Select Page

ข้อมูลการเดินทาง

ข้อมูลต่อไปนี้เป็นข้อมูลการเดินทาง-ที่พัก-การถ่ายภาพ ของทริปเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน-เชียงราย  ตาม Link ด้านล่าง  หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับนักเดินทางทุกท่านครับ 🙂

บทความแยกเป็นตอน ๆ พร้อมภาพถ่าย
1. อรุณสวัสดิ์เชียงใหม่ – ไหว้พระวัดพระสิงห์
2. จากแม่ริม ถึงห้วยน้ำดัง
3.
เส้นทางรับน้องที่ ขุนแม่ยะ กับซากุระที่หายไป
4.
เก็บตกเมืองปาย
5.
ป่าสนวัดจันทร์ คำปลอบใจจากธรรมชาติ
6.
แม่ตะมาน รางวัลสำหรับนักเดินทางที่ไม่ยอมถอยหลัง
7.
“แม่สลอง” เมืองบนดอย
8.
“ดอยตุง” หุบเขาแห่งดอกไม้
9.
ดอกเสี้ยวบานที่ภูชี้ฟ้า กับ ทิวลิปที่ผาหม่น

ข้อมูลการเดินทาง
วัดพระสิงห์
: วัดพระสิงห์ตั้งอยู่ในบริเวณคูเมืองเชียงใหม่ด้านทิศตะวันตก ถนนสามล้าน ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

น้ำตกแม่สา-ร้านอาหารโป่งแยงแอ่งดอย (ถนนสาย แม่ริม-สะเมิง)  : อ.แม่ริมห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ราว 12 กม.  จากอ.แม่ริมเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสาย แม่ริม-สะเมิง  ราว 7 กม. จะถึงน้ำตกแม่สา  เลยน้ำตกแม่สาไปจะมีรีสอร์ทตลอดด้านซ้ายของทาง รวมทั้งปางช้างแม่สา  สำหรับรีสอร์ท “โป่งแยงแอ่งดอย” จะต้องขับเลยจากน้ำตกแม่สาเข้าไปอีกราว 7-8 กม.

ห้วยน้ำดัง : ใช้ถนนสาย 107 (เชียงใหม่-ฝาง) เลี้ยวซ้ายที่ตลาดแม่มาลัย (กม. 40)  จากนั้นขับตามถนนสาย แม่มาลัย-ปาย อีกราว 67 กม.(ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. 30 นาที)  จะถึงทางแยกเข้าห้วยน้ำดัง  ต้องขับเข้าไปอีก 6 กม.จึงจะถึงจุดชมวิวกิ่วลมซึ่งมักเรียกกันติดปากว่า “ห้วยน้ำดัง”

ขุนแม่ยะ : ทางเข้าขุนแม่ยะอยู่เลยจากทางเข้าห้วยน้ำดังราว 2-3 กม.  ซึ่งสังเกตุได้ง่ายเพราะเป็นด่านตรวจ  จากถนนใหญ่เลี้ยวซ้ายผ่านเส้นทางทุรกันดารและสูงชันในบางช่วงเป็นระยะทางราว 8 กม. ใช้เวลาเดินทางราวครึ่งชั่วโมง  รถที่เข้าได้ต้องเป็นรถกระบะหรือรถขับเคลื่อนสี่ล้อที่ยกสูงพอสมควร  ในช่วงหน้าฝนแม้แต่รถขับเคลื่อนสี่ล้อก็คงต้องคิดหนักเพราะเส้นทางน่าจะลื่นและมีหล่มมาก 

ปาย : อำเภอปายอยู่เลยจากปากทางเข้าห้วยน้ำดังราว 32 กม. เส้นทางเป็นทางลงเขาสูงชัน  มีโค้งหักศอกเกือบตลอดทาง  เส้นทางจะเริ่มเป็นทางราบราว 13 กม.ก่อนถึงตัวอำเภอ

ป่าสนวัดจันทร์ : หากเดินทางจากห้วยน้ำดังไปยังปาย  ทางเข้าป่าสนวัดจันทร์อยู่ทางซ้ายมือ  13 กม. ก่อนถึงตัวอำเภอปาย  เส้นทางเป็นทางลาดยางอย่างดี  มีสูงชันทั้งขึ้นเขาและลงเขาสลับกันเป็นช่วง ๆ  ระยะทางจากปากทางถึงโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ราว 40 กม. ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 45 นาที

หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน : จากตลาดแม่มาลัย  มุ่มขึ้นเหนือตามทางหลวงหมายเลข 107 ผ่านอ.แม่แตง  ราว 30 กม. จะถึงบ้านแม่นะ  มีป้ายบอกทางเข้าไปยังหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน   หลังจากเลี้ยวซ้ายผ่านเส้นทางภายในหมู่บ้านราว 3 กม.  ก็จะเป็นเส้นทางลูกรังที่สูงชันและมีร่องหลุมสุดวิบากอีก 18 กม.   ใช้เวลาขับรถเฉพาะช่วง 18 กม.สุดท้ายราว 1 ชั่วโมงครึ่ง

