไรเท่าไรบ้างครับ จะได้ตั้งบ้างครับ อิอิ

    d90 ถ่าย panorama ยังไงครับ ช่วยแนะนำวิธีด้วยครับ

    มีเทคนิคการถ่ายภาพแต่ละที่ ยังไงบ้างครับ ..

    ขอบคุณมากๆครับ ^^

  8. akemi

    ขอบคุณเรื่องราวและภาพสวย ๆ จากพี่มดด้วยนะคะ
    เป็นข้อมูลที่ดีและมีประโยชน์มากกับการเตรียมตัวในครั้งนี้
    จะเดินทางไปต้นเดือนมีนาคมค่ะ

    ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
    และภาพสวยมาก ชอบค่ะ

  9. poohbear

    ขอบคุณค่ะ สำหรับคำแนะนำ

  10. thitipong

    ตามมาอ่าน ลิงค์จากเวป pantip ค่ะ รูปสวยมากมาย
    พอดีวางแผนจะไปช่วงเดียวกันปีหน้านี้ค่ะ อยากถามนิดนึง
    วันที่เดินทางจาก Twizel ไป Queentown ใช้เวลาจริงๆแล้วกี่ชั่วโมงคะ
    ถ้าออกจาก Mt.Cook ประมาณเที่ยงจะถึงมืดไปรึเปล่า (พอดีช่วงเช้าวางแผนไว้
    ว่าจะชม Glacier explorer ที่ Mt.Cook น่ะค่ะ ก็เลยจะเสียเวลาไปครึ่งวัน)
    แล้วก็พี่เช่ารถบริษัทอะไรคะ รับรถที่สนามบินเลยรึเปล่า
    ขอบคุณมากๆค่ะ

    วันที่เดินทางจาก Twizel ไป Queentown ที่จริงใช้เวลาไม่นานมากนักนะครับ ถ้าขับแบบไม่แวะพักหรือถ่ายภาพระหว่างทางเลยน่าจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง แต่ผมเชื่อว่าถ้าเป็นคนชอบถ่ายภาพน่าจะต้องเผื่อเวลาไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมงครับเพราะมีจุดให้แวะถ่ายภาพเยอะมาก จากที่คุณถามผมเข้าใจว่าน่าจะพักที่ Twizel แต่ตอนเช้าไป Glacier ที่ MT. Cook ก่อนแล้วจึงขับรถย้อนกลับมา ผมคิดว่าถ้าออกจาก MT. Cook ช่วงเที่ยงก็ยังพอจะถึง Queentown ไม่ค่ำจนเกินไปครับเพราะน่าจะใช้เวลาขับรถประมาณ 4 ชม. ผมแนะนำให้ลองใช้ระบบคำนวณเวลาจาก web นี้ดูครับ ค่อนข้างใกล้เคียงมากทีเดียว

    http://www.newzealand.com/travel/destinations/new-zealand-map/interactive_map_home.cfm

    สำหรับเรื่องรถเช่าเขาไปส่งที่สนามบินครับ แต่ผมไม่ได้เป็นผู้ติดต่อจึงไม่มีข้อมูลครับและคิดว่าไม่อยากจะแนะนำด้วยเพราะรถผมเกิดยางรั่วระหว่างทาง แต่ยางอะไหล่กลับใช้ไม่ได้ ถือว่าไม่ได้มาตรฐานครับ

  11. poohbear

    ตามมาอ่าน ลิงค์จากเวป pantip ค่ะ รูปสวยมากมาย
    พอดีวางแผนจะไปช่วงเดียวกันปีหน้านี้ค่ะ อยากถามนิดนึง
    วันที่เดินทางจาก Twizel ไป Queentown ใช้เวลาจริงๆแล้วกี่ชั่วโมงคะ
    ถ้าออกจาก Mt.Cook ประมาณเที่ยงจะถึงมืดไปรึเปล่า (พอดีช่วงเช้าวางแผนไว้
    ว่าจะชม Glacier explorer ที่ Mt.Cook น่ะค่ะ ก็เลยจะเสียเวลาไปครึ่งวัน)
    แล้วก็พี่เช่ารถบริษัทอะไรคะ รับรถที่สนามบินเลยรึเปล่า
    ขอบคุณมากๆค่ะ

  12. thitipong

    ขอบคุณที่แวะมาชมนะครับ

  13. adam

    ภาพสวยมากเลยครับ ไปนิวซีแลนด์มาเหมือนกัน ชอบๆ บรรยากาศดี

  14. jaae

    แฮะๆๆๆๆ จะเก็บตังค์นะค่ะ

    อ่านจบแล้ว ภาพสวย เล่าเรื่องหนุก

    น่าไปเจงๆๆๆๆ

  15. tourphuket

    ภาพสวยดีนะครับ ยอมรับเลยอยากไปจังเลย จะมีโอกาศมั้ยเนี๊ย

  16. R-noi

    ได้บรรยายกาศมากครับ ดูแล้วน่าไปเที่ยวมาก จัดทริปเมื่อไรถ้าไม่เต็มกริ้งมาบอกได้นะครับ

  17. thitipong

    ขอบคุณที่แวะมา Blog 9MOT.com ครับ ผมเดินทาง 1-11 พ.ค. 52 ครับ ..

  18. cherry

    ไม่ทราบว่าเดินทางไปช่วงวัน/เดือนไหนคะ
    พยายามอ่านแล้ว แต่หาไม่เจอค่ะ
    ท้องฟ้าดูแจ่มใสมากๆ เจอฝนบ้างหรือเปล่าคะ
    ขอบคุณค่ะ

  19. เอิง

    รู้สึกว่ารูปคุณพี่จะหล่อมากไปหรือเปล่าครับ

  20. thitipong

    ทำงานเก่งขนาดนี้ เก็บตังค์ไม่เท่าไหร่ก็ได้ไปแย้ว

  21. YutPhuket

    อ่านจนจบแล้วพี่มด รูปสวยมาก สรุปว่าน่าไปมาก แล้วก็จะไปให้ได้ด้วย แต่คงจะอีกนาน อิอิ รอเก็บตังค์ก่อน

Trackbacks/Pingbacks

  1. สะพายกล้องท่อง New Zealand #9: Pancake Rock และเส้นทางแห่งความทรงจำที่ Arthur’s pass | Blog ท่องเที่ยว - ถ่ายภาพของ "นาย - [...] บทความทั้ง 12 ตอน ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau :…
  2. สะพายกล้องท่อง New Zealand #3: บนเส้นทางสู่ Lake Tekapo และ MT. Cook | Blog ท่องเที่ยว - ถ่ายภาพของ "นายมด" - [...] บทความทั้ง 12 ตอน ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau :…
  3. สะพายกล้องท่อง New Zealand #6: Te Anau สู่ Wanaka | Blog ท่องเที่ยว - ถ่ายภาพของ "นายมด" - [...] บทความทั้ง 12 ตอน ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau :…
  4. สะพายกล้องท่อง New Zealand #2: สวัสดี Christchurch | Blog ท่องเที่ยว - ถ่ายภาพของ "นายมด" - [...] บทความทั้ง 12 ตอน ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau :…
  5. สะพายกล้องท่อง New Zealand #4: เมืองแห่งใบไม้เปลี่ยนสีที่ Arrow Town และสวรรค์ของนักช็อปที่ Queenstown | Blog ท่องเที - [...] บทความทั้ง 12 ตอน ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau :…
  6. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #10 : สำรวจ Christchurch - [...] บทความทั้ง 12 ตอน ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau :…