Select Page

“Admin ก็มีหัวใจ”

admin.jpgSystem Admin หรือที่หลาย ๆ บริษัทมักเรียกว่าฝ่าย IT หรือ MIS  นั้นมีหน้าที่ดูแลระบบคอมพิวเตอร์, ระบบเครือข่ายรวมถึงระบบ Internet เป็นผู้ที่มักจะถูกค่อนแคะจากฝ่ายต่าง ๆ เสมอเรื่องกฎระเบียบและนโยบายในการใช้คอมพิวเตอร์  ยิ่งในปัจจุบันมีการใช้ internet อย่างกว้างขวาง ทุกคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ก็อยากใช้ Internet ด้วยกันทุกคน  บางคนใช้ทำงาน บางคนไว้ chat สนุก ๆ บางคนไว้ฟังเพลง  ซึ่ง Admin นี่เองเป็นผู้กำกับดูแลสิทธิ์ในการใช้งานของผู้ใช้แต่ละคนตามนโยบายของบริษัท ฯ ถ้าบริษัท ฯ เห็นว่าพนักงานบางคนไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับ Internet ก็ไม่อนุญาตให้ใช้   ก็เป็นหน้าที่ของ Admin นี่แหละครับที่ต้อง Lock ซึ่งบางครั้งก็รู้สึกลำบากใจเพราะเป็นเพื่อนสนิทกัน บางครั้ง Admin ก็แอบปิ๊งเขาอยู่  เกรงว่าจะเสียคะแนน (อันนี้เป็นเหตุผลสำคัญ)   และอีกสารพัดคำถาม ทำไมคนโน้นใช้ได้ ทำไม web นี้ถูก Block ตามมาด้วยคำขอร้องและคำขู่สารพัด … ถ้า Admin คนไหนหัวใจไม่หนักแน่นพอก็จะทำให้ไขว้เขวแหกกฎของบริษัท ฯได้เหมือนกัน อันอาจจะนำมาซึ่งความเสียหายที่คาดไม่ถึง …

ถ้าคุณเป็น User ผู้หนึ่งที่อยู่ในกฎเกณฑ์หรือนโยบายภายใต้การควบคุมของ Admin ขอให้ทราบด้วยครับว่า Admin ก็อยากจะตามใจทุกคนแต่ก็ต้องทำตามหน้าที่และอยู่ภายใต้นโยบายของบริษัท อย่าไปว่าพวกเขาเลยครับ  น่าจะยกย่องพวกเขาด้วยซ้ำที่ทำหน้าที่ได้อย่างรัดกุม ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้ Internet หรือใช้งาน Web ไหนที่ถูก Block ก็สามารถพูดคุยกันได้นี่ครับยังไงก็เพื่อนกัน ถ้ามีเหตุผลเรื่องงานจริง ๆ ก็คงจะไม่มีปัญหาอยู่แล้ว

ถ้าคุณเป็น Admin ขอให้ทราบว่า หัวใจของ Admin นั้น  นอกจากจะเป็นผู้ที่ต้องมีความชำนาญรอบรู้แล้ว ยังต้องมีความยุติธรรมและยึดมั่นในหลักการ  แยกเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงานออกจากกันโดยเด็ดขาด  ถ้าทำได้คุณก็จะเป็น Admin มืออาชีพตัวจริงครับ 🙂


2 Comments

  1. thitipong

    ยังกลับตัวกลับใจทันครับ หุหุ

  2. 9ra

    “บางครั้ง ก็แอบปิ๊งเขาอยู่ เกรงว่าจะเสียคะแนน (อันนี้เป็นเหตุผลสำคัญ)” อันนี้เหละผม อิอิ