Select Page

รำลึกวันเก่า ๆ ที่ … แม่เมย

ต่อจากตอนที่แล้ว (โลกใบนี้เป็นของเราที่…ขุนวาง) 

วันนี้เป็นวันที่ผมต้องขับรถค่อนข้างไกล  แต่ก็ไม่เหนื่อยเพราะสถานที่ปลายทางนั้นเป็นที่ซึ่งผมเคยประทับใจมากเมื่อครั้งมาเยือนเมื่อ 15 ปีที่แล้ว (สมัยยังเรียนอยู่ ตอนนี้ก็ยังไม่แก่นะ ขอย้ำ อิอิ)   

เนื่องจากไม่ได้จองที่พักไว้ และมาถึงค่ำทำให้มื้อนี้เราต้องขอซื้อมาม่าจากเจ้าหน้าที่และขออนุญาตใช้ห้องครัวในการทำอาหาร   ยังโชคดีที่บ้านพักไม่เต็มเราจึงไม่ต้องนอนเต้นท์กัน ..

เช้าวันรุ่งขึ้นเราออกเดินทางจากบ้านพักตั้งแต่ตีห้าครึ่งเพื่อไปยังจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดของอุทยานแห่งนี้  นั่นก็คือ ม่อนกิ่วลม   … ม่อนกิ่วลมเปลี่ยนไปจากที่ผมเคยมาครั้งแรกมาก  เพราะรอบนี้ถนนหนทางสะดวกสบายกว่าเดิม มีที่จอดรถเรียบร้อย  แต่ที่
น่าเสียดายคือมีแนวต้นไม้ขึ้นบังทิวทัศน์บางส่วน  ทำให้รู้สึกไม่งดงามเหมือนเมื่อหลายปีก่อน

นับดาวก่อนตะวันขึ้น
แม่เมย - ม่อนกิ่วลม 

เช้าวันนี้ทะเลหมอกที่ม่อนกิ่วลมมีไม่มากนัก  แต่ที่นี่ก็ยังงดงามด้วยทิวเขาที่สลับซับซ้อนกับแสงอุ่น ๆ ยามเช้า

บรรยากาศยามเช้าที่ม่อนกิ่วลม
แม่เมย - ม่อนกิ่วลม

แม่เมย - ม่อนกิ่วลม

แม่เมย - ม่อนกิ่วลม

แม่เมย - ม่อนกิ่วลม
 
ผมใช้เวลาถ่ายภาพที่นี่พักใหญ่  จึงเดินทางกลับลงมาและแวะถ่ายภาพที่ม่อนพูนสุดา  ซึ่งเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยมากอีกแห่งหนึ่ง  เพราะที่นี่จะมีทะเลหมอกหนาแน่นกว่า เสมือนอยู่บนสวรรค์เลยทีเดียว 

ทะเลหมอกที่นี่หนาแน่นมากเหมือนอยู่บนสวรรค์เลย
แม่เมย - ม่อนพูนสุดา

แม่เมย - ม่อนพูนสุดา
 
เมื่อรู้สึกเหมือนอยู่บนสวรรค์ก็เลยอยากเหาะได้
แม่เมย - ม่อนพูนสุดา

อันนี้ใช้วิชาตัวเบาขั้นสูง อิอิ
แม่เมย - ม่อนพูนสุดา

แม้แต่มุมเหงา ๆ ใต้ต้นไม้ก็ยังงดงาม
แม่เมย - ม่อนพูนสุดา

หลังจากสนุกสนานกันเต็มที่แล้วพวกเราก็ออกเดินทางต่อไปยังจุดหมายต่อไป “ปางอุ๋ง”

Link ไปยังบทความที่เกี่ยวข้องในทริปนี้
ขุนช่างเคี่ยน  ขุนวาง  แม่เมย  ปางอุ๋ง  ขุนแม่ยะ  สันป่าเกี๊ยะ-แม่ตะมาน

การเดินทาง
จากอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ขับไปตามทางหลวงหมายเลข 108 ผ่านอำเภอฮอด, อช. ออบหลวง, สวนสนบ่อแก้ว  จนถึงอำเภอแม่สะเรียง  ระยะทางช่วงนี้ประมาณ  140 กม.  ใช้เวลาราว 2 ชม.  จากนั้นใช้เส้นทางหมายเลข 105  แม่สะเรียง-แม่สอด   ระยะทางประมาณ 120 กม. ก็จะถึงทางขึ้นอุทยานแห่งชาติแม่เมย (บ้านแม่สลิด)  ใช้เวลาประมาณ 2 ชม.  จากนั้นขับรถไต่ระดับไปอีก 11 กม. ก็จะถึงที่ทำการอุทยาน   สำหรับจุดชมวิวต่าง ๆ จากที่ทำการอุทยานไปยังม่อนกิ่วลมระยะทาง 12 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที   ส่วนม่อนพูนสุดา  ม่อนครูบาใสอยู่ก่อนถึงม่อนกิ่วลม  4-5 กม.

ที่พัก
ติดต่อห้องพักหรือขออนุญาตกางเต้นท์ที่อุทยานแห่งชาติแม่เมย   055-577409, 055-576452 หรือจองห้องพัก online ของอุทยานแห่งชาติได้ที่   http://www.dnp.go.th/parkreserve/reservation.asp?lg=1

เนื่องจากที่นี่ใช้ไฟ้ฟ้าจากเครื่องปั่นไฟจึงไม่มีปลั๊กให้ทุกท่านใช้ในการชาร์จแบตเตอร์รี่อุปกรณ์ไฟฟ้าในห้องพัก   หากต้องการใช้จริง ๆ ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอใช้ปลั๊กในสำนักงาน  โดยไฟปั่นจะปิดตอนสี่ทุ่มตรงครับ