Select Page

มาถ่ายภาพใต้น้ำกันเถอะ

underwater-housing.jpgหน้าร้อนได้มาเยือนทะเลใต้อย่างเต็มรูปแบบแล้ว  อีกไม่นานก็จะถึงวันสงกรานต์  วันหยุดยาวที่คนทำงานหลาย ๆ คนรอคอย  โดยเฉพาะช่างภาพก็เตรียมเช็ดถูเลนส์ ซื้อ memory card เพิ่มได้เลย (เพราะช่วงถูกเสียเหลือเกิน)   ผมเชื่อว่านอกจากการถ่ายภาพบนชายหาดขาว น้ำทะเลสีครามสดใสแล้ว ช่างภาพหลาย ๆคนคงอยากถ่ายภาพใต้น้ำด้วยเช่นกัน  เพราะบางครั้งอยากนำสิ่งที่ได้พบเห็นในอีกโลกหนึ่งมาอวดเพื่อน ๆ นั่นเอง

สำหรับอุปกรณ์ที่ช่วยให้เราถ่ายภาพใต้น้ำนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบ  อาจเรียกว่า underwater housing, waterproof case ก็ได้  มีตั้งแต่แบบที่คล้าย ๆ ถุงพลาสติกอย่างหนา  สามารถนำกล้องขนาดกลางและขนาดเล็กใส่ลงไปได้  แต่การควบคุมปุ่มต่าง ๆ จะทำได้ยากหน่อย  และไม่สามารถใช้ได้ในน้ำลึก   ส่วนอีกประเภทหนึ่ง  จะเป็นอุปกรณ์เหมือนในภาพ ซึ่งจะถูกผลิตมาให้ใช้กับกล้องรุ่นใดรุ่นหนึ่งโดยเฉพาะ  เมื่อใส่เข้าไปแล้วยังสามารถควบคุมการทำงานของกล้องได้เกือบเต็มระบบ  เท่าที่ดูในท้องตลาดส่วนใหญ่เป็นของยี่ห้อ canon ครับ  ใครใช้กล้องยี่ห้อโดยเฉพาะตระกูล A, SD นี้ก็หาของง่ายหน่อย

สำหรับสนนราคาของแบบแรกที่เป็นถุงนั้นก็มีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน  ไม่ไกลเกินฝันนักถ่ายภาพมือสมัครเล่น  แต่ภาพที่ได้ก็อาจจะมีคุณภาพสู้แบบที่สองไม่ได้  ซึ่งแน่นอนว่ามีราคาตั้งแต่ระดับพันขึ้นไปจนถึงระดับหมื่น  โดยเฉพาะรุ่นที่ใช้กับกล้อง SLR นั้นราคาของ housing จะแพงกว่าตัวกล้องเสียอีก (ราคาตั้งแต่สองหมื่นกว่าขึ้นไป)  สำหรับผมคิดว่ายอมซื้อกล้องรุ่นเล็กที่คุณภาพพอสมควรบวกกับ housing สำหรับกล้องรุ่นนั้นก็ยังถูกกว่าซื้อ housing ของกล้อง SLR  เพราะแม้จะอยู่เกาะภูเก็ตแต่ก็ไม่ค่อยได้มีโอกาสไปเที่ยวดำน้ำดูปะการังซะเท่าไหร่ คงไม่คุ้มที่จะซื้อรุ่นดี ๆ อีกอย่างก็ร้างราการดำน้ำแบบ Scuba ไปนานแล้ว  ไปเที่ยวทะเลทีไรก็ได้แต่ดำน้ำดูปะการังแบบ skin dive เท่านั้นเอง  แต่ถ้าใครมีงบเยอะ ๆ ก็ไม่ว่ากันนะครับ

เนื่องจากกล้องในปัจจุบันเป็นระบบโฟกัสอัตโนมัติอยู่แล้วจึงสามารถถ่ายภาพใต้น้ำได้ไม่ยากเหมือนเมื่อก่อนที่จะต้องกะระยะให้ดีเพราะการมองภาพในน้ำมันหลอกตาไม่เหมือนมองบนบก  แต่ถ้าใครถ่ายภาพใต้น้ำลึก ๆ ก็ยังคงเจอปัญหาเดิม ๆ คือภาพจะออกมาสีอมฟ้าเนื่องจากคลื่นแสงสีแดงถูกดูดกลืนไปที่ระดับน้ำลึก ๆ คงต้องมาใช้โปรแกรม Photoshop แก้กันอีกทีบนบก

underwater-photography.jpg

Photo by  Danny’s South Egypt – Red Sea Photo Gallery

ที่อยากจะฝากเพื่อน ๆ ทุกคนก็คือ ขอให้ช่วยกันรักษาท้องทะเลไทยนะครับ อย่าเห็นแก่ตัว จับโน่น จับนี่จนเสียหาย หรือจับปลาสวยงามขึ้นใส่ขวดถ่าย ยังกะถ่ายภาพคนถูกขังคุก เห็นแล้วสงสารครับ จากวันนี้ไปก็เหลือเวลาอีกราว ๆ เดือนนึง  ใครอยากได้ภาพใต้น้ำสวย ๆ ก็เริ่มเก็บเงินกันได้เลย เมื่อได้ภาพสวย ๆ แล้วก็อย่าลืมนำมาอวดกันนะคร้าบ 🙂