Select Page

ขับรถเที่ยวรอบเกาะภูเก็ต

วันนี้ขอแนะนำโปรแกรมขับรถท่องเที่ยวตามเส้นทาง “ถนนรอบเกาะภูเก็ต” ครับ  จะว่าไปแล้วก็ไม่เชิงรอบเกาะซะทีเดียวครับ เพราะถนนเส้นนี้จะเลาะเลียบชายฝั่งด้านตะวันตกเป็นหลัก เนื่องจากชายหาดที่มีชื่อเสียงและสวยงามของภูเก็ตจะอยู่ด้านนี้เป็นส่วนใหญ่ครับ

โปรแกรมท่องเที่ยว (เวลาที่แสดงเป็นเวลาโดยประมาณ)

09:00 ทานอาหารเช้าอิ่มแล้ว เริ่มออกเดินทางจากตัวเมืองภูเก็ตขับรถขึ้นไปทางทิศเหนือเส้นทางที่จะออกจากภูเก็ตไปพังงา (ถนนเทพกระษัตรีย์)

09:15 ถึงสี่แยกอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีย์ท้าวศรีสุนทร แวะถ่ายภาพและสักการะสองวีรสตรีที่ช่วยป้องกันเมืองถลาง (เมืองเก่าของภูเก็ต) ไว้จากการรุกรานของพม่าเมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว  หลังจากนั้นเลี้ยวซ้ายเพื่อเดินทางไปยังหาดบางเทา

09:45 ถึงสามแยกโรงพักเชิงทะเล – เลี้ยวขวา – ประมาณ 500 เมตรจะมีแยกเลี้ยวซ้ายเข้าไปโรงแรมในเครือ Laguna และ Sheraton รวมถึง Banyantree ให้เลี้ยวเข้าไปได้เลยครับ  โรงแรมในโซนนี้จะเป็นโรงแรมที่สวยเหมาะกับการถ่ายภาพอย่างมาก  ช่วงเช้า ๆ แสงกำลังนุ่มพอเหมาะ   ขับรถไปตามเส้นทางก็จะมีมุมให้ถ่ายภาพได้ตลอด  โดยเฉพาะจุดที่เป็นสะพานข้าม Lagoon จะสวยมาก ๆ ครับ  ขับไปเรื่อย ๆ ถนนจะไปสุดที่ชายหาดบางเทา  จะลงไปถ่ายภาพที่ชายทะเลก็ได้ครับ  ชายหาดที่นี่ขาวสะอาดพอสมควรครับ

10:30 ออกเดินทางกลับมายังเส้นทางเดิมถึงสามแยกโรงพักเชิงทะเล – เลี้ยวขวา ขับไปตามเส้นทางหลักประมาณ 15 นาทีจะถึงหาดสุรินทร์ ซึ่งเป็นหาดที่โด่งดังเมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันถูกลดบทบาทลงไปอย่างมาก แต่ก็ยังคงความสวยงามไว้เหมือนเดิม

11:00 ออกเดินทางจากหาดสุรินทร์เลี้ยวขวาไปตามเส้นทางถนนรอบเกาะ  ประมาณ 500 เมตรจะเป็นที่จอดรถเพื่อเดินลงไปชมแหลมสิงห์   ช่วงนี้จะยังเป็นโค้งและเนินที่ชันเล็กน้อยเพราะฉะนั้นต้องระวังรถคันอื่นด้วยนะครับ  แหลมสิงห์จะเป็นชายหาดเล็ก ๆ มีโขดหินขนาบด้านซ้ายและขวา  หาดทรายขาวสะอาดเหมาะกับการเล่นน้ำ  ถ้าไม่อยากเดินอาจแค่แวะถ่ายภาพจากด้านบนก็ได้ครับ  แต่ถ้าอยากชมบรรยากาศใกล้ ๆ ก็ต้องลงแรงเดินลงไปครับ

