Select Page

ถ่ายภาพน้ำตกในวัดแดดจัด

เพื่อน ๆ นักถ่ายภาพคงพอทราบวิธีการถ่ายภาพน้ำตกให้เป็นสายพริ้วไหวนุ่มนวลกันบ้างแล้ว  แต่ผมเชื่อหลายคนคงพบปัญหาการถ่ายภาพน้ำตกในวันซึ่งมีแดดจัด  เพราะสายน้ำสีขาวเมื่อโดนแสงจะสว่างมากจนทำให้เครื่องวัดแสงทำงานผิดพลาด ปัญหานี้แก้ได้ไม่ยากด้วยการวัดแสงให้ over กว่าปกติ 1-2 stop  แต่ปัญหาที่มักกวนใจผมเสมอคือนอกจากแดดจัดแล้ว  ยังมีสายน้ำบางส่วนอยู่ในเงาของต้นไม้หรือโขดหิน  ทำให้บริเวณที่เป็นส่วนมืดกับส่วนสว่างมีสภาพแสงต่างกันหลาย stop  ทำให้ต้องเลือกว่าจะเอารายละเอียดในส่วนไหน … แล้วถ้าไม่อยากเลือกล่ะ ? (แบบว่าละโมบอ่ะ หุหุ)  HDR คือคำตอบครับพี่น้อง ..

HDR หรือ High Dynamic Range Photography เป็นเทคนิคการนำภาพหลาย ๆ ภาพที่บันทึกด้วยค่าแสงที่ต่างกันมารวมเป็นภาพเดียว  เพื่อให้ภาพผลลัพภ์ได้แสงพอดีหรือใกล้เคียงกันในทุกจุดมากที่สุด

จากภาพตัวอย่าง ผมถ่ายภาพน้ำตกไว้สามภาพ คือ over 2 stop, under 2 stop และ พอดี   จะเห็นได้ว่าแม้ภาพที่วัดแสงพอดี  แต่ในส่วนมืดก็ยังมืดไป  ส่วนที่สว่างก็ยังสว่างเกินไปจนไม่สามารถเห็นรายละเอียดได้

หลังจากนั้นผมนำภาพทั้งสามทำ HDR ในโปรแกรม PhotoMatrix และได้ผลอย่างนี้ครับ

จะเห็นได้ว่าภาพที่ได้นั้นจะมีรายละเอียดส่วนมืดและส่วนสว่างที่มากกว่าเดิม   ทั้งนี้เราสามารถปรับตั้งค่าได้หลายแบบ  แต่ถ้าดูแล้วสภาพแสงเท่ากันทั้งภาพมากจนเกินไปจะดูเกินจริงหรือหลอกตามากยิ่งขึ้น  ก็อยู่ที่เพื่อน ๆ ว่าอยากจะให้ได้งานออกมาแบบไหน … ถ่ายภาพน้ำตกคราวต่อไป หากเป็นวันที่แดดจัด  เพื่อน ๆ คงสามารถนำวิธีนี้ไปรับมือกับสภาพแสงแบบนี้ได้แล้วนะครับ (จะนำไปใช้กับสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายกันก็ไม่ผิดกติกานะคร้าบ)