Select Page

“แม่สลอง” เมืองบนดอย

—————————————————————————————————————————————————-

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของบทความ 9 ตอนของทริป เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน-เชียงราย
1. อรุณสวัสดิ์เชียงใหม่ – ไหว้พระวัดพระสิงห์
2. จากแม่ริม ถึงห้วยน้ำดัง
เส้นทางรับน้องที่ ขุนแม่ยะ กับซากุระที่หายไป
เก็บตกเมืองปาย
ป่าสนวัดจันทร์ คำปลอบใจจากธรรมชาติ
แม่ตะมาน รางวัลสำหรับนักเดินทางที่ไม่ยอมถอยหลัง
“แม่สลอง” เมืองบนดอย
“ดอยตุง” หุบเขาแห่งดอกไม้
9. ดอกเสี้ยวบานที่ภูชี้ฟ้า กับ ทิวลิปที่ผาหม่น

วันนี้เป็นวันที่เราเดินทางข้ามจังหวัดอีกครั้ง ผมขับรถข้ามเขาจากลูกหนึ่งสู่อีกลูกหนึ่ง บางช่วงผ่านอำเภอที่อยู่ท่ามกลางขุนเขาจนถึงอำเภอเวียงป่าเป้า เส้นทางก็เปลี่ยนเป็นทางหลวงอย่างดีซึ่งนำเราไปสู่จังหวัดเชียงราย ก่อนถึงตัวเมืองเชียงรายราว 13 กม. เราเลี้ยวซ้ายเข้าไปราว 100 เมตรเพื่อแวะชมวัดร่องขุ่น ที่ผมเผลอเรียกวัดร่องขุนมาโดยตลอด สิ่งปลูกสร้างของวัดแห่งนี้สวยงามราวกับเนรมิตขึ้นมา แม้ว่าจะเคยเห็นจากภาพถ่ายมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็เทียบไม่ได้กับมาเห็นด้วยตาตัวเอง เสียดายที่วันนี้มีคณะถ่ายทำภาพยนต์สารคดีมาปักหลักเพื่อถ่ายทำสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ ทำให้พวกเรามีเวลาถ่ายภาพกันไม่มากนัก ผมเลือกใช้เลนส์มุมกว้างสุดเท่าที่มีเพื่อเก็บภาพอุโบสถสีขาวสง่างามโดยชดเชยแสง over มากกว่าปกติถึง 1 สตอปเพราะตัวอาคารมีสีขาวเกือบทั้งหมด

วัดร่องขุ่นที่สร้างอย่างวิจิตรงดงาม

เมื่อออกจากวัดร่องขุ่นผมมุ่งตรงขึ้นทางทิศเหนือ ผ่านตัวเมืองเชียงราย ไม่นานนักก็ถึงแยกขึ้นสู่ดอยแม่สลอง ซึ่งช่วงนั้นพระอาทิตย์กำลังจะตกพอดี แสงของสีทองยามเย็นกระทบกับยอดหญ้าข้างทางสวยงามจนผมอดไม่ได้ที่จะหยุดรถถ่ายภาพ ทำให้การเดินทางขึ้นดอยแม่สลองของผมวันนี้ถึงยอดดอยตอนที่เริ่มจะค่ำแล้ว เราจึงขับรถเลยที่พักไปทานข้าวกันก่อนที่ร้านอาหารขึ้นชื่อของดอยแม่สลองชื่อร้านคุ้มนายพล

แวะถ่ายภาพดอกหญ้าริมทาง

เส้นทางขึ้นสู่แม่สลองที่คดเคี้ยวและสูงชัน  ภูเขาส่วนใหญ่เป็นเขาหัวโล้นที่มีเพียงพืชขนาดเล็กไม่ค่อยมีต้นไม้ใหญ่

ไปถึงยอดดอยพระอาทิตย์ก็ลับเขาไปแล้ว

เราขับรถผ่านบ้านเรือน ร้านค้าและโรงแรมขนาดเล็กมากมายที่ดูหนาแน่นกว่าเมื่อราว 10 ปีก่อนที่ผมเคยมามากจนดูเหมือนเมืองย่อม ๆ ที่ตั้งอยู่บนดอยดูแปลกตาไปอีกแบบ ที่ร้านอาหารพนักงานหลายคนมารุมล้อมแนะนำเมนูเด่นและรินชาอู่หลงรสดีให้ดื่มเพื่อเป็นการต้อนรับ ผมเลือกสั่งขาหมูยูนานอีกทีเพื่อเทียบกับที่หมู่บ้านสันติชน ซึ่งก็ไม่ผิดหวังครับทั้งหน้าตาและรสชาติถูกปากพวกเรามากกว่าที่หมู่บ้านสันติชน รวมถึงอาหารอื่น ๆ ด้วยที่รสชาติอร่อยดี ส่วนสนนราคาก็ไม่ถูกไม่แพงจนเกินไปครับ

