Select Page

อำลาความหนาวที่แม่ตะมาน

ต่อจากตอนที่แล้ว (อีกครั้งที่ขุนแม่ยะ)

เดิมทีในคืนแรกของทริปนี้ผมตั้งใจที่จะพักขุนช่างเคี่ยนหนึ่งคืน  แต่เมื่ออ่าน web board ทุกวันจนรู้ว่าซากุระกำลังเข้าสู่ช่วงที่เริ่มมียอดอ่อนและดอกกำลังจะโรยแล้ว  จึงต้องเปลี่ยนแผนการเดินทางในวันแรกโดยการไม่พักขุนช่างเคี่ยนแต่ขับรถไปนอนที่ขุนวางแทน  ทำให้ยังมีเงินมัดจำค่าที่พักที่ขุนช่างเคี่ยนค้างอยู่  และบังเอิญว่าที่พักในการดูแลของมช.อีกที่หนึ่งก็คือ สันป่าเกี๊ย-แม่ตะมาน  ที่ผมเคยประทับใจมากเมื่อการเดินทางปีที่แล้ว  ผมจึงขออนุญาตเจ้าหน้าที่เปลี่ยนที่พักไปเป็นแม่ตะมานแทน  ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ยินดีให้เปลี่ยน  ทำให้การอำลาทริปรอบนี้ของผมถูกปิดท้ายที่นี่  “สันป่าเกี๊ย-แม่ตะมาน”

แม้ว่าการเดินทางขึ้นแม่ตะมานของผมรอบนี้เป็นรอบที่สองแล้ว  แต่ก็ยังรู้สึกว่าเส้นทาง 18 กม. สุดท้ายบนเส้นทางสุดวิบากยังคงนานเหมือนเดิม  แม้ว่ารอบนี้จะทำเวลาได้ดีกว่าปีที่แล้วคือใช้เวลาราว 1 ชม. 10 นาที   เร็วกว่าปีที่แล้ว 20 นาที   ซึ่งอาจเป็นเพราะได้มีการปรับปรุงเส้นทางหลาย ๆ จุดให้ดีขึ้น  แต่ผมขอเรียกว่าแย่น้อยลงน่าจะเหมาะกว่า อิอิ

พวกเรามาถึงสถานีเกษตรทันเวลาถ่ายภาพแสงสุดท้ายของวันกับดอยหลวงเชียงดาวพอดี  แต่น่าเสียดายที่ซากุระที่นี่แทบไม่เหลือแล้ว  มีเพียงใบอ่อนที่ชูช่อรับลมอันหนาวเหน็บ จนพวกเราต้องรีบหาเสื้อกันหนาวมาให้ความอบอุ่น

แสงยามเย็นที่ สันป่าเกี๊ย-หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน

การมาในครั้งนี้เราได้บ้านพักตรงจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นพอดี  ไม่เหมือนปีที่แล้วซึ่งพักตรงที่พักของหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมานซึ่งอยู่ห่างกันราว 700 เมตร   ทำให้เช้าวันรุ่งขึ้นเราไม่ต้องรีบตื่นมาก  เพราะสามารถมองเห็นวิวได้จากหน้าต่างห้องพักเลย

บรรยากาศยามเช้าที่สถานีเกตรสันป่าเกี๊ยะ

โชคดีที่ช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ไม่มีลมเหมือนตอนกลางคืน  ก็เลยทำให้ไม่ทรมานกับการออกมาตั้งกล้องถ่ายภาพยามเช้ามากนัก   แต่เมื่อแสงแดดค่อย ๆ แผ่กระทบกับหมอกเบื้องล่าง  ทำให้หมอกเหล่านั้นลอยฟุ้งเป็นไอเย็นมากระทบใบหน้าเป็นระยะ ๆ

ไอหมอกกำลังลอยขึ้นหลังจากแสงแดดส่องกระทบ
สันป่าเกี๊ย-แม่ตะมาน

หนาวกันสุด ๆ

ยิ่งแดดแรงกลับกลายเป็นว่าแสงยิ่งน้อยลงเพราะมีแต่หมอกลอยคลุ้งเต็มไปหมด  ผมจึงถือโอกาสอำลาทริปนี้ด้วยความหนาวเหน็บกายแต่อบอุ่นใจที่ดอยแห่งนี้  “แม่ตะมาน”

การเดินทาง
จากอำเภอแม่มาลัย  ขับรถขึ้นเหนือตามทางหลวงหมายเลข 107  ราว 30 กม.  จะถึงบ้านแม่นะ  มีป้ายบอกทางไปยังหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน   เป็นเส้นทางผ่านหมู่บ้านราว 3 กม.  จากนั้นเป็นเส้นทางลูกรังสูงชันและขรุขระ 18 กม.  ใช้เวลาเดินทางในช่วงนี้ประมาณชั่วโมงครึ่ง

