Select Page

Check list ก่อนสะพายกล้องท่องเที่ยว

หน้าหนาวใกล้เข้ามาทุกที  เพื่อน ๆ หลาย ๆคนคงเตรียมแพ็คกระเป๋ากล้องกันแล้วใช่ไหมครับ วันนี้ผมมี Check list สำหรับผู้รักการถ่ายภาพทุกท่านมาฝากครับ จะได้ไปเที่ยวอย่างสบายใจไม่ต้องไปกลัวหลงลืมของสำคัญไว้ที่บ้าน มาดูกันดีกว่าครับว่ามีอะไรบ้าง …

1. Check การทำงานของอุปกรณ์ทุกชิ้นว่ายังใช้งานได้ดี
ก่อนไปต้องแน่ใจครับว่าทุกอย่างยังใช้งานได้ดี ลองนำมาถ่ายภาพดูสักสิบภาพยี่สิบภาพก่อนเดินทางนะครับ เผื่อมีปัญหาจะได้แก้ไขได้อย่างทันการณ์  ถ้าเป็นไปได้น่าจะลองใช้กล้องกับเลนส์ทุกตัวรวมถึงแฟลชด้วย โดยเฉพาะถ้าเพิ่งซื้อมาใหม่ ๆ ถือว่าจำเป็นมากครับ เพราะถ้าใช้งานไม่คล่องอาจพลาดช็อตเด็ดได้ครับ

2. แบตเตอร์รี่และแบตเตอร์รี่สำรอง
กล้องไม่มีแบตเตอร์รี่ก็เหมือนรถไม่มีน้ำมัน  อย่าลืมชาร์จให้เต็มทั้งแบตเตอร์รี่ติดกล้องและแบตสำรองนะครับ

3. แท่นชาร์จแบตเตอร์รี่
เมื่อต้องเดินทางไกลติดต่อกันหลายวัน  แน่นอนว่าแบตเตอร์รี่กล้องคงไม่พอกับการใช้งานได้ตลอดแน่ ๆ ดังนั้นอย่าลืมนำแท่นชาร์จติดตัวไปด้วย และเมื่อถึงที่พักก็อย่าลืมชาร์จให้เต็มก่อนลุยถ่ายภาพในวันรุ่งขึ้นนะครับ

4. Memory Card
ต้องเตรียมไปให้เพียงพอกับจำนวนภาพที่คาดว่าจะถ่าย  ยิ่งถ้ามีสำรองได้ก็ยิ่งดีครับ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบกดไม่ยั้ง และต้องเดินทางไปในสถานที่ซึ่งไม่สามารถหาร้านให้บริการถ่ายโอนภาพลง CD ได้  (ขอแนะนำว่าให้ลองสอบถามใน net ครับว่าบริเวณที่จะไปมีร้านที่ให้บริการ copy ภาพลง CD หรือเปล่า  จะได้ไม่ต้องกลุ้มใจระหว่างทาง หรือต้องไปซื้อ memory ราคาแพงในถิ่นกันดาร)

5. ถุงพลาสติกใสขนาดใหญ่พอจะใส่กระเป๋ากล้องได้
ไว้ใช้กรณีฝนตก หรือไปถ่ายภาพบริเวณใกล้น้ำตกที่มีละอองน้ำมาก

6. Silica Gel
สำหรับดูดความชื้น โดยเฉพาะต้องเดินทางไปถ่ายภาพน้ำตก หรือป่า

7. Filter คู่ใจ
อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบนะครับ  ทั้ง Skylight, UV, Graduate, PL, Soft และอื่น ๆ อีกมากมาย

8. กระดาษโน้ตและปากกา
สำหรับบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว และ tips ต่าง ๆ มาเล่าให้คนอื่นฟังและอิจฉาเล่น

