Select Page

สะพายกล้องท่อง New Zealand #4: เมืองแห่งใบไม้เปลี่ยนสีที่ Arrow Town และสวรรค์ของนักช็อปที่ Queenstown

ตอนที่แล้ว :   บนเส้นทางสู่  Lake Tekapo และ  MT. Cook

บทความทั้ง 12 ตอน
ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook :
Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau :
Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier :
Pancake Rock/Arthur Pass : Christchurch : บทสรุป

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

วันนี้ผมตื่นแต่เช้าเพื่อเก็บภาพบรรยากาศใกล้ ๆ โรงแรม   และรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นแม่คนิ้งเป็นครั้งแรกเพราะอยู่เมืองไทยยังไม่เคยเห็นซักที    นอกจากน้ำแข็งจะเกาะบนยอดหญ้าสีขาวโพลนไปหมดแล้ว  ยังเกาะหลังคารถของพวกเราทั้งสองคันจนต้องเอาน้ำร้อนมาราดก่อนที่จะออกเดินทางกันทีเดียว

น้ำแข็งเกาะยอดหญ้ากับแสงยามเช้าที่ Twizel

Twizel

เราออกโบกมือลา Twizel กันแล้วมุ่งหน้าลงใต้โดยแวะจอดที่ Salmon Farm ซึ่งอยู่ห่างจากเมือง Twizel เพียงไม่กี่อึดใจ  และถือโอกาสถ่ายภาพบรรยากาศสวย ๆ บริเวณอ่างเก็บน้ำตรงข้าม Salmon Farm ที่มีไอหมอกลอยละล่องอยู่เหนือผิวน้ำและมีภูเขาหิมะตระหง่านอยู่ด้านหลังโดยมีเมฆเคล้าคลออยู่เหมือนอยู่บนสวรรค์เลยทีเดียว (พูดยังกะเคยไปมาแล้ว อิอิ)

บรรยากาศตรงข้ามฟาร์มแซลมอน

Twizel

และใกล้ ๆ กับ Salmon Farm นี่เองมีบึงน้ำที่เต็มไปด้วยต้นไม้เปลี่ยนสี  ทำเอาพวกเราต้องแวะกันอีกครั้งเพื่อแทนที่พื้นที่ว่างใน memory card ด้วยภาพสวย ๆ ที่สุดแสนประทับใจ

เราขับรถบนเส้นทางสาย 8  โดยให้สาว ๆ นักช็อปซื้อเสื้อกันหนาวกันที่เมือง Omarama  ส่วนผมก็ถือโอกาสเก็บภาพบรรยากาศรอบ ๆ ร้านกับนางแบบส่วนตัว  ซึ่งท้องฟ้าตอนนี้สวยงามสะใจมาก  ก็เลยถือโอกาสถ่ายภาพด้วยเลนส์ไวด์กับมุมกล้องแบบแปลก ๆ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ

เราออกเดินทางกันต่อผ่านเส้นทางที่เรียกว่า Lindis Pass ซึ่งภูมิประเทศเปลี่ยนเป็นภูเขาสลับซับซ้อน  ดูคล้าย ๆ ทะเลทรายแต่ภูเขาถูกปกคลุมด้วยหญ้าสลับกับดินสีน้ำตาลเข้มสวยแปลกตาไปอีกแบบ   และที่นี่เองรถอีกคันของคณะเรายางรั่วแถมยางอะไหล่ใต้ท้องรถก็ไม่มีลมซะอีก  จึงต้องออกแรงนำยางอะไหล่จากรถคันของผมไปเปลี่ยนให้แทน  แต่พวกเราก็ยังไม่อุ่นใจนักเพราะขนาดยางของรถสองคันไม่เท่ากัน (R15 กับ R16)   จากจุดนี้ไปพวกเราซึ่งเป็นคันหน้าจึงต้องขับโดยมองหลังตลอดและใช้ความเร็วไม่สูงมากนัก   เนื่องจากตอนยางรั่วรถคันของเราขับเลยไปไกลก่อนจะย้อนกลับมาหาเพราะมัวแต่สนุกกับการชมวิวและผลัดกันร้องเพลง  แถมเจ้าวิทยุสื่อสารที่ใช้ระหว่างรถสองคันก็มีแรงส่งไม่เพียงพอที่จะติดต่อกันได้อีกด้วย   … ถ้าเพื่อน ๆ เช่ารถขับเที่ยวไม่ว่าจะที่เมืองไทยหรือต่างประเทศก็ยอมเสียเวลาตรวจเช็คยางอะไหล่และอุปกรณ์เปลี่ยนยางทุกครั้งนะครับ  อย่าไปเชื่อใจฝรั่งมาก  ไม่งั้นอาจจะตกที่นั่งลำบากได้ถ้าเกิดปัญหาขึ้นมา