11:30 ออกเดินทางจากแหลมสิงห์ขับรถต่อไปตามถนนรอบเกาะ  ขับไปอีกเล็กน้อยมองด้านขวามือไว้จะมีจุดชมวิวอ่าวกมลา   สามารถแวะถ่ายภาพที่นี่ได้  หรือจะขับเลยไปอีกหน่อยหลังจากขับลงเนินแล้วจะมีถนนเข้าไปยังตัวหาดจะแวะที่นี่ด้วยก็ได้  หาดกมลาเป็นที่ตั้งของภูเก็ตแฟนตาซี  ซึ่งเป็นเธียเตอร์ที่มีการแสดงแสงสีสมบูรณ์แบบ (ไว้ผมค่อยเล่าให้ฟังภายหลังครับ)  โดยจะมีการแสดงทุกวันในช่วงค่ำ  ตอนนี้ก็เลยขอผ่านไปก่อนนะครับ  ขับไปเรื่อย ๆ ถนนเส้นนี้จะเป็นถนนสายหลังของหาดกมลา  สามารถแวะทานข้าวได้แถวนี้ครับเพราะมีร้านค้าขายข้าวอยู่หลายร้าน (ถ้าขับเลยไปอีกจะเป็นหาดป่าตองซึ่งอาหารแพงและหาที่จอดรถยาก)

12:30 ทานข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ออกเดินทางกันต่อเลยครับ  ขับรถต่อ (อีกแย้ว) ไปตามถนนเส้นเดิม  ถนนพาขึ้นเนินที่ค่อนข้างชันเพื่อข้ามเขาไปยังหาดป่าตอง ซึ่งระหว่างทางก่อนถึงหาดป่าตองจะมองเห็นอ่าวป่าตองทางขวาเป็นระยะ มุมไหนสวยก็สามารถแวะถ่ายภาพได้เลย

13:00  เมื่อถึงสามแยกโรงแรม พารากอน  ให้ขับตรงไป (ถ้าเลี้ยวซ้ายจะกลับเข้าเมือง หรือไปถนนสายหลัง)  ทางขวามือจะมีที่จอดรถให้ลงไปถ่ายภาพได้  ผมแนะนำให้ถ่ายภาพบริเวณนี้ครับเพราะคนไม่หนาแน่นมากนัก (ยกเว้นช่วงหน้า high ตรงไหนก็แน่นไปหมด) และหาดทรายบริเวณนี้จะขาวสะอาดกว่าบริเวณอื่น ๆ ด้วย   ที่หาดป่าตองแห่งนี้จะมีกิจกรรมทางน้ำไว้บริการหลายอย่างครับแต่ให้อดใจอีกหน่อยครับ เราไปเล่นน้ำกันที่อื่นดีกว่า น้ำใสกว่านี้เยอะครับ 🙂

13:30 ออกเดินทางจากป่าตองขับรถต่อไปตามถนนรอบเกาะ (ถนนที่ป่าตองจะเป็น oneway ค่อนข้างจะขับยากถ้าไม่แน่ใจให้ถามคนท้องถิ่นครับว่าจะเดินทางไปหาดกะรนใช้เส้นไหน)  เราจะต้องขับรถขึ้นเขากันอีกรอบแต่ระหว่างทางก็จะมีวิวทะเลสวย ๆ ให้ชมตลอดทางรับรองครับว่าไม่เบื่อ  มีอยู่ช่วงหนึ่งที่จะผ่านอ่าวหน้าโรงแรม Lermeridian  ซึ่งเป็นอ่าวที่ผมชอบมากแต่เนื่องจากโรงแรมสร้างปิดทางเข้าหาด ถ้าไม่รู้จักคนในนั้นก็ไม่สะดวกนักที่จะเข้าไปถ่ายภาพครับ  แต่เราสามารถถ่ายภาพจากมุมสูงได้จากริมถนนสายรอบเกาะนี่แหละครับ  สังเกตุดี ๆ เลยจากทางเข้าโรงแรมมาสัก 300 เมตรทางขวามือสามารถจอดรถลงไปถ่ายภาพได้ครับ

