Select Page

อีกครั้งที่ขุนแม่ยะ

ต่อจากตอนที่แล้ว (ปางอุ๋ง … บรรยากาศในฝันของนักเดินทาง)

การเดินทางจากปางอุ๋งมาขุนแม่ยะนั้นระยะทางไม่ไกลมาก  ผมจึงแวะที่ปายซึ่งครั้งนี้นับเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน  ซึ่งก็ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในทุกครั้งที่มาถึง

ปายในวันนี้คลาคล่ำไปด้วยผู้คนเช่นเดิม  มีร้านน่ารัก ๆ ผุดขึ้นมารองรับนักท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง  ร้านมิตรไทยยังคงเป็นจุดหมายหลักที่นักท่องเที่ยวมาเลือกซื้อเสื้อสวย และเขียน post card ถึงคนห่างไกล  ร้านกาแฟ coffee in love ขยายร้านเพิ่มเติมและยังคงเป็นจุดถ่ายภาพที่พลาดไม่ได้สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาแวะปาย

บรรยากาศเก๋ ๆ ในปาย
ปาย

หลังจากอาหารมื้อเที่ยงที่ร้านส้มตำหน้าอำเภอ (ร้านเขาชื่อนี้จริง ๆ ครับ และก็ตั้งอยู่ที่หน้าอำเภอด้วย)  ผมเดินทางต่อไปยังขุนแม่ยะซึ่งอยู่ไม่ไกลกันมากนัก  โดยทางเข้าขุนแม่ยะก็ยังคงเหมือนเดิมคือเป็นทางลูกรังที่เป็นหลุมเป็นบ่อ  บางช่วงมีน้ำขัง  บางช่วงสูงชัน  ดังนั้นถ้าให้ปลอดภัยควรเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น  (ขากลับผมเห็นรถกะบะแต่เป็นแบบขับเคลื่อนสองล้อ  ต้องขับขึ้น ๆ ลง ๆ หลายรอบกว่าจะผ่านเนินสุดท้ายขาออกไปได้)

พวกเรามาถึงขุนแม่ยะก็เกือบจะค่ำแล้ว  และต้องจดรถไว้ที่ลานจอดเพราะทางสถานีไม่อนุญาตให้นำรถไปจอดบริเวณจุดชมซากุระ  เพราะบางคนจอดไม่เป็นระเบียบและไปทับเอาหญ้าที่ปลูกไว้เสียหาย   ซึ่งผมก็ว่าดีเหมือนกันบริเวณนั้นจะได้ปลอดจากเสียงรถและไม่มีอะไรมาบังทัศนยภาพ

พวกเราเลือกทำเลกางเต้นท์ภายใต้แนวสนโดยมีอาหารกล่องจากปายเป็นข้าวเย็น (ข้าวมันเย็นจริง ๆ ครับเพราะใส่กล่องมาหลายชั่วโมงและอากาศที่นี่ก็หนาวมาก อิอิ)    โดยคืนนี้เป็นคืนที่เรานอนกันลำบากเพราะต้องเบียดกัน 3 คนในเต้นท์ขนาด 2 ที่นอน แถมพวกเราก็ตัวเล็ก ๆ กันทั้งน้าาาน

เช้าที่ขุนแม่ยะวันนี้อากาศปิดมาก ๆ มีแต่หมอกเต็มไปหมด  ทำให้การถ่ายภาพซากุระของผมไม่สนุกเอาเสียเลย   เพราะสภาพแสงแบบนี้ทำให้ดอกไม้ดูไม่สดใสเท่าที่ควร   ทั้ง ๆ ที่ซากุระที่นี่กำลังออกดอกสวยงามไม่แพ้ที่ขุนช่างเคี่ยนและขุนวางเลยทีเดียว

ซากุระแห่งขุนแม่ยะ

เรารอสภาพแสงกันจนเที่ยงก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้น  จึงต้องจำใจอำลาทิ้งซากุระที่กำลังบานเต็มไปทั้งภูเขาไว้เบื้องหลัง  พร้อมกับสัญญากับตัวเองว่าจะต้องมาที่นี่อีกแน่นอนไม่วันใดก็วันหนึ่ง

ถ่ายภาพส่งท้ายที่บ้านพักรับรอง (ผมกับเพื่อนไม่ได้พักที่นี่หรอก แต่ขอใช้เป็น background)
ขุนแม่ยะ

Link ไปยังบทความที่เกี่ยวข้องในทริปนี้
ขุนช่างเคี่ยน  ขุนวาง  แม่เมย  ปางอุ๋ง  ขุนแม่ยะ  สันป่าเกี๊ยะ-แม่ตะมาน