สรุปรวมการเดินทางของผมครั้งนี้เป็นระยะทาง 1404 กม. โดยใช้รถ Isuzu MU7  Auto 4 WD ที่เช่าจากบริษัท Northwheel  โดยกินน้ำมันเฉลี่ย 8.7 กม/ลิตร  ซึ่งนับว่าประหยัดกว่าทริปที่แล้วซึ่งเป็นรถ Mitsubishi G-Wagon พอสมควร  แม้ว่าจะมีค่าเช่าสูงกว่าแต่ก็ประหยัดค่าน้ำมันไปได้มากกว่าและสภาพรถก็ใหม่กว่าด้วย  ถ้าจะเช่ารถขอให้คำนึงถึงอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันด้วยนะครับเพราะบางครั้งเช่าแพงกว่าวันละ 200-300 บาท  แต่อาจประหยัดน้ำมันกว่าวันละ 500 บาทเลยทีเดียว

ที่พัก
มีที่พัก 2 แห่งได้แก่  หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน  ติดต่อคุณอ้วน 089-5539549
สถานีวิจัยเกษตรสันป่าเกี๊ยะ-แม่ตะมาน  ติดต่อที่สำนักงาน มช.  คุณบุญนาค 053-944052

14 Comments

1. ajan

สวยมากๆค่ะ
    ไม่มีรูปถนน มาฝากเลย
    มีคนบอกว่า ถนนขึ้นยากมาก
    อยากไปมากๆ แต่ไม่กล้าขึ้น

2. คุณออ

รถกระบะแรงดี ขึ้นมาหลายดอยแล้ว แต่ไม่ใช่ 4 วีล ขึ้นได้ไหมคะ

3. thitipong

ถ้าเส้นทางยังไม่ปรับปรุงเพิ่มขึ้นจากต้นปี 52 ผมคิดว่าคงจะลำบากนะครับ เพราะทางบางช่วงเป็นร่องลึกพอสมควร ถ้ารถท้องต่ำนี่ค่อนข้างลำบากครับ ยิ่งถ้าเช่าไปผมว่าต้องตกลงกับเขาดี ๆ นะครับไม่เช่นนั้นพอไปถึงจริง ๆ เขาอาจไม่ยอมขึ้นนะครับ ให้ปลอดภัยผมคิดว่าเป็นพวกกระบะหรือ MUV ดีกว่า

ขอความเห็นท่านที่เคยไปเที่ยวมาแล้ว ที่สันป่าเกี๊ยะ (แม่ตะมาน)
    สามารถนำรถตู้ขับขึ้นไปได้หรือไม่ค่ะ คาดว่าจะไปtrip ปีใหม่นี้ 2553
    ขอบคุณมาก…

4. wanida

ขอบคุณมาก…

5. thitipong

จากที่สอบถามไว้ใน Blog https://www.9mot.com เกี่ยวกับการกางเต้นท์ที่แม่ตะมาน ผมแนะนำให้ขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ที่ มช.นะครับ ผมว่าที่ลำบากหน่อยก็คือการเดินทางขึ้นครับเพราะทางค่อนข้างโหด นั่งมอเตอร์ไซด์ก็ต้องแรงดี ๆ และน่าจะเหนื่อยพอสมควรแถมไม่มีที่เติมน้ำมันด้วย แต่ถ้าเอารถกระบะขึ้นก็ ok ครับ
    หมายเลขติดต่อที่พักหรือขออนุญาตกางเต้นท์
    มีที่พัก 2 แห่งได้แก่ หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน ติดต่อคุณอ้วน 089-5539549
    สถานีวิจัยเกษตรสันป่าเกี๊ยะ-แม่ตะมาน ติดต่อที่สำนักงาน มช. คุณบุญนาค 053-944052

6. ชลิดา

แนะนำด้วยค่ะถ้าเราไม่เคยไปเที่ยวแบบนี้คือกางเต้นต้องเตรียมตัวอย่างไร
    ดี ค่ะ ถ้าจะต้องไปกับเพือนเพียง2คน

7. ไนท์

เพื่อนๆพี่ๆ คัยที่อยากจะมาสัมผัสบรรยากาศดีๆที่หมู่บ้านแม่ตะมาน เชิญมาได้เลยค่ะ ไม่ว่าจะมากับเพื่อน ครอบครัว เรามีที่พักให้เลือกแล้วแต่ ท่านอยากได้ มีทั้งปางช้าง กระเหรี่ยงคอยาว น้ำตก รถ Atv ทัวป่า เยอะแยะค่ะ ถ้าจะมาต้องมาหน้าหนาว เผาข้าวหลามกิน กับอากาศหนาวๆ แล้วท่านจะประทับใจ หมู่บ้านแม่ตะมานของเราค่ะ

8. nan

รบกวนถามข้อมูลด้วยนะคะ พอดีคิดว่าจะขึ้นไปพักช่วงปลายเดือนธันวาคมนะคะ แต่ยังสับสนว่าจะพักที่ไหนดี ที่แม่ตะมาน หรือที่ สันป่าเกี๊ยะ อยากรู้ว่าวิวที่ไหนสวยกว่ากันน่ะค่ะ ที่เห็นรูปจากในเว็บคร่าวๆ ที่แม่ตะมานจะมีระเบียงยื่นออกไปดูชิวๆสวยงาม แต่ไม่แน่ใจว่าเห็นวิวดอยหลวงรึเปล่า และก็เห็นรูปจากในเว็บ เป็นวิวทั้งดอยหลวงและก็ดอกพญาเสือโคร่งและก็ดอกฝิ่นด้วย…..ไม่แน่ใจว่าวิวตรงนั้น เป็นแม่ตะมานหรือสันป่าเกี๊ยะ

