Select Page

จะได้เรื่องเหรอ กล้องราคา 3,500?

ความจริงผมมีกล้อง DSLR ส่วนตัวใช้อยู่แล้ว  แต่พอดีที่ร้านคอมพ์ไกด์มีโปรโมชั่นกล้องราคาพิเศษจาก supplier  เป็นยี่ห้อ canon รุ่น A470  ราคาถูกดีแค่ 3,490 บาท  ผมลองดู spec. แล้วก็เลยตัดสินใจสั่งมาหนึ่งตัวเพื่อให้คุณพ่อใช้  เพราะตัวเก่าที่พ่อใช้อยู่มันกินแบตเหมือนนักการเมืองโกงกิสมัยนี้ (คิดดูเอาเองว่าขนาดไหน)  แถมคุณภาพก็เหมือนนักการเมืองสมัยนี้อีกเหมือนกัน (เห็นภาพไหมครับว่ามัน … ขนาดไหน)   ราคาขนาดนี้ได้กล้องความละเอียด 7.1 MP จอภาพ 2.5″ Optical Zoom 3.4X แถม memory มาอีก 1 GB ผมถือว่าคุ้มแสนคุ้ม … แต่มาถึงจุดสำคัญก็คือคุณภาพมันจะซักแค่ไหนกัน?

ก่อนจะพูดถึงคุณภาพก็ต้องเล่าให้ฟังก่อนว่าธรรมชาติของอุปกรณ์ IT คือจะมีการปรับปรุงคุณภาพเร็วมาก  หรือเรียกอีกอย่างก็คือจะตกรุ่นเร็วมาก แต่ก็ไม่ได้ความว่าไอ้ที่มันตกรุ่นแล้วคุณภาพมันจะห่วยนะครับ เพียงแต่ว่าคุณสมบัติบางด้าน (ที่มือใหม่บางคนก็ไม่ค่อยได้ใช้) รุ่นใหม่มักจะดีกว่ารุ่นเก่านั่นเอง  สำหรับเจ้า A470 นี่ก็เหมือนกันครับ  ที่ราคาถูกก็เพราะมีรุ่นใหม่ ๆ สด ๆ ซิง ๆ ออกมาแล้ว  เจ้าของผลิตภัณฑ์ก็เลยต้องนำมาขายกันถูก ๆ ดีกว่าเหลือทิ้งไว้ใน stock นั่นเอง (ปกติผมชอบซื้อของที่กำลังจะตกรุ่นเป็นนิสัย  เจ้า D80 ที่ใช้อยู่นี่ก็ซื้อหลังจากที่ออกมาแล้วตั้งเกือบสองปี  ทำให้ได้ราคาที่ถูกมาก ๆ  แต่ก็ไม่ถึงกับตกรุ่นซะทีเดียว เพราะรุ่นใหม่ยังไม่ออกมาทดแทน)

เกริ่นมาตั้งนานแล้วก็ขอโชว์ภาพจากเจ้า A470 หน่อยนะครับ  กดทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ เมื่อตอนบ่าย ๆ วันนี้นี่เอง  จะเห็นได้ว่าคุณภาพไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่เลย  สามารถถ่ายภาพได้เหมือนกับกล้อง DSLR ทำได้เช่นเดียวกัน   ผมจึงอยากจะบอกว่าคุณภาพของภาพที่ได้นั้น  กล้องในปัจจุบัน (ยี่ห้อที่น่าเชื่อถือเช่น Canon, Nikon, Sony, Kodak, Olympus etc.) สามารถให้คุณภาพที่สูงมากใกล้เคียงกันแทบทุกรุ่น อาจมีจุดเด่นต่างกันบ้างแต่ก็มักจะไม่ได้มีผลกับคุณภาพชนิดห่างกันไม่เห็นฝุ่น เพียงแต่บางครั้งนักถ่ายภาพไม่เข้าใจวิธีการใช้งานที่ถูกต้อง  ไม่เข้าใจเรื่องการจัดแสง  ไม่รู้เรื่องการวางองค์ประกอบ  ไม่รู้เรื่องข้อจำกัดบางอย่าง  พอภาพออกมาไม่ดีก็หาว่ากล้องห่วย  ไม่เคยโทษตัวเองเลย …. ถ้าลองศึกษาพื้นฐานการถ่ายภาพสักหน่อยผมเชื่อว่าคุณทุกคนสามารถทำให้กล้องราคา 3,500 บาท  มีคุณค่าและดูสวยงามสบายตาได้เหมือนภาพต่อไปนี้ครับ

Canon A40


2 Comments

  1. eedsc

    ขออนุญาติเสริมครับ ผมก็ใช้ครับ 3-4ปีถึงจะเสียทิ้งแล้วครับ(ถ่ายภาพออกมาแล้วขาวเป็นเส้น)วีดีโอถ่ายได้ปกติครับ) คุณภาพพอใช้ ผมใช้เป็นกล้องสำรองจากตัวหลักแคนนอน60ดีครับ พกไปเที่ยวปราสาทนอย-ปราก-เวียนนา-โรม-ปารีส-ลูเซิน-ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้-เวียงจันทรื-ย่างกุ้ง-ทั่วไทย เอาไว้เวลาหยิบเจ้า60ดีไม่ทันครับ โดยเฉพาะวีดีโอช่วยเราได้เก็บความทรงจำแบบกระทันหันได้ดีมากเลยครับ(ชอบมาก ความคิดส่วนตัวครับ)ปัจจุบันจัดซื้อแคนนอนอีกจำรุ่นไม่ได้ครับ ราคา2490บาท(ประมาณนี้)ใช้ถ่านเอเอเหมือนเดิมมาแทนที่แล้วครับ(สาวกแคนนอน)แต่ไม่สะดวกเท่าเอ470ตัวเดิม ซึ่งมีโหมดให้ใช้มากมายกว่า(เอ470ไม่มีขายถ้ามีจะซื้อมาแทนแบบไม่ลังเลเลย)ขอบคุณครับ

  2. ต้นแพร

    น่าจะมีซัก 4 – 5 รูป

    ดูแล้วมันติดลม

    เหอะๆ

    บางคนใช้มือถือถ่ายออกมาสวยๆ ก็มี

    สวยไม่สวยอยู่ที่มุมมอง

    ผมคิดว่างั้นนะ

    ^.^