Select Page

มาใส่กะบังให้แฟลชของคุณกันเถอะ

เพื่อน ๆ นักถ่ายภาพหลายคนคงเคยเห็นช่างภาพที่ใช้กล้อง SLR กับแฟลชและปรับยกหัวแฟลชขึ้นไปด้านบน  แถมบางครั้งมีกระดาษหรือแผ่นพลาสติกขาว ๆ เหมือนกะบังแปะไว้ที่หัวแฟลชด้วย  ยิ่งกว่านั้นบางทีเป็นผ้าใบสีขาว ๆ อันเบ้อเริ่มติดอยู่ที่หัวแฟลชก็คงเกิดความสงสัยกันบ้างว่ามันเอาไว้ทำอะไรหว่า  หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมไม่ยิงแฟลชไปที่ตัวแบบตรง ๆ เลย  จะไปยกแล้วสะท้อนกลับมาให้มันวุ่นวายทำไม  วันนี้ก็เลยนำมาเปรียบเทียบการถ่ายภาพทั้งสองแบบมาให้ดูกันครับ

ภาพแรกเป็นการใช้แฟลชยิงไปที่ตัวแบบตรง ๆ จะเห็นได้ว่าแสงที่ตกกระทบตัวแบบซึ่งเป็นแสงตรง ๆ จะทำให้ภาพดูแข็ง หรือจะเรียกว่าดูลอย ๆ ก็ได้

  

ส่วนภาพที่สองปรับให้หัวแฟลชยกขึ้นประมาณ 60 องศา  และใช้แผ่นสะท้อนแสงแฟลช (ผมใช้แฟลชรุ่น SB800 ซึ่งมีแผ่นดังกล่าวติดมากับตัวแฟลชด้วย)

จะเห็นได้ว่าภาพที่ได้จะดูเป็นธรรมชาติมากกว่า และดูไม่ลอยเหมือนกับภาพแรก … ทีนี้ก็คงพอนึกออกกันแล้วนะครับว่าทำไมช่างภาพเขาจึงต้องปรับหัวแฟลชให้มันเงยขึ้นด้วย …

ในกรณีที่มีถ่ายในร่มซึ่งมีเพดานสีขาว และเพดานไม่สูงมากนัก  อาจไม่จำเป็นต้องใช้กะบังก็ได้เพราะสามารถให้แสงสะท้อนจากเพดานได้เลย  แต่ถ้าเพดานอยู่สูงเกินไปหรือระยะห่างกับตัวแบบมากไปและกำลังแฟลชไม่มากพอก็อาจจะทำให้ตัวแบบได้รับแสงไม่พอก็เป็นไปได้  เนื่องจากวิธีการดังกล่าวนี้จะสูญเสียแสงแฟลชไปกว่าการยิงตรง ๆ มากพอสมควร

ในกรณีที่เห็นเป็นกล่องที่ทำด้วยผ้าใบสีขาวนั้น  เสมือน softbox ขนาดเล็กที่ช่วยทำให้แสงที่ได้นุ่มนวลมากยิ่งขึ้นครับ  ซึ่งเดี๋ยวนี้มีแบบสำเร็จรูปขายตามท้องตลาดมากมาย  ถ้าเป็นยี่ห้อเดียวกับตัวกล้องก็ค่าตัวแพงหน่อย  แต่ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นที่ทำมาให้ใช้กันได้ก็ประหยัดได้พอสมควรครับ

ภาพทั้งสองที่ผมนำมาแสดงเป็นกรณีที่ใช้แฟลชเพื่อการลบเงา เนื่องจากตัวแบบมีแสงน้อยกว่าฉากหลัง หากไม่ใช้แฟลชตัวแบบก็จะมืด  หรือถ้าชดเชยแสงให้ตัวแบบแสงพอดี  ด้านหลังก็จะสว่างจ้าจนไม่เห็นรายละเอียด  ถ้าเป็นกรณีที่ตัวแบบอยู่ใกล้กับผนัง  การที่เราใช้แผ่นสะท้อนแสงแฟลชก็จะช่วยให้เกิดเงาที่ผนังด้านหลังแบบน้อยลง  หรือเกิดเงาที่ดูนุ่มนวลไม่แข็งเหมือนกับเงาที่ได้จากการยิงแฟลชตรง ๆ

เมื่อทราบวิธีการแล้วก็ลองนำไปใช้กันดูนะครับ  เพื่อน ๆ จะได้ภาพจากการใช้แฟลชที่สวยสมจริงมากยิ่งขึ้นครับ