ดอยแม่สลอง : ดอยแม่สลองเป็นดอยที่อยู่ไม่ห่างจากตัวเมืองเชียงรายมากนัก   ทางที่สะดวกให้ใช้เส้นทางเชียงราย-แม่สาย  ผ่านอำเภอแม่จันไปราว 1 กม. จะมีแยกซ้ายมือขึ้นสู่ดอยแม่สลอง (ก่อนถึงอำเภอแม่จันจะมีอีกเส้นทางหนึ่งแต่เส้นที่ผมแนะนำจะขับรถง่ายกว่า)  ระยะทางจากปากทางถึงยอดดอยแม่สลองระยะทางประมาณ 43 กม.  ใช้เวลาประมาณ 45 นาที

ภูชี้ฟ้า :  ใช้เส้นทางเชียงราย-เทิง  เลยอำเภอเทิงมา 6 กม. จะมีแยกทางซ้ายมือ  ให้ขับตามป้ายบอกทางที่จะมีเป็นระยะ  เส้นทางเป็นถนนลาดยางอย่างดี  มีช่วงที่สูงชันหน่อยก็คือเนินสุดท้ายก่อนถึงแยกไปภูชี้ฟ้า  ที่แยกนี้ให้เลี้ยวขวาไปอีก 2 กม.ก็จะถึงทางเข้าวนอุทยานภูชี้ฟ้า   ซึ่งบริเวณนี้จะเห็นได้ชัดเจนเพราะมีหมู่บ้านชาวม้งและรีสอร์ทตั้งอยู่อย่างหนาแน่น  รวมระยะทางจากตัวเมืองเชียงรายถึงภูชี้ฟ้าประมาณ 113 กม. ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ  1 ชม. 30 นาที

ผาหม่น : จากภูชี้ฟ้าขับรถไปเส้นทางที่จะไปน้ำตกภูซางราว 12 กม. ก็จะถึงโครงการเกษตรที่สูงดอยผาหม่น  ซึ่งเป็นเรือนเพาะชำดอกทิวลิป
หมายเหตุ  ระยะทางที่ผมบันทึกนั้นได้จากตัวเลขบอกระยะของรถที่ขับซึ่งอาจจะต่างจากข้อมูลของทางหลวงเล็กน้อย  ส่วนเวลาก็เป็นเวลาโดยประมาณจากการขับรถของผมซึ่งไม่เร็วมากนัก และมีแวะเข้าห้องน้ำหรือแวะถ่ายรูปบ้าง

ข้อมูลการถ่ายภาพ
กล้อง Nikon D80 + Tokina 12-24 f/4 + Tamron 17-50 f/2.8 + Nikkor 70-210 f/4-5.6
** ภาพที่ Post ใน Blog นี้อาจจะดูไม่คมชัดโดยเฉพาะตัวอักษร  เพราะมีการย่อขนาดจากต้นฉบับครับ**

ข้อมูลการเช่ารถ
North Wheel Car Rent  : รถ Mitsubishi Space G Wagon 4WD – Auto วันละ 1,990 บาท  รับรถที่สนามบินเชียงใหม่ คืนที่สนามบินเชียงราย รวม 6 วัน    สภาพรถค่อนข้างดี  อัตราเร่งทางราบอาจสู้รถที่ใช้น้ำมันเบนซินไม่ได้ แต่สามารถลุยทางลาดชันและเป็นร่องลึกได้อย่างดี   ระยะทางที่ขับตลอด 6 วันรวม 1,300 กม. โดยประมาณ  อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันราว 7.2 กม./ลิตร (ตก กม.ละ 4 บาทกว่า ๆ)  ติดต่อได้ที่หมายเลข 053-874478,  Webisite : www.northwheels.com

ข้อมูลที่พัก
ขุนแม่ยะ : ได้รับความเอื้อเฟื้อจากรองหัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ  หากต้องการติดต่อสอบถามเรื่องทั่ว ๆ ไปติดต่อได้ที่ลุงโอฬาร (เจ้าหน้าที่หน่วย) หมายเลข 086-1944009

ป่าสนวัดจันทร์ : บ้านพักสนเขา  โครงการหลวงป่าสนวัดจันทร์  ราคา 600 บาทต่อคือ  นอนได้ 3-4 คน  ค่าอาหารค่ำมื้อละ 130 บาท/คน  ค่าอาหารมื้อเช้า 80 บาท/คน   โทร 053-249349   Website : www.fio.co.th/travel/watchan/directionth.htm

แม่ตะมาน : ได้รับความเอื้อเฟื้อที่พักจากหัวหน้าหน่วจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน 

แม่สลอง : ดอยหมอกดอกไม้รีสอร์ท  ราคา 1,000 บาท/ห้อง  นอนได้ 2 คน (เป็นตึกแถวชั้นล่าง)  โทร. 053-765496  Website : www.maesalongflowerhills.com

ภูชี้ฟ้า : ไร่ภูฟ้า  เหมาค่าที่พัก + อาหาร 2 มื้อหัวละ 550 บาท   Website : http://www.phucheefah.com/index.php?lay=show&ac=photo_view&event_id=2407&pagephoto=1
 


2 Comments

  1. Ommy

    เห็นรูปแล้วอยากกลับบ้านเลยค่ะ..ขอบคุณนะคะสำหรับข้อมูลและรูปสวยๆที่เอามา Post ให้ดู…ทำให้เกิดกิเลสอยากไปเที่ยว..เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้..จิงๆๆค่ะ..

  2. แจ๋วเองจ้ะ

    รูปสวยมากกกกกกกกก