Select Page

สายน้ำกับ Shutter Speed

ผ่านสงกรานต์มาหมาด ๆ คิดว่าเพื่อน ๆ หลายคนคงได้หยิบกล้องมาเก็บบรรยากาศอันสดใสในเทศกาลนี้ไม่มากก็น้อย  ส่วนผมนั้นแชวปไปพักผ่อนที่เขาหลัก  ไม่มีโอกาสได้ถ่ายภาพบรรยากาศมากนัก  อีกอย่างกลัวจะโดนสาดน้ำด้วย  ถ้ากล้องที่เพิ่งจะซื้อโดนน้ำฉลองสงกรานต์มีหวังต้องนอนร้องไห้ทั้งปีแน่  ก็เลยต้องแอบเปิดกระจกรถถ่ายเป็นระยะ ๆ ยังกับสายลับยังไงยังงั้น หุหุ 🙂

พูดถึงการถ่ายภาพการสาดน้ำในช่วงสงกรานต์  ผมมักนึกถึงภาพลีลาการสาดน้ำอย่างสนุกสนาน  เห็นน้ำกระเซ็นเป็นหยด ๆ  ยิ่งถ้าได้มุมย้อนแสงยิ่งได้อารมณ์  ซึ่งช่างภาพมือสมัครเล่นทั่วไปก็คงพอทราบวิธีการถ่ายภาพแบบนี้ดี  นั่นคือการเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ (shutter speed) สูง ๆ (เร็วกว่า 1/500 วินาที)  เพื่อให้สามารถจับภาพของหยดน้ำได้อย่างคมชัด   ความยากก็คงจะอยู่ที่การปรับโฟกัสให้ชัด  และหาจังหวะดี ๆ เพราะคาดเดาผลของภาพที่จะออกมายากนั่นเอง  แต่ก็จะทำให้เราสนุกกับการลุ้นผลงานที่จะได้มา 

ผมมีตัวอย่างภาพที่ใช้แนวการถ่ายภาพแบบนี้มาให้ดูภาพนึง  แม้จะไม่ใช่บรรยากาศงานสงกรานต์แต่ก็คิดว่าคงพอใช้แทนกันได้ครับ

Shutter Speed

ในทางตรงข้าม  หากต้องการภาพสายน้ำที่ดูนุ่มนวล  เราต้องเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำและทำให้ภาพที่ได้เห็นน้ำเป็นสาย  ซึ่งนิยมใช้กับภาพน้ำตก  หรืออาจจะประยุกต์ใช้กับภาพคลื่นช่วงเย็นหรือช่วงเช้า  ก็จะได้ภาพน้ำที่เหมือนหมอกเลยทีเดียว

ผมมีตัวอย่างภาพที่ถ่ายน้ำตกด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำมาให้ดูเพื่อเปรียบเทียบกับภาพบนครับ (สำหรับเทคนิคการถ่ายภาพน้ำตก ให้พริ้วไหว Click ที่นี่)

 Shutter Speed

จะเห็นได้ว่าภาพทั้งสองให้อารมณ์ที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง  ดังนั้นเราควรเลือกความเร็วชัตเตอร์ให้เหมาะสมเพื่อสื่อถึงอารมณ์ของภาพตามที่เราต้องการมากที่สุดครับ