Select Page

กัลปพฤกษ์

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอากาศที่ภูเก็ตดีมาก ๆ ฟ้าสีครามสดใส  ที่สำคัญเหล่าดอกไม้หลายประเภทต่างผลิดอกต้อนรับฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง ทำให้ผมอดไม่ได้ที่จะคว้ากล้องมาถ่ายภาพดอกไม้ที่ปลูกอยู่ในสุโขสปารีสอร์ทที่ทำงานอยู่    ดอกไม้ที่ว่าก็คือดอกกัลปพฤกษ์ที่ผมเองคิดว่าหลายคนคงไม่คุ้นและอาจนึกไปถึงราชพฤกษ์ซึ่งเป็นคนละชนิดกัน   ดอกกัลปพฤกษ์เป็นดอกไม้ที่ช่อดอกตอนยังตูมอยู่จะเป็นสีชมพู  ก้านสีชมพูเข้มจนเกือบแดง  มองไกล ๆ นึกว่าลูกเชอร์รี่ อิอิ  แต่เมื่อดอกเริ่มบาน  กลีบดอกจะค่อย ๆ เปลี่ยนจากสีชมพูสดใส เป็นสีขาวบริสุทธิ์  ในขณะที่เกสรจะค่อย ๆ เปลี่ยนจากสีเหลืองไปเป็นสีดำ (เพราะมันเหี่ยว หุหุ)     ขณะที่ดอกของกัลปพฤกษ์ผลิบานพร้อม ๆ กันเป็นสีขาวปนชมพูทั้งต้นนั้นก็ดูงดงามไม่แพ้ซากุระเลยทีเดียว  เสียดายที่ผมยังไม่เคยเห็นที่ไหนนำต้นกัลปพฤกษ์มาปลูกเยอะๆ  มิเช่นนั้นอาจเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นมาก็ได้ …

สำหรับการถ่ายภาพดอกกัลปพฤกษ์ก็คงคล้าย ๆ กับการถ่ายภาพดอกไม้อื่น ๆ คือเน้นถ่ายแบบเจาะเข้าไปใกล้ๆ  เพื่อให้ดอกนั้นโดดเด่นอยู่เหนือฉากหลังที่อาจะเป็นท้องฟ้าสีครามเข้ม (ถ้าวันไหนมีเมฆเยอะก็ต้องพยายามหามุมที่ฟ้าปลอดโปร่งหน่อย)  หรือจะเป็นดอกที่อยู่ห่างออกไปเป็นสีขาวชมพูเบลอ ๆ ก็สวยไม่แพ้กัน   นอกจากนี้อาจใช้กิ่งและใบเข้ามาประกอบฉากเป็นฉากหน้าหรือฉากหลังก็ได้เพื่อให้ภาพดูนุ่มนวลและมีมิติยิ่งขึ้น … อีกจุดหนึ่งที่ต้องระวังเมื่อถ่ายภาพดอกไม้ที่เป็นสีขาวหรือสีอ่อนก็คือให้ชดเชยแสง + 0.5 ถึง 2 stop (แล้วแต่สถานการณ์)  เพื่อให้ได้ภาพดอกไม้ที่เป็นสีขาวสดใด เนื่องจากสีขาวของดอกจะไปหลอกให้เครื่องวัดแสงบอกให้กล้องรับแสงน้อยกว่าปกติจนสีของดอกไม้ออกมาเป็นสีเทาไม่สดใสนั่นเอง

ฝอยมาเยอะแล้ว มาชมภาพถ่ายดอกกัลปพฤกษ์กันดีกว่าคร้าบ


6 Comments

  1. paam

    สวัสดีค่ะ
    แป๋มสนใจภาพของคุณอะคะ
    จะขอใช้ลงในนิตยสารได้ไหมค่ะ
    โดยจะให้เครดิตใต้ภาพค่ะ
    ถ้าสะดวกรบกวนติดต่อกลับที่
    kanokmas@hotmail.com
    ขอบคุณมากค่ะ

  2. rat

    ตอนนี้ที่ ม.ขอนแก่นดอกกัลปพฤกษ์กำลังบานสวยมากคะ

  3. Paaying

    รูปสวยจังเลย…อิจฉา ๆ ๆ ๆ
    เส้นทางระหว่างเชียงใหม่ – ลำปาง กัลปพฤกษ์ออกดอกบานสะพรั่งเต็มต้น มองจากรถออกไป 2 ข้างทางเป็นระยะ ๆ ๆ สวยมาก สลับกับดอกอะไรบ่ฮู้สีม่วงอ่อน ๆ
    ไม่มั่นใจว่าใช่ตะแบกรึป่าวนะ แต่งามมั่ก ๆ ๆ ค่ะ เสียดายไปกับ สว. ที่เร่งรีบ ก้อยไม่กล้าให้แวะถ่ายรูป…

  4. ต้นแพร

    ไม่รู้ว่าผมไปช้าหรือว่ามันยังไม่ออกดอก็ไม่รู้นะครับ

    ผมยังไม่เห็นดอกบานพร้อมกันซักที

    ???

    เหอะๆ

  5. thitipong

    สงสัยช่วงนี้ที่ มข.ต้องสวยแน่ๆ เลย หุหุ

  6. ต้นแพร

    ที่ม.ขอนแก่นก็มีนะครับ

    ปลูกไว้สองข้างทาง ต้นติดกันยาวหลายกิโลครับ

    แต่ก็ผมก็ยังไม่เคยเห็นมันบานซักที

    ^_^??