Select Page

พาเที่ยวงานย้อนอดีตเมืองภูเก็ต

ช่วงนี้ภูเก็ตมีงานใหญ่ถึงสองงานคืองานวัดฉลอง (วัดไชยธาราราม วัดคู่บ้านคู่เมืองของภูเก็ต)  ซึ่งจัดขึ้นทุกปีในช่วงตรุษจีนถือเป็นงานประเพณีงานใหญ่งานหนึ่งของภูเก็ตทีเดียว  แต่ในปีนี้มีอีกงานหนึ่งซึ่งเดิมมักจะจัดช่วงปลายปีหรือต้น ๆ ปี  ย้ายมาจัดในช่วงตรุษจีนซึ่งผมก็ว่าดีเหมือนกันเพราะเข้ากับบรรยากาศของงานซึ่งมีกลิ่นไอของความเป็นจีนอยู่ไม่น้อย  นั่นก็คืองานย้อนอดีตเมืองภูเก็ต  โดยครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 10 แล้ว

เดิมทีงานย้อนอดีตเมืองภูเก็ตจะเน้นให้คนภูเก็ตเองมาร่วมงานเพื่อร่วมลำลึกถึงประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของภูเก็ต  แต่ในปีหลัง ๆ มีการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการ ประชาชนเองก็เข้ามามีส่วนร่วมกันมากขึ้น  จึงทำให้ลักษณะของงานมีสีสันและร่วมสมัยกว่าเดิม  โดยเฉพาะในปีนี้จัดงานได้สนุกสนานมาก  คนมาเที่ยวงานมีทั้งชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ  ซึ่งบรรยากาศก็ครึกครื้นด้วยกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย 

ในงานนอกจากตึกรามบ้านช่องที่เป็นศิลปะแบบชิโนโปรตุกีสซึ่งประดับไฟอย่างงดงามแล้ว   ตลอดเส้นทางราว 2 กม. จะเต็มไปด้วยอาหารพื้นเมืองอร่อย ๆ ของภูเก็ต  ซุ้มขายเสื้อยืดเก๋ๆ รวมถึงซุ้มถ่ายภาพกับบรรยากาศแบบภูเก็ต  วงดนตรีของเหล่านักเรียนที่มาแสดงความสามารถกันแทบทุกโรงเรียนทั้งเพลงสากล เพลงแจ๊ส ลูกทุ่ง และสตริง  .. เรียกได้ว่างานนี้สนุกได้ทั้งเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ครับ

อ้าว… เกริ่นซะยาวเลยมาชมบรรยากาศเลยดีกว่า อิอิ … เดิมทีผมเตรียมขาตั้งกล้องเพื่อใช้ถ่ายภาพไฟกลางคืนที่ประดับบนอาคารโดยเฉพาะ  แต่พอเจอกับฝูงชน (ฝูงชนจริง ๆ ครับ  เพราะมากันเป็นฝูงเดินชนผมจนไม่เป็นอันถ่ายภาพเลย หุหุ)  ผมก็เลยเปลี่ยนใจถ่ายไปโดยแทบไม่ใช้ขาตั้งกล้องเลย  ถ้าเห็นภาพมันเบลอ ๆ ไหว ก็แสดงว่าตั้งใจนะ อิอิ

จุดหนึ่งที่พลาดไม่ได้เมือมางานย้อนอดีตเมืองภูเก็ตก็มือ พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว ซึ่งรวมภาพสวย ๆ และเรื่องราวในอดีตของเมืองภูเก็ต

ที่ปายมี post card ให้เขียน แต่งานนี้ได้เรียนการเขียนตัวหนังสือด้วยพู่กันจีนครับ

โรงแรมเก๋ ๆ บนถนนถลางแห่งนี้

คนยั้วเยี้ยไปหมด

มีซุ้มถ่ายภาพทั้งแบบฟรีและจ่ายตังค์อยู่หลายซุ้มทีเดียว

น้ำเย็น ๆ ซักแก้วไม๊

หิวละ พักกินก่อนดีกว่า

อิ่มแล้ว เดินกันต่อ คนยังเยอะเหมือนเดิม

มอเตอร์ไซด์ถูกปล่อยให้ผ่านเป็นระยะ ๆ

สาว ๆ แวะชมซุ้มขายของที่ระลึกของคุณยุทธ มีเสื้อกะ post card สวย ๆ มากมาย

วงดนตรีของน้อง ๆ นักเรียน แสดงความสามารถกันตลอดแนวถนนหลายวงทีเดียว

กว่าจะเดินจนครบก็เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน แถมตลอดการเดินก็เจอแต่คนรู้จักเต็มไปหมด เป็นเครื่องยืนยันได้ว่าภูเก็ตนี่มันเล็กจริง ๆ และไม่ว่ามีงานใดคนภูเก็ตก็จะร่วมแรงร่วมใจกันทุกครั้ง … งานย้อนอดีตเมืองภูเก็ตปีนี้ทำให้ผมประทับใจมากทีเดียวเพราะมันสะท้อนถึงความเป็นตัวตนของภูเก็ตได้อย่างลงตัว ไม่เชย แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งบรรยากาศและกลิ่นอายของวัฒนธรรมภูเก็ตบ้านเรา ก็ต้องชมเชยทุกหน่วยงานที่ช่วยกันผลักดันงานนี้ รวมถึงชื่นชมน้อง ๆ รุ่นใหม่ที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้ถนนคนเดินแห่งนี้มีสีสัน และสนุกสนานมากยิ่งขึ้นครับ 🙂


3 Comments

  1. พรรค

    สวัสดีครับพี่มด เห็นรูปแล้วสวยจังเลย อยากไปเที่ยวบ้างจัง ^_^

    วันเสาร์ที่ผ่านมา 31 มค. ได้ไปแข่งขันรายการต่อสู้มาครับ แวะเอาคลิปมาฝาก ^^

    อันนี้คู่พรรคครับ
    http://www.youtube.com/watch?v=wVj9Xg2WDiQ

    คู่คุณสมิงวายุ เค้าเคยสอนมวยไทยอยู่ภูเก็ตตรง tiger muaythai อ่าครับเลยสุโขสปาไปนิดเดียว ตอนนี้มาฝึกกับครูนานแล้วครับ ช่วยครูสอนฝรั่งได้ดีเลยทีเดียว
    http://www.youtube.com/watch?v=Tp1OadKkECI

    คู่นี้ลูกศิษย์ที่เป็นฝรั่งครับผม
    http://www.youtube.com/watch?v=VEv351a4qoY

    พี่มดสบายดีมั้ยครับ ฝากความคิดถึงๆพี่หนิงด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

  2. ra

    สวยจังครับ

  3. YutPhuket

    อิอิ เสื้อคนภูเก็จ สวยๆๆๆๆๆๆๆๆๆจ้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมชมร้านผม