Select Page

ไหว้เจ้า-ให้อาหารลิง-ชมวิวที่เขาโต๊ะแซะ

 phuket-attraction-toasae1.jpg

“เขาโต๊ะแซะ” เป็นเนินเขาไม่สูงมากนักอยู่ในเมืองภูเก็ต (ทางขึ้นอยู่ติดกับศาลากลางจังหวัดภูเก็ต)  สำหรับคนภูเก็ต “เขาโต๊ะแซะ” ไม่ได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแต่เป็นสถานที่ซึ่งหลาย ๆ คนเดินทางไปบนบานศาลกล่าวที่ “ศาลพ่อตาโต๊ะแซะ”  ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณทางขึ้น “เขาโต๊ะแซะ” ซึ่งว่ากันว่าศักดิ์สิทธิ์และช่วยดลบันดาลให้หลาย ๆคนสมหวังมาแล้ว  ถ้าขับรถเลยจาก “ศาลพ่อตาโต๊ะแซะ” ไปจะเริ่มเป็นทางค่อนข้างสูงชันและแคบ สภาพถนนเป็นถนนลาดยางที่ค่อนข้างเก่าแต่ก็ยังสามารถใช้การได้ดี  ขับสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ จะเริ่มมองเห็นวิวทะเลด้านทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ต  ซึ่งเป็นมุมที่หาดูได้ยาก   แต่เนื่องจากเขาโต๊ะแซะแห่งนี้ไม่ได้ถูกพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวจึงมีต้นไม้บังวิวทิวทัศน์เกือบตลอดเส้นทาง  จึงอาจจะไม่เหมาะนักกับการถ่ายภาพ   ถ้าจะหามุมจริง ๆ คงต้องบุกป่าฝ่าดงพอสมควร

phuket-attraction-toasae2.jpg

ขับรถไต่ระดับขึ้นไปเรื่อย ๆ จะผ่านลานออกกำลังกายซึ่งผู้รักสุขภาพจะวิ่งขึ้นเขามาออกกำลังกายกันที่นี่ตอนเช้า ๆ หรือเย็น ๆ  เลยจุดนี้ไปเล็กน้อยจะพบฝูงลิงขนาดย่อมอยู่สองข้างทาง  เท่าที่คะเนดูด้วยสายตาไม่น่าจะต่ำกว่าร้อยตัวทั้งลูกเล็กเด็กแดงและตัวใหญ่ระดับหัวหน้าแก๊ง  ผมเองก็เพิ่งทราบว่ามีลิงอยู่ที่นี่ด้วยเพราะไม่ได้ขึ้นเขาโต๊ะแซะมานานมากแล้ว  หากขับรถต่อนไปอีกเล็กน้อยจะเป็นจุดสูงสุดของเขาโต๊ะแซะ  ซึ่งก่อนถึงเล็กน้อยจะมีโค้งหักศอก หากขับถึงจุดนี้ก็อย่าลืมให้สัญญาณเผื่อมีรถสวนทางมานะครับ  

 phuket-attraction-toasae3.jpg

ที่จุดสูงสุดของเขาโต๊ะแซะจะเป็นศูนย์รวมของเสาส่งสัญญาณโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ รวมถึงเสาสัญญาณมือถือแทบทุกระบบ   ทำให้อาจจะไม่มีมุมสำหรับชมทิวทัศน์มากนัก ต้องแหวกพงหญ้าหรือขอขึ้นไปบนดาดฟ้าของสถานีส่งสัญญาณจึงจะมีมุมสวย ๆ   ถ้าใจถึงก็ปีนเสาสัญญาณไปเลยครับรับรองมุมสวยแน่ ๆ (อันนี้ล้อเล่น อย่าไปทำนะครับ)

เนื่องจากมีเสาสัญญาณจำนวนมาก ผมจึงมักบอกเพื่อน ๆ ที่มาเที่ยวภูเก็ตเสมอว่า  ถ้าจะหาทิศหาทางเข้าเมืองภูเก็ต  ก็ให้มองหาภูเขาที่มีเสามือถือเยอะ ๆ แล้วขับรถมาตามเส้นทางที่มุ่งเข้าสู่ภูเขานั้น  รับรองว่าไม่หลงทางแน่นอน

แม้เขาโต๊ะแซะจะไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นมากนัก  แต่ถ้าหากมีเวลาว่างไม่ทราบจะไปไหนก็ลองแวะขึ้นมาเที่ยวและไหว้ขอพรที่ศาลพ่อตาโต๊ะแซะ  แล้วอย่าลืมซื้อข้าวโพดหรือผลไม้ไปฝากฝูงลิงเจ้าถิ่นด้วยนะครับ  ลิงที่นี่เชื่อง ไม่เกเร   สนุกแถมได้บุญด้วยครับ

phuket-attraction-toasae4.jpg


3 Comments

  1. thitipong

    อันนี้ต้องรอผู้รู้มาตอบแล้วล่ะครับ

  2. พี่นิตย์

    ด่วน…ขอเรียนถามว่า จะนำรูปปั้นสิงโตจีน(คู่) จัดวางบนศาลเจ้าท ี่ที่อยู่ด้านหน้าของสำนักงานในบริษัทฯ ซึ่งเป็นที่พื้นที่ของอิสลาม ดังนั้นศาลนี้จึงเป็นศาลเจ้าที่อิสลาม จะได้หรือไม่ และจะต้องมีวิธีการอย่างไรบ้าง (เดิมที่ศาลทั้ง 4 ด้าน มีสิงข้างละ 1 คู่ ทำสำเร็จรูปติดมากับศาล ต่อมาสิงคู่ทางด้านหน้าศาลเิกิดการผุพังหักไป จึงหาซื้อรูปปั้นเสือลายคู่มาติดตั้งแทน แต่ไม่นานนักหลังจากตากแดดตากฝน เสือลายคู่ก็ผุพังอีก พยายามไปหาซื้อคู่ใหม่มาแต่ที่ร้านค้าไม่มี มีแต่สิงโตจีนคู่ ซึ่งเขาให้ทดลองซื้อมา แต่เมื่อมาถึงก็ไม่กล้าจัดวาง เพราะกลัวว่าเจ้าที่จะไม่ยอมรับสิงโตจีน แม้ว่าเขาจะเป็นเพียงสัตวมงคล หรือกลัวว่าจะเกิดผลเสียต่อตัวเองและคนใกล้ตัว หรือไม่?) ขอบคุณค่ะ