ออกจากร้านอาหารเราก็เข้า check in ที่รีสอร์ทดอยหมอกดอกไม้ซึ่งจองไว้ล่วงหน้าแล้ว ที่นี่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากเนื่องจากตกแต่งจัดสวนไว้อย่างสวยงาม ที่พักมีให้เลือกหลายระดับราคา สิ่งอำนวยความสะดวกก็ดูจะโดดเด่นกว่ารีสอร์ทอื่น ๆบนดอยแห่งนี้ เสียดายที่งานออกแบบห้องพักและวัสดุเลือกใช้ดูไม่ค่อยมีดีไซน์นัก หากได้รับการออกแบบที่ดีน่าจะทำให้น่าพักมากกว่านี้อีก

บรรยากาศที่พัก “ดอยหมอกดอกไม้รีสอร์ท”

ดอกท้อที่ปลูกในรีสอร์ท

ไร่ชามองจากจุดชมวิวของรีสอร์ท

อากาศบนดอยแม่สลองไม่หนาวมากนัก อุณหภูมิขณะที่ผมขับรถขึ้นไปชมวิวบนพระธาตุตอนเช้าอยู่ที่ 18 องศาเซลเซียส ซึ่งมีป้ายดิจิตอลขนาดใหญ่แสดงอุณหภูมิให้เห็นอย่างชัดเจนตอนขับรถผ่าน ผมขับรถไต่ระดับขึ้นไปยังที่ตั้งของพระธาตุ จากมุมนี้สามารถมองเห็นร้านค้ามากมายตั้งอยู่บนสันเขาของดอยแม่สลอง แสดงถึงความเจริญของดอยแห่งนี้อันเนื่องมากจากการหลั่งไหลเข้ามาของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก พระธาตุบนดอยแม่สลองแห่งนี้ชื่อศรีนคริทร์ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อลำรึกถึงสมเด็จย่าของปวงชนชาวไทย ตัวพระธาตุบางส่วนทาสีทองดูสวยงามอย่างมากเมื่อต้องแสงแดด หากมาดอยแม่สลองอย่าลืมแวะขึ้นมานมัสการพระธาตุด้วยนะครับ

บรรยากาศยามเช้าที่พระธาตุดอยแม่สลอง

หลังจากลงจากพระธาตุแล้วพวกเราก็เดินทางลงจากดอยตุง มุ่งสู่อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวข้างเคียง “ดอยตุง”

5 Comments

1. cafe' de doi

สวัสดีค่ะ
    ดิฉันอยากขอแนะนำสถานที่แห่งใหม่ถ้าได้มาที่เชียงรายอีกครั้งอย่าลืมแวะมานะคะ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและผจญภัย เป็นดอยอยู่ในเมืองค่ะ ชื่อ ดอยปู่ไข่อยู่ตรงหลังตลาดบ้านดู่ ตลาดก็อยู่ห่างจากสนามบินเพียง2.5 กม. เท่านั้น ในช่วงฤดูหนาวไม่จำเป็นต้องไปเบียดเสียดผู้คนถึงภูชี้ฟ้าแต่ ทุกคนสามารถมาดูทะเลหมอกที่นี่ได้ค่ะ ส่วนเรา cafe’ de doi มีที่พักอาหารและเครื่องดื่มไว้บริการท่านในบรรยากาศที่ไม่เหมือนใคร รับรองว่ามาแล้วไม่ผิดหวังเราจะพาท่านไป trekking ในป่า ไปดูน้ำตกและรอยเท้าสัตว์ดึกดำบรรพ์ได้ค่ะ สามารถติดต่อเราได้นะคะ ที่ เบอร์ 089-2639496 ขอบคุณค่ะ

2. champ

แนะนำหน่อยครับแต่ไม่มีรถ คงสนุกดีนะแบกเป้ไปอีกทียอดดอย

3. Fon & Myfriend

เห็นด้วยกับคุณคาปูชิโนแก้วโตครับ ผมเพิ่งไปเที่ยวมาเหมือนกัน
    ไม่คิดว่าจะมีฟามร์มสเตย์สไตล์บูทีกอยู่บนนั้น ประทับใจตั้งแต่พี่สาวผมยาวที่พาดูห้องไม่แปลกใจด้วยว่าทำไมหุ่นดีเพราะต้องพาดูห้องทั้งเก้าห้อง แล้วเราก็จะตัดสินใจไม่ถูกว่าจะนอนห้องไหน…..
    ถ้าคุณอยากพบทางเลือกใหม่…..แนะนำเหมือนคุณ คาปูชิโน่แก้วโตครับ……

4. ัคาปูชิโน่แก้วโต

ไปคราวหน้า ลองไปดูที่ แม่สลองฟาร์มสเตย์ซิคะ
    อาจจะไม่ใหญ่โตเท่า “ดอยหมอกดอกไม้” นะคะ

แต่ถ้าคุณว่า “เสียดายที่งานออกแบบห้องพักและวัสดุเลือกใช้ดูไม่ค่อยมีดีไซน์นัก หากได้รับการออกแบบที่ดีน่าจะทำให้น่าพักมากกว่านี้อีก”

… อาจจะได้พบทางเลือกใหม่

ประทับใจในแม่สลองเหมือนกันเลยคะ ทั้งเขาชา และดอกไม้

5. 9ra

สวยจริง ๆ ครับ อยากหยุดงานหลายวันไปเที่ยวมั้งจัง อิอิ