ภูเขาสลับซับซ้อนกับท้องฟ้าใสที่ Lindis Pass

Lindis Pass

Lindis Pass

Lindis Pass

พวกเราแวะทานข้าวเที่ยงกันที่เมือง Cromwell และซื้อผลไม้ติดมือเพื่อมาทานกันบนรถ  โดยมีไอศกรีมผลไม้สดเป็นของหวานสำหรับมื้อเที่ยง  ซึ่งรส Burry ที่ผมเลือกตามคำแนะนำจากหนังสืออร่อยตามคำล่ำลือจริง ๆ อันนี้ต้องยกเครดิตให้คุณ SF-The KOP แห่ง Pantip ครับ  และที่หน้าร้านนี้เองมีเจ้าต้นไม้ทรงสูงที่ผมเล่าให้ฟังไปแล้วปลูกเรียงรายเต็มไปหมด  แต่ด้วยสภาพแสงที่มีเมฆค่อนข้างเยอะทำให้ภาพที่ออกมาไม่สวยสดใสเท่าที่ควร

ผลไม้สด ๆ ที่ Cromwell

Cromwell

หลังจากซื้อของกันพอหอมปากหอมคอ  เราก็มุ่งหน้าต่อโดยทางในช่วงนี้เลียบลำธารโดยมีต้นไม้ใหญ่ที่กำลังเปลี่ยนสีแซมอยู่เป็นระยะ   ถ้าเราทานข้าวกันใต้ต้นไม้ริมลำธารคงเป็นบรรยากาศที่สุดยอดจริง ๆ  เสียดายที่ช่วงนี้ผมรับหน้าที่เป็นพลขับก็เลยไม่มีโอกาสได้เก็บภาพมาฝาก  แต่ถ้าเพื่อน ๆ ใช้เส้นทางสายนี้ผมรับรองได้ว่าจะต้องได้ภาพที่สวยมาก ๆ แน่นอนครับ

เนื่องจากเราเสียเวลาไปกับเหตุการณ์ที่ไม่คิดคิดทำให้พวกเราถึงเมือง Arrow Town ที่เราจะพักค้างคืนช้ากว่ากำหนดการเล็กน้อย  แต่ก็ยังทันกับภาพอันงดงามของต้นไม้ที่กำลังเปลี่ยนสีทั่วไปทั้งเมือง  แม้แต่ต้นสนบนภูเขาที่อยู่ใกล้เมืองก็ยังเปลี่ยนเป็นสีเหลือง สีส้มเต็มไปหมด   ทำเอาผมแทบจะต้องวิ่งรีบเก็บบรรยากาศอันตรึงตานี้แข่งกับเวลาที่พระอาทิตย์กำลังจะคล้อยไปด้านหลังภูเขาอันจะทำให้พลาดโอกาสที่จะได้ภาพของใบไม้ที่มีแสงส่องมาทางด้านหลังเหมือนกระจกสีระยิบระยับทั่วทั้งเมือง

Arrow Town กำลังเปลี่ยนเป็นสีเหลือง-แดงไปทั่วทั้งเมือง

Arrow Town

Arrow Town

Arrow Town

Arrow Town

นอกจากความงดงามของต้นไม้และใบไม้แล้ว  ร้านค้า อาคารบ้านเรือนของที่นี่ยังถูกตกแต่งอย่างน่ารักมาก  จะว่าไปแล้วก็คล้าย ๆ เมืองปายบ้านเรานั่นเอง 

ตึกรามบ้านช่องสวยงาม น่ารักมากทีเดียว

Arrow Town

Arrow Town

Arrow Town

Arrow Town

ผมใช้เวลาเก็บบรรยากาศอยู่ราว 1 ชั่วโมงก็ได้เวลานัด  เพื่อเดินทางต่อไปยัง Queenstown ซึ่งอยู่ไม่ไกลนักเพื่อไป shopping และหาซื้อหารสำหรับมื้อต่อ ๆ ไป  โดยระหว่างทางเราแวะขึ้นไปยัง Coronet Peak ซึ่งเป็นจุดเล่นสกีในช่วงฤดูหนาวเพื่อสัมผัสกับหิมะตัวเป็น ๆ เนื่องจากหลาย ๆ คนยังไม่เคยได้เจอรวมถึงตัวผมด้วย

วันนี้หิมะบนยอดเขามีไม่มากนัก  แต่ก็พอทำให้คนในเขตร้อนอย่างพวกเราตื่นเต้นกันได้พอสมควร  อีกทั้งวิวบนยอดเขาที่มองเห็นชานเมืองของ Queenstown และ Lake Wakatipu ก็ตรึงตาไม่น้อยทีเดียว