การเดินทาง
หากเดินทางจากเชียงใหม่ทางแยกเข้าขุนแม่ยะจะอยู่บริเวณด่านตรวจซึ่งเลยห้วยน้ำดังมาราว 2-3 กม.  ระยะทางจากด่านตรวจถึงสถานีเกษตรขุนแม่ยะราว 8 กม.  เส้นทางเป็นลูกรังที่ค่อนข้างจะวิบากพอสมควร รถท้องต่ำไม่สามารถผ่านไปได้ (ถ้าผ่านได้ท้องต้องลายแน่นอน อิอิ)   บางช่วงมีน้ำขังหรือเป็นเนินสูงชัน   ดังนั้นควรใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อหรือต้องมีความชำนาญในการขับบนเส้นทางแบบนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ที่พัก
ที่นี่ยังไม่มีบ้านพัก  แต่มีจุดให้กางเต้นท์โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม   มีห้องอาบน้ำและห้องส้วมแบบชั่วคราวซึ่งอาจไม่เพียงพอและอาจใช้ไม่ได้ในช่วงเทศกาล  นอกจากนี้ควรเตรียมอาหารการกินมาให้พร้อมเพราะที่นี่ไม่มีร้านค้าสวัสดิการและไม่อนุญาตให้ก่อกองไฟ (ใช้เตาตั้งพื้นได้ครับ)  ที่ควรทราบอีกอย่างคือไม่มีไฟฟ้าให้ใช้นะครับ

5 Comments

1. แอน

บ้านพักขุนแม่ยะ เปิดให้คนนอกเข้าพักไม๊คะ?

[9MOT] บ้านพักคงต้องรู้จักเป็นพิเศษ หรือเป็นแขก VIP ครับ คนทั่วไปนอนเต้นท์ครับ (ข้อมูลเมื่อ 3 ปีที่แล้วนะครับ)

2. เอกปิ๊กอัพ

ต้องการรถโฟรวีลเข้าขุนแม่ยะติดต่อได้ที่ เอก 0895564102

มีโฟรวีล 4 ประตูไว้บริการครับ นั่งสบายๆไม่กินฝุ่น

3. arteh

ถ่ายภาพสวยมากเลยคับพี่ ชอบมากๆคับ ^^

4. แจ้ ปาย

ติดต่อรถนำเที่ยว ปาย ห้วยน้ำดัง ขุนแม่ยะได้ที่ 084-3638775 หรือ damrung_2008@hotmail.com

Trackbacks/Pingbacks

1. » อำลาความหนาวที่…แม่ตะมาน บันทึกการเดินทางของ 9MOT: Blog เพื่อการท่องเที่ยว-ถ่ายภาพ สำหรับผู - [...] อำลาความหนาวที่…แม่ตะมาน Posted in January 19th, 2009 by thitipong in >> เชียงใหม่, บันทึกการเดินทาง ต่อจากตอนที่แล้ว (อีกครั้งที่ขุนแม่ยะ) [...]
  2. » อีกครั้งที่…ขุนแม่ยะ บันทึกการเดินทางของ 9MOT: Blog เพื่อการท่องเที่ยว-ถ่ายภาพ สำหรับผู้มีห - [...] ขุนวาง  แม่เมย  ปางอุ๋ง  ขุนแม่ยะ  สันป่าเกี๊ยะ-แม่ตะมาน การเดินทาง [...]
  3. » ปางอุ๋ง…บรรยากาศในฝันของนักเดินทาง บันทึกการเดินทางของ 9MOT: Blog เพื่อการท่องเที่ยว-ถ่ายภา - [...] ขุนวาง  แม่เมย  ปางอุ๋ง  ขุนแม่ยะ  [...]
  4. » รำลึกวันเก่า ๆ ที่ … แม่เมย บันทึกการเดินทางของ 9MOT: Blog เพื่อการท่องเที่ยว-ถ่ายภาพ สำหรับผู้ - [...] ขุนวาง  แม่เมย  ปางอุ๋ง  ขุนแม่ยะ  [...]
  5. » โลกใบนี้เป็นของเราที่…ขุนวาง บันทึกการเดินทางของ 9MOT: Blog เพื่อการท่องเที่ยว-ถ่ายภาพ สำหรั - [...] ขุนวาง  แม่เมย  ปางอุ๋ง  ขุนแม่ยะ  [...]
  6. 9MOT’s Blog » อำลาความหนาวที่แม่ตะมาน - [...] ต่อจากตอนที่แล้ว (อีกครั้งที่ขุนแม่ยะ) [...]