Select Page

ตระเวนทานหมี่ที่ภูเก็ต

ชาวภูเก็ตจำนวนมากมีเชื้อสายจีน (ฮกเกี้ยน)  ดังนั้นวัฒนธรรมการกินการอยู่จึงได้รับอิทธิพลมาจากจีนอย่างมาก  หมี่ก็เป็นอาหารยอดนิยมอย่างหนึ่งของภูเก็ต  ซึ่งบางร้านก็เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว  บางร้านก็นิยมกันในหมู่ชาวภูเก็ตเท่านั้น  วันนี้ผมขอแนะนำร้านหมี่ดัง ๆ ของภูเก็ต เผื่อมาเที่ยวจะได้ลองแวะไปชิมกันดูครับ

ร้านหมี่ต้นโพธิ์ (หมี่ฮกเกี้ยน)
เป็นร้านหมี่สูตรฮกเกี้ยนดั้งเดิมของภูเก็ต (หมี่ผัดทรงเครื่อง น้ำขลุกขลิก รสชาติเข้มข้น)  ทำเลดีอยู่ใจกลางเมือง (วงเวียนหอนาฬิกา)   นอกจากจะมีหมี่ฮกเกี้ยนแล้วก็ยังมีอาหารอื่น ๆ ขายด้วยเช่น สะเต๊ะ เป็นต้น  ที่เรียกว่าหมี่ต้นโพธิ์ก็เพราะหลังร้านจะมีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่คอยให้ร่มเงานั่นเอง

ร้านหมี่อ่าวเก (หมี่ฮกเกี้ยน)
ฟังชื่อแล้วอย่าเข้าใจผิดนะครับ  เป็นร้านหมี่จริง ๆ  ก็เป็นอีกเจ้าหนึ่งที่เก่าแก่ไม่แพ้หมี่ต้นโพธิ์  ที่นี่ก็ขายหมี่ผัดฮกเกี้ยนเหมือนกัน โดยส่วนตัวแล้วผมจะชอบสไตล์การผัดและรสชาติของร้านนี้มากกว่าหมี่ต้นโพธิ์ครับ  ทำเลร้านอยู่ริมถนนพูนผลในตัวเมืองภูเก็ตไม่ไกลจากหมี่ต้นโพธิ์นัก

ร้านหมี่สะปำ (หมี่ฮกเกี้ยน)
เป็นอีกหนึ่งร้านชื่อดังของภูเก็ต ตั้งอยู่ที่บ้านสะปำ (ทางเข้าเมืองภูเก็ต)   ร้านนี้นอกจากจะมีหมี่สูตรเด็ดแล้วยังมีอาหารพื้นเมืองอีกหลาย ๆ อย่างของภูเก็ต เช่น อูแช้ (ถั่วงอก+หมี่กรอบ+น้ำจิ้มสไตล์ภูเก็ต), โอต้าว (หอยติบหรือหอยนางรมตัวเล็กผัดกับเผือก, กากหมูและแป้งเนื้อนุ่มราดด้วยน้ำจิ้ม)  ฯลฯ นอกจากนี้ก็ยังมีอาหารอร่อย ๆ อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เต้าหู้ทอด, หอยทอด เป็นต้น  ถ้าต้องการความหลากหลายของอาหารที่นี่ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ

ร้านหมี่แป๊ะเถว (บะหมี่แห้ง-บะหมี่น้ำ-บะหมี่เช้กซึ่งน้ำซุบทำจากกุ้ง)
ร้านหมี่แป๊ะเถว  เดิมเป็นร้านหมี่เล็ก ๆ อยู่ติดกับโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา (ถนนสตูล) ใกล้ที่ว่าการอำเภอเมืองภูเก็ต   แต่ด้วยความที่เส้นหมี่นุ่ม น้ำซุปหวานอร่อย กุ้งสด ๆ ตัวโต ๆ, เกี้ยวรสอร่อย  ปัจจุบันจึงขยายสาขาอีก 2 แห่ง คือที่สามกอง (ใกล้ ๆ โรงพยาบาลกรุงเทพฯภูเก็ต)  และตรงข้ามโรงเรียนดาวรุ่ง (ถนนเจ้าฟ้า)   สะดวกที่ไหนก็แวะที่นั่นครับ  และอีกหนึ่งเมนูที่เป็นจุดเด่นของแป๊ะเถวก็คือ “ยี่หูเอ่งฉ่าย”  ซึ่งมีลักษณะคล้ายเย็นตาโฟแต่ไม่ใส่น้ำและใช้หมี่กรอบแทนเส้น รสเด็ดไม่แพ้บะหมี่ครับ

ร้านหมี่จิรายุส
ตั้งอยู่ที่ใกล้ ๆ โรงแรมเพิร์ล ถนนพังงา  เป็นร้านหมี่เล็กๆ แต่เต็มไปด้วยผู้คนทั้งชาวไทยและต่างชาติ  อาหารจานเด็ดก็คือหมี่น้ำที่ปรุงรสด้วยน้ำพริกเผาสูตรพิเศษ  รสชาติหวานอร่อยเข้มข้น  ถ้าจะไปที่นี่ก็ต้องทำใจหน่อยเรื่องรอคิวนะครับ เพราะเขาจะทำแบบเรื่อย ๆ ไม่เร่งรีบ ไม่ง้อแขก แต่ถ้าได้ลิ้มรสแล้วก็รับรองไม่ผิดหวังครับ

บะหมี่เกี้ยวต้มยำกิมท้อ (บะหมี่เกี๊ยวต้มยำ)
ร้านนี้ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันนักในกลุ่มนักท่องเที่ยว แต่ที่นี่จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนตั้งแต่ 11 โมงเช้าไปจนบ่ายโมงกว่า ๆ เพราะบะหมี่เกี๊ยวต้มยำของร้านนี้รสชาติเข้มข้นไม่เหมือนที่อื่น  รู้สึกว่าเป็นสูตรจากนครปฐม  รสชาติหวาน-เปรี้ยว-เผ็ด กำลังดี   แต่ถ้าใครไม่ทานเผ็ดต้องบอกเขาก่อนนะครับ  ไม่งั้นควันอาจจะออกหูได้ อิอิ  ที่ผมชอบมากคือเกี๊ยวยำครับ แป้งห่อเกี๊ยวนุ่ม หมูรสอร่อย  แต่ถ้าไปหลังเที่ยงครึ่งมีโอกาสไม่ได้กินสูง เพราะเกี๊ยวมักจะหมดเสียก่อน  ใครที่ชอบชาเย็นลองสั่งของที่นี่ดูนะครับ รสชาติเข้มข้นอร่อยดี  ที่สำคัญราคาอาหารที่นี่ไม่แพงเลย (เทียบกับหมี่ร้านอื่น ๆ ของภูเก็ต)   ส่วนทำเลที่ตั้งอยู่ที่ถนนสุรินทร์ (ซอยโรงแรมกิติกร)

วันนี้ก็แนะนำร้านเด็ด ๆ ไปหลายร้านแล้วนะครับ  พิมพ์ไปก็หิวไปเลยต้องขอตัวไปหาอะไรทานเสียหน่อย  ไว้มาต่อกันภาค 2 นะครับ