Select Page

รหัสลับโรตี

สอง-หนึ่ง-สาม …  หนึ่ง-หนึ่ง-สี่ … เสียงพ่อค้าที่กำลังรับ order ทวนคำรายการอหารลูกค้าที่เพิ่งจะหาที่นั่งว่างได้ในร้าน … จะคิดเงินก็คงไม่ใช่เพราะลูกค้ายังไม่ทันได้กินด้วยซ้ำ  จะท่องสูตรคูณมันก็ไม่เหมือนตอนเรียนนี่หว่า มันอะไรของมันฟะ เสียงบ่นพึมพำจากเพื่อนชาวกรุงเทพ ฯ ที่ผมพามาทานอาหารเช้าที่ร้าน “โรตีเจ้าฟ้า”

“ไม่ต้องงง  เขาสั่งโรตีน่ะ” ผมบอกก่อนที่มันจะสงสัยไปมากกว่านี้   “สอง-หนึ่ง-สาม” น่ะหมายถึง  โรตี 2 แผ่นกะไข่หนึ่งฟอง สามชุด  เข้าใจยัง?   “เออ ขอบใจที่บอกไม่งั้นกรูสั่งไม่ถูกแน่”   เสียงเพื่อนมันตอบแบบคิ้วขมวดหลังจากที่คงใช้พยายามใช้ความรู้คณิตศาสตร์ที่เคยเรียนมาทั้งหมดตั้งแต่สมัยอนุบาลยันมหาลัยพยายามหาคำตอบ …

ร้านโรตีดัง ๆ ในภูเก็ตหลาย ๆ ร้านก็เรียกเมนูโรตีเหมือน ๆ กันแบบนี้  ถ้าเข้าในร้านแล้วเขาถามว่าจะเอา สอง-หนึ่ง หรือ หนึ่ง-หนึ่ง ก็ไม่ต้องงงนะครับ  จะตอบว่า สอง-ศูนย์ (โรตี 2 แผ่นไม่เอาไข่) ก็ได้ลองดู (แต่ผมไม่เคยสั่งแบบนี้เหมือนกัน หุหุ)

ร้านโรตีเจ้าฟ้าตั้งอยู่ในเมืองภูเก็ตบนถนนเจ้าฟ้าตะวันออก  เป็นร้านเก่าแก่ที่อยู่คู่ภูเก็ตมาเป็นสิบปีแล้ว  ซึ่งมีเมนูอร่อยได้แก่ โรตีมะตะบะ, โรตี (แกงไก่, แกงเนื้อ, แกงปลา)  สลัดผัก (อร่อยมาก)  ข้าวหมกไก่ (อันนี้ก็อร่อยอีกเหมือนกัน)  โอย.. พูดแย้วน้ำยายไหย …

เนื่องจากเป็นร้านอิสลามดังนั้นเพื่อน ๆ ทั้งคริสต์, พุทธและมุสลิมก็แวะมาทานกันได้อย่างสบายใจครับ   ซึ่งร้านนี้จะเปิดช่วงเช้าของทุกวัน  จะลำบากหน่อยก็ตรงหาที่จอดรถนี่แหละครับเพราะถนนสายนี้ค่อนข้างหาที่จอดรถยากเหลือเกิน  ถ้าไม่มีที่จอดจริง ๆ ก็เข้าไปจอดรถที่ธนาคารไทยพาณิชย์สาขาเจ้าฟ้าก็ได้ครับเพราะอยู่ห่างกันนิดเดียว คุณพี่ยามคงเมตตาอนุญาตให้จอด  ถ้าแกทำหน้าเหม็นใส่ก็อย่าลืมซื้อโรตีมาฝากล่ะ  จะได้อารมณ์ดีขึ้น หุหุ