Select Page

จันทร์เอ๋ย จันทร์เจ้า

เมื่อคืนวานเป็นวันที่สามารถมองเห็นพระจันทร์ดวงโตเนื่องจากดวงจันทร์โคจรมาใกล้โลกที่สุดในรอบ 15 ปี  แต่กว่าผมทราบข่าวก็ปาเข้าไป 3 ทุ่มกว่าแล้วและไม่มีขาตั้งกล้องติดตัวก็เลยไม่ได้ออกไปถ่ายภาพ  วันนี้ตกเย็นจึงขับรถไปริมทะเลและเก็บภาพบรรยากาศยามเย็นไปเรื่อย ๆ  โดยเริ่มถ่ายภาพสะพานที่หาดราไวย์หลังพระอาทิตย์ตกเล็กน้อย  ได้บรรยากาศแบบสงบ ๆ เหมือนกับถ่ายภาพที่สามช่องยามเช้าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

หลังจากถ่ายภาพสักพักใหญ่ก็ขับรถไปที่หาดไนหานเพื่อดูบรรยากาศ  แต่ปรากฎว่าดวงจันทร์ขึ้นในทิศที่ไม่สามารถถ่ายภาพได้สะดวกจึงย้ายทำเลไปที่อ่าวฉลอง  ซึ่งสามารถมองเห็นพระจันทร์ได้อย่างชัดเจนแถมมีเรือที่จอดลอยลำอยู่เป็น forground ให้ด้วย

สำหรับภาพที่เห็นนั้นเป็นการถ่ายภาพซ้อน  ซึ่งผมถ่ายภาพ forground ก่อนโดยใช้ความเร็วชัตเตอร์ประมาณ 15″ วินาที f/6.3 หลังจากนั้นจึงถ่ายภาพดวงจันทร์ซ้อนเข้าไปในตำแหน่งที่ต้องการโดยใช้ความเร็วชัตเตอร์ 1/60 วินาที f/6.3  ทำให้สามารถควบคุมแสงทั้งสองจุดได้พอดี  เพราะถ้าไม่ใช้วิธีการซ้อนภาพแล้ว  แสงที่ดวงจันทร์จะสว่างกว่าบริเวณ forground หรือรอบ ๆจนทำให้ไม่สามารถเก็บรายละเอียดได้ดีเท่าที่ควร

เพื่อน ๆ หลายคนอาจใช้วิธีการถ่ายภาพมาเป็น 2 ภาพแล้วมาใช้โปรแกรมตกแต่งภาพอาทิ Photoshop ช่วยก็ได้แต่มันดูแล้วจะง่ายไปหน่อย หุหุ  ผมจึงเลือกใช้วิธีซ้อนภาพแทนหลังจากที่ไม่เคยได้ใช้เลยหลังจากที่เปลี่ยนจากกล้องฟิล์มมาเป็น DSLR

ถ้าเพื่อน ๆ อยากให้ดูดวงจันทร์ใหญ่กว่าปกติ ตอนที่ถ่ายภาพดวงจันทร์ก็เลือกใช้เลน์เทเลที่มีความยาวโฟกัสสูงสุด เช่น 200 หรือ 300 มม.   แต่ตอนที่ถ่ายภาพบรรยากาศก็เลือกใช้เลนส์ที่มีมุมกว้างกว่าเช่น 35 มม.เป็นต้น   จะได้ภาพที่สัดส่วนของพระจันทร์ดูใหญ่กว่าปกติเหมือนภาพต่อไปนี้ครับ  ทราบเทคนิคแล้วก็เอาไปลองทำดูนะครับ 🙂