Select Page

ค้างคาวดูดเลือด

ค้างคาวมีค้างคาวดูดเลือดสามตัวเป็นเพื่อนกันมานาน พากันอาศัยอยู่ในถ้ำเล็กๆแห่งหนึ่ง ในละแวกนั้นมีการแย่งที่อยู่กันมากเนื่องจากปัญหาประชากรที่ไม่ได้มีการวางแผนครอบครัว   ดังนั้นพวกมันจึงไม่อาจที่จะละทิ้งถ้ำไว้แล้วออกไปหากินพร้อมกันทั้งสามตัวได้ พวกมันจึงตกลงกันว่าจะผลัดกันออกหากินทีละตัว ตัวละสามชั่วโมง เมื่อทุกตัวยอมรับมติที่ประชุมแล้ว พอตกเย็นเวลาประมาณ 1 ทุ่ม ตัวที่หนึ่งจึงออกไปหากินก่อน แต่มันไปเกินเวลาที่กำหนดไว้ร่วมชั่วโมงทีเดียวเพื่อนที่รอก็พากันหิว จนเวลาห้าทุ่มเศษตัวที่หนึ่งจึงกลับมา มันได้กินแค่นิดเดียว ดูที่ปากแล้วไม่มีรอยเลือดติดอยู่เลย คาดว่าคงกินผลไม้มา พอตัวที่หนึ่งมาถึงตัวที่สองก็ออกไป คราวนี้ มันก็เลยกินเวลาของตัวที่สามบ้าง โดยมันไม่คิดเลยว่าตัวที่สามรอจนไส้กิ่วแล้ว

เวลาประมาณตีหนึ่งกว่าๆ ตัวที่สองจึงกลับมา แต่มันก็ไม่ได้กินมากไปกว่าตัวแรกเท่าใดนัก ตัวที่สามพอเห็นตัวที่สองเข้ามาก็เลยต่อว่า

“ไปยังไงวะ ข้ารอตั้งนาน หิวจนตาลายแล้ว”

พูดจบมันก็รีบรุดออกไป ผ่านไปห้านาที มันก็กลับเข้ามาแถมเอามือเช็ดเลือดที่ติดอยู่ที่ปากท่าทางจะอร่อยน่าดู สร้างความแปลกใจให้กับเพื่อนค้างคาวทั้งสองยิ่งนัก เพราะพวกมันได้กินแต่ผลไม้ จึงพากันถาม

ตัวที่ 1 “แกไปหากินยังไงวะถึงได้เร็วขนาดนั้น แถมได้เลือดมาด้วย”

ตัวที่ 3 ย้อนถาม “พวกแกเห็นต้นไม้ใหญ่หน้าถ้ำไหมวะ?”

ตัวที่ 1 “เห็น”

ตัวที่ 2 “ข้าก็เห็น”

ตัวที่ 3 ” เออ ! นั่นแหละ ข้าไม่เห็น

เพื่อนๆ !!!!!!!!!!