ชมวิวและสัมผัสหิมะที่ Coronet Peak

Coronet Peak

Coronet Peak

พวกเรามาถึง Queenstown ก็เย็นมากแล้ว  แถมอากาศก็เย็นจัดอีกต่างหากเพราะมีลมผสมด้วย  ผมรีบมุ่งตรงไปถ่ายภาพริมทะเลสาบช่วงที่ฟ้ากำลังเปลี่ยนสี  และเก็บบรรยากาศของท่าเรือยามค่ำในช่วงที่ฟ้ากำลังเปลี่ยนเป็นสีครามเข้มซึ่งเป็นภาพแนวโปรดของผม  เพราะภาพแบบนี้จะสวยและดูต่างจากมองด้วยตาเปล่า  ใครเห็นก็มักจะถามทุกครั้งว่าถ่ายได้ยังไง  ทำให้ผมมีเรื่องฝอยได้อีกหลายนาทีไม่เสียยี่ห้อคนเล่นกล้อง หุหุ

บรรยากาศที่ Queenstwon

Queenstown

Queenstown

Queenstown

หลังจากเริ่มทนความหนาวไม่ได้จึงต้องอำลาทะเลสาบมุ่งเข้าเมืองเพื่อดูของที่ระลึกฝากเพื่อน ๆ และลูกน้อง   ซึ่งก็ไม่ผิดหวังครับได้ผลิตภัณฑ์จากแกะมาหลายกล่องแถมด้วยเสื้อกันหนาวจาก Wool ของคุณผู้หญิงเพื่อสวมใส่สกัดความหนาวสำหรับการท่องเที่ยวหลังจากนี้

บรรยากาศในเมือง Queenstown

Queenstown

ได้เวลานัดหัวหน้าทัวร์ของเราซึ่งเสียสละเป็นคนไปจัดซื้อวัตถุดิบปรุงอาหารก็มาถึงยังที่นัดหมายพร้อมกับหอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ตัวโต ๆ เพื่อเป็นอาหารมื้อเด็ดประจำคืนนี้  ร่วมกับแซลมอนสด ๆ จากฟาร์ม มาทำเป็นปลาดิบ  ทำเอาคอซีฟู้ดอิ่มจนพุงกางลืมปัญหาเรื่องยางรถเมื่อกลางวันกันทุกคน  โดยคืนนี้เราพักกันที่ Viking Lodge Motel  ที่ห้องพักเป็นทรงสามเหลี่ยมมี 2 ชั้น   ห้องพักแม้จะไม่กว้างขวางมากนัก  แต่ก็สะอาดและสวกสบายและเป็นอีกที่หนึ่งซึ่งน่าพักมากทีเดียว

Motel ที่ Arrow Town

Arrow Town

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

ตอนต่อไป :    อลังการ Milford Sound


3 Comments

  1. เอิง

    ชอบ Queenstown เหมือนกันครับ ใครที่วางแผนไปอยากให้ลองเผื่อเวลาให้ที่นี่มากหน่อย ตอนผมไปเผื่อไว้แค่วันเดียว รู้สึกว่ายังเสพบรรยากาศได้ไม่จุใจ

  2. Pure

    ถ้าเช่ารถที่ เพียวคาร์เร้นท์ ไม่มีปัญหายางสแปร์ครับ ฮิๆ ไม่เชื่อลองเช่าดู แต่ยังไม่มีสาขาที่นิวซีแลนด์ มีแต่ที่ภูเก็ต

  3. Bua

    รูปที่สองนั่นก็สวยเหมือนสวรรค์จริงๆ

Trackbacks/Pingbacks

  1. สะพายกล้องท่อง New Zealand #2: สวัสดี Christchurch | Blog ท่องเที่ยว - ถ่ายภาพของ "นายมด" - [...] ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier :…
  2. สะพายกล้องท่อง New Zealand #7: จากเมืองแห่งทะเลสาบสู่ดินแดนตะวันตก | Blog ท่องเที่ยว - ถ่ายภาพของ "นายม - [...] ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier :…
  3. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #1: ก่อนการเดินทางจะเริ่มต้น - [...] ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier :…
  4. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #10 : สำรวจ Christchurch - [...] ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier :…
  5. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand # 3: บนเส้นทางสู่ Lake Tekapo และ MT. Cook - [...] ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier :…
  6. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand #9: Pancake Rock และเส้นทางแห่งความทรงจำที่ Arthur’s pass - [...] ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier :…
  7. 9MOT’s Blog » บทสรุปส่งท้าย - [...] ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook : Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau : Wanaka/Fox Glacier :…
  8. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand # 5: อลังการ Milford Sound - [...] ตอนที่แล้ว :   เมืองแห่งใบไม้เปลี่ยนสีที่ Arrow Town และ
  9. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand # 5: อลังการ Milford Sound - [...] ตอนที่แล้ว :   เมืองแห่งใบไม้เปลี่ยนสีที่ Arrow Town และ
  10. 9MOT’s Blog » สะพายกล้องท่อง New Zealand # 3: บนเส้นทางสู่ Lake Tekapo และ MT. Cook - [...] ตอนต่อไป : เมืองแห่งใบไม้เปลี่ยนสีที่ Arrow Town และ