Select Page

ธงเหลืองโบกสะบัดส่งสัญญาณเริ่มเทศกาลกินเจภูเก็ต

 phuket-festival-vegetarian1.jpg

เทศกาลกินเจหรือกินผักของจังหวัดภูเก็ต เป็นประเพณีที่สืบต่อกันมายาวนาน  โดยจะมีการอัญเชิญเทพเจ้ามาสักการะบูชาเพื่อปกป้องตนเอง ครอบครัว และท้องถิ่น ในแต่ละปีชาวภูเก็ตส่วนใหญ่จะพร้อมใจกันถือศีลกินเจอย่างพร้อมเพรียงเป็นเวลา 9 วัน หรือบางคนอาจมากกว่านั้นเพราะต้องกินก่อนล่วงหน้า 1-3 วันเพื่อเป็นการล้างท้อง (ต้องการให้การกินเจบริสุทธิ์จริง ๆ)  สำหรับบางครอบครัวที่เคร่งครัดมาก ๆ ก็จะล้างทำความสะอาดเครื่องครัวและเครื่องใช้ใหม่ทั้งหมดเพื่อให้มั่นใจว่าสะอาดจากเนื้อสัตว์จริง ๆ

 phuket-festival-vegetarian2.jpg

ในระว่างเทศกาลกินเจ  ศาลเจ้าต่าง ๆ จะมีพิธีตลอด 9 วัน  โดยแต่ละศาลเจ้าจะทำอาหารเลี้ยงประชาชนฟรีตลอดระยะเวลากินเจ  นอกจากนี้หน้าศาลเจ้าทุกแห่งจะมีร้านค้าเรียงรายให้เลือกทานมากมาย  ในช่วงปีหลัง ๆ มานี้อาหารเจรสชาติอร่อยเหมือนอาหารทั่วไป และมีความหลากหลายมากขึ้น เพราะมีเนื้อเทียมสารพัดให้เลือกทาน ไม่ว่าจะเป็น เป็ด, ปลาเค็ม, ใส้, หมูแดง  บางครั้งถ้าไม่บอกแทบจะไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าเป็นเนื้อเทียม

phuket-festival-vegetarian3.jpg

phuket-festival-vegetarian4.jpg

สิ่งหนึ่งที่ชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวเฝ้ารอชมในเทศกาลกินเจคือขบวนแห่พระ (จีน) ซึ่งจะเริ่มในช่วง 5 วันสุดท้ายของพิธีกินเจ แต่ละศาลเจ้าจะเดินขบวนแห่ผ่านกลางเมืองภูเก็ต ตลอดสองข้างทางจะเต็มไปด้วยโต๊ะบูชาที่เจ้าของบ้าน หรือร้านค้านำออกมาวางหน้าบ้านเพื่อบูชาและให้พระจีนทำพิธีให้พร ในระหว่างการแห่ขบวนจะมีการจุดประทัดตลอดสองข้างทางเสียงดังสนั่นหวั่นไหว เพื่อต้อนรับขบวนพระ(จีน) ที่จะแสดงอิทธิฤทธิ์นำของแหลมหรือของมีคมทิ่มแทงที่แก้ม หรือฟันบริเวณลำตัว  หากใครเป็นคนขวัญอ่อนไม่แนะนำให้ดูพิธีนี้เด็ดขาด  ในระยะหลังจำนวนพระ(จีน) มีมากขึ้น  และมีการแสงอิทธิฤทธิ์ในรูปแบบที่ดูหวือวามากจนชาวภูเก็ตเองเริ่มเป็นห่วงว่าพิธีกินเจกำลังถูกเบี่ยงเบนเพื่อเรียกร้องความสนใจมากเกินไป  ทั้งๆ ที่แก่นแท้ของพิธีนี้เพื่อเป็นการถือศีล ละเว้นการฆ่าสัตว์เพื่อสร้างบุญกุศลอันใหญ่มากกว่า  ดังนั้นในช่วงปีหรือสองปีที่ผ่านมาจึงมีการขอร้องจากทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขจัดภาพเหล่านี้ให้หมดไป  เพื่อให้พิธีกินเจเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์และเติบโตด้วยความความศรัทธาในเรื่องบุญมากกว่าเรื่องอิทธิฤทธิ์อภินิหาร … หากคุณยังไม่เคยกินเจ ปีนี้ลองตั้งจิตให้บริสุทธิ์ถือศีลกินเจดูนะครับ จะ 3 วัน 5 วันหรือ 9 วันก็ได้  เพราะผู้กินเจหนึ่งคนอาจช่วยชีวิตอื่น ๆ ได้นับร้อยนับพันครับ

สำหรับภาพขบวนแห่และพิธีกรรม  ผมจะนำมาลงให้อีกครั้งครับ เพราะอีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่ประเพณีกินเจแล้วครับ

สำหรับข้อมูลโดยละเอียดของพิธีกินเจที่ภูเก็ต ลองแวะชมที่นี่นะครับมีข้อมูลสมบูรณ์มากทีเดียว 
สำหรับผู้ที่มองหาที่พักในเมืองลองดูข้อมูลที่พักได้ที่นี่ครับ