Select Page

มุมมองของแมลง

“มุมมองของแมลง” … ผมได้คำนี้มาจากเพื่อนใหม่ที่เข้าไปเยี่ยมบ้านของผมอีกหลังหนึ่งที่ http://9mot.multiply.com เธอ comment ภาพนึงที่ผมถ่ายว่า “มุมมองของแมลง” …  ทีแรกก็งง ๆ เหมือนกันว่ามันเป็น code ลับอะไร (คิดไกลไปโน่น..555)  ที่ไหนได้มานั่งดูภาพที่ตัวเองถ่ายก็เลยถึงบางอ้อว่ามันเป็นเพราะผมเลือกถ่ายภาพดอกไม้เป็นมุมเงย  ภาพที่ได้มาจึงไม่เหมือนกับที่พบเห็นภาพดอกไม้โดยทั่วไปนั่นเอง  จึงอยากนำคำนี้มาให้เพื่อน ๆ ที่กำลังหัดถ่ายภาพได้ทดลองนำไปใช้บ้าง  จะเป็นภาพถ่ายดอกไม้ หรือ ต้นไม้ หรืออะไรก็ตามเราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายรูปแบบ  คนที่ถ่ายภาพใหม่ ๆ มักติดกับการถ่ายภาพโดยยืนถ่ายหรือนั่งถ่ายซึ่งภาพที่ออกมาก็อาจจะดูไม่แปลกตา  ถ่ายภาพครั้งต่อไปลองเปลี่ยนมุมถ่ายภาพดูนะครับ  บางครั้งอาจต้องนอนราบกับพื้น  หรือเอาหัวมุมไปในสุมทุมพุ่มไม้  แต่ผลที่ได้ก็คือเราจะได้ภาพที่แปลกตาแบบที่ชาวบ้านไม่ค่อยเห็นนั่นเอง

เหตุผลที่ผมเลือกถ่ายภาพดอกไม้ในมุมมองนี้ก็เพราะ เมื่อถ่ายภาพจากด้านล่าง  จะเป็นมุมย้อนแสงหน่อยๆ ทำให้ได้ภาพของกลีบดอกไม้ที่มีแสงผ่านออกมาดูบอบบาง สวยงาม  และสีชมพูของดอกไม้ยังตัดกับสีฟ้าของท้องฟ้าอีกด้วย  ถ้าเคยศึกษาทฤษฎีสีแล้วจะพบว่า ชมพู-ฟ้า จะมีความกลมกลืนมากว่า ชมพู-เขียว   ทำให้ภาพที่ถ่ายดอกไม้สีชมพูที่ถ่ายกับท้องฟ้า ดูสวยงามกว่าดอกไม้สีชมพูที่ถ่ายกับใบของต้นไม้นั่นเอง   อย่างที่เพื่อนๆ ทุกคนคงเคยเห็นภาพถ่ายของดอกซากุระเมืองไทย (นางพญาเสือโคร่ง) สีชมพูสดใสตัดกับท้องฟ้าสีครามเข้มนั่นเอง

หากได้มีโอกาสถ่ายภาพครั้งต่อไป อย่าลืมเปลี่ยนจากมุมมองมนุษย์เป็น “มุมมองของแมลง”  เผื่อจะได้ภาพสวย ๆ แปลก ๆ มาอวดกันแบบภาพนี้ครับ 🙂