รบกวนข้อมูลจากคนเคยไปมาแล้วดีกว่า จะได้ไม่จองผิดๆถูกๆ
    ขอบคุณล่วงหน้าเลยค่ะ

9. thitipong

พอดีจะไปกลับเพื่อนธันวานี้ครับ ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนขึ้นไปรึป่าวครับ อาหารต้องเตรียมไปเองหรือว่าข้างบนมีขายมั้ยครับ พอแนะนำส่วนไหนหน้ากางเตนส์หรือบ้านพักที่วิวสวยๆมั้ยครับ ค่าใช้จ่ายต่อคนประมาณเท่าไหร่ได้ครับถ้านับจากเชียงใหม่ ไปประมาณ12คน ขอบคุณในคำตอบล่วงหน้านะครับ ..

ผมแนะนำให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนเดินทางขึ้นไปครับ เพราะต้องขออนุญาตกางเต้นท์ หรือ จองห้องพัก เบอร์โทรและชื่อผู้ติดต่อดูได้จากตอนท้ายขอบทความเลยครับ เนื่องจากพื้นที่ค่อนข้างเล็ก บ้านพักแต่ละหลังจึงมีวิวที่ไม่ต่างกันมากครับ ลานกางเต้นท์ก็อยู่ข้าง ๆ บ้านพักนั่นเอง จึงไม่ต้องห่วงว่าวิวไม่สวยครับ ยกเว้นว่าพักห้องรวมซึ่งอยู่โซนด้านหลังอาจจะไม่สวยเหมือนด้านหน้าแต่เดินมานิดเดียวก็ถึงจุดชมวิวเดียวกันแล้วล่ะครับ

สำหรับค่าใช้จ่ายต่อคนผมประมาณไม่ถูกจริง ๆ ครับเพราะไม่ทราบว่าจะเดินทางกันด้วยวิธีไหน เคยเห็นกลุ่มนักศึกษามช. เหมารถสองแถวขึ้นมาแต่ก็ไม่ได้ถามค่าเหมารถว่าเท่าไหร่ ส่วนค่าที่พักผมคิดว่าหัวละประมาณ 200-300 บาท ยังไงลองสอบถามดูจากเจ้าหน้าที่นะครับเพราะห้องมีหลายขนาด แต่ละหลังก็ไม่เท่ากัน ส่วนเรื่องอาหารต้องซื้อของสดขึ้นไปจ้างแม่ครัวด้านบนให้ช่วยทำให้แต่ต้องโทรนัดแนะกันล่วงหน้านะครับเพื่อความแน่นอน

หากมีคำถามเพิ่มเติมก็ยินดีนะครับย

10. ป๊อป

พอดีจะไปกับเพื่อน มกราคม 53ครับ ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนขึ้นไปรึป่าวครับ อาหารต้องเตรียมไปเองหรือว่าข้างบนมีขายมั้ยครับ พอแนะนำบ้านพักที่วิวสวยๆมั้ยครับ ผ้าห่มต้องเตรียมไปเองไหมครับ ค่าใช้จ่ายต่อคนประมาณเท่าไหร่ได้ครับถ้านับจากเชียงใหม่ ไปประมาณ6คน ขอบคุณในคำตอบล่วงหน้านะครับ

11. thitipong

ตอบให้ทาง mail แล้วนะครับ

12. ปลั๊ก

13. 9mot

ขอถามบ้านที่ไปพักว่าเป็นหลังไหนครับ พาลูกๆไปอยากให้ประทับใจสุดๆ ติดต่อเบอร์ไหนครับ แล้วต้องเตรียมผ้านวมไปเองหรือเปล่า.. ขอบคุณครับ

ตอบให้ทาง mail แล้วนะครับ 🙂

14. น้องพริมกะภณ

Trackbacks/Pingbacks

1. การเดินทางเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งที่… ขุนช่างเคี่ยน | Blog ท่องเที่ยว - ถ่ายภาพของ "นายมด" - [...] Link ไปยังบทความที่เกี่ยวข้องในทริปนี้ ขุนช่างเคี่ยน  ขุนวาง  แม่เมย  ปางอุ๋ง  ขุนแม่ยะ  สันป่าเกี๊ยะ-แม่ตะมาน [...]
  2. โลกใบนี้เป็นของเราที่…ขุนวาง | Blog ท่องเที่ยว - ถ่ายภาพของ "นายมด" - [...] Link ไปยังบทความที่เกี่ยวข้องในทริปนี้ ขุนช่างเคี่ยน  ขุนวาง  แม่เมย  ปางอุ๋ง  ขุนแม่ยะ  สันป่าเกี๊ยะ-แม่ตะมาน [...]