9. ไฟฉายขนาดพกพา
ใช้สำหรับส่องหาอุปกรณ์ในที่มืด และดูค่าต่าง ๆ บนตัวกล้อง  

10. แผนที่และข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว
ก่อนเดินทางต้องวางแผนให้ดีเสมอครับ เราต้องรู้ว่าแหล่งท่องเที่ยวที่จะไปนั้นช่วงไหนเป็นช่วงเวลาที่สวยที่สุด บางแห่งต้องไปแต่เช้าตรู่ บางแห่งต้องไปตอนกลางวัน บางแห่งไปดูพระอาทิตย์ตก ดังนั้นต้องมีแผนที่และแผนการเดินทางที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ภาพที่สวยที่สุด

11. อุปกรณ์ทำความสะอาด
ไม่ว่าจะเป็นกระดาษเช็ดเลนส์, ที่เป่าฝุ่น, ผ้าผืนเล็ก ๆ สำหรับทำความสะอาด Body

12. สายเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์
สำหรับใช้ถ่ายโอนภาพลง Notebook หรือแผ่น CD (เพราะบางร้านอาจไม่มีสายที่สามารถใช้กันได้กับกล้องของเพื่อน ๆ)

13.  เอาของที่ไม่จำเป็นออกจากกระเป๋า
เลนส์หรืออุปกรณ์ตัวไหนที่คาดว่าไม่ได้ใช้แน่ ๆ ก็ไม่ต้องพกไปให้หนักนะครับ ทิ้งไว้ที่บ้านนั่นแหละ

เมื่อเตรียมของทุกอย่างพร้อมแล้ว  สุดท้ายก็เตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อมครับ  พักผ่อนให้เพียงพอก่อนเดินทาง เคลียร์งานให้เรียบร้อย ถ้าต้องขึ้นเขาก็อย่าลืมฟิตร่างกายล่วงหน้าสักเดือนหรือสองเดือนนะครับ


3 Comments

  1. nim1B

    ขอบคุณสำหรับคำถาม เอ้ย คำแนะนำค่ะ

    ถ้าถ่ายออกมาแล้วมีที่พอดูได้จะเอามาให้ช่วยวิจารณ์ค่ะ

    ^_____^

  2. thitipong

    คงต้องดูก่อนครับว่าที่แถมมานั้นใส่อุปกรณ์ได้เพียงพอและสะดวกในการใช้งานหรือเปล่าครับ ที่สำคัญควรมีฟองน้ำกันกระแทกที่ดีพอสมควร ถ้าเป็นไปได้ลองเอาน้ำราดดูครับว่าน้ำซึมเข้าไปข้างในเร็วแค่ไหน ถ้าไม่ซึมเข้าไปก็จะดีมากครับ แต่ถ้าซึมอย่างรวดเร็วควรซื้อใหม่ดีกว่าครับ เพราะเราอาจเจอฝนหรือละอองน้ำได้โดยไม่คาดฝัน บางรุ่นสามารถป้องกันน้ำได้ดีครับ

    สำหรับสารกันชื้นผมแนะนำแบบที่เป็นสีนะครับ เราจะสังเกตุได้ว่ามันดูดความชื้นจนเต็มหรือยัง ตอนที่ยังแห้งสารตัวนี้จะเป็นสีน้ำเงืนแต่ถ้าชื้นจะเปลี่ยนเป็นสีชมพูครับ ซึ่งเมื่อเปลี่ยนเป็นสีชมพูหมดทั้งซองแล้วก็สามารถเอามาคั่วในกะทะเพื่อไล่ความชื้นแล้วเอาไปใช้งานใหม่ได้ครับ ถ้าเป็นแบบสีขาวขุ่นเราจะดูไม่ออกครับว่ามันดูดความชื้นจนไม่สามามารถดูดได้อีกแล้วหรือไม่

    ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพนะครับ มีภาพสวยๆ ก็ส่งมาอวดกันนะครับ

  3. nim1B

    เพิ่งจะซื้อกล้องมา แล้วกระเป๋ากล้องที่ใช้นี่เป็นกระเป๋าแถม จำเป็นจะต้องซื้อกระเป๋าใหม่ไหมคะและถ้าใช้แค่ซองกันชื้นที่แถมขนมมาประมาณห้าถึงหกซอง จะพอไหมคะที่จะไปถ่ายรูปในป่าช่วงตุลานี้