14:00 ขับรถกินลมชมวิวมาเรื่อย ๆ จนถึงหาดกะรน  ถนนจะเรียบตัวหาดให้เลือกที่จอดได้เลยครับ ชอบตรงไหนก็แวะที่นั่น หาดกะรนจะเป็นหาดที่น้ำใส  ทรายขาว  ในฤดูมรสุมจะไม่เหมาะกับการเล่นน้ำเพราะคลื่นจะแรงมาก และชายหาดมีลักษณะเป็นท้องกะทะซึ่งอันตรายกับผู้ที่ว่ายน้ำไม่เก่ง

14:30 ออกเดินทางจากหาดกะรนขับรถต่อตามถนนเส้นเดิมไปยังหาดกะตะ   ผมแนะนำให้แวะเล่นน้ำทะเลที่นี่ครับ  เพราะชายหาดจะขาวสะอาด น้ำใสมาก และลักษณะของหาดจะไม่มีท้องกะทะทำให้เหมาะกับการเล่นน้ำเป็นอย่างมาก

15:30 เล่นน้ำพอหอมปากหอมคอแล้วก็ออกเดินทางกันต่อครับเพื่อเดินทางต่อไปยังจุดชมวิว (แนะนำให้ถามเส้นทางจากคนท้องถิ่นครับ เพราะมีแยกที่อาจทำให้หลงได้)  ขับรถไปตามไหล่เขาเรื่อย ๆ บางช่วงจะสามารถมองเห็นหาดกะตะน้อยจะแวะถ่ายภาพก็ได้ครับ (เป็นหาดที่ผมชอบมากเพราะน้ำใสมาก แต่มีโรงแรมสร้างปิดทางเข้าหาดก็เลยไม่ได้แนะนำให้ขับรถเข้าไป)  แต่ถ้าไม่อยากแวะก็ขับเลยไปอีกเล็กน้อยจะเป็นจุดชมวิว 3 อ่าว   จากมุมนี้จะสามารถมองเห็นอ่าวชื่อดังของภูเก็ต 3 หาดคือ หาดกะตะน้อย, หาดกะตะและหาดกะรน  มองทางด้านขวาจะมองเห็นพระใหญ่ (ขณะนี้อยู่ระหว่างการสร้าง) ตั้งอยู่บนเขาอย่างสง่างาม

16:00 ออกเดินทางจากจุดชมวิว  ขับรถลงเขาไปตามถนนรอบเกาะเพื่อเดินทางไปยังหาดไนหาน (แนะนำให้ถามคนท้องถิ่น หรือดูป้ายดี ๆ เพราะอาจหลงทางได้ครับ)  ที่หาดไนหานก็เป็นจุดหนึ่งที่สามารถเล่นน้ำได้เช่นเดียวกัน  เพราะมีลานต้นสนให้คนที่ไม่อยากเล่นน้ำพักผ่อนได้  ส่วนคนไหนอยากเล่นน้ำก็สามารถเล่นน้ำได้ตามใจชอบ หรือเลือกที่จะขับรถลอดอุโมงของโรงแรม yatch meridian เพื่อไปเที่ยวอ่าวเสนก็ได้  แต่เส้นทางจะแคบสักหน่อย  ถ้ามีรถสวนทางค่อนข้างจะอันตราย  ถ้าขับมอเตอร์ไซด์ผมแนะนำให้ลองขับเข้าไปดูครับ เพราะเมื่อมองกลับมาที่หาดไนหานจะสวยงามมาก ๆ ครับ

17:00 ออกเดินทางจากหาดไนหาน  ขับไปตามถนนเมื่อถึงจุดสูงสุดของเนินจะมีถนนเล็ก ๆ ทางขวามือเข้าไปยังจุดชมวิวกังหันลม  แนะนำว่าต้องแวะที่นี่ครับเพราะเป็นจุดชมวิวที่สวยมาก  สามารถมองเห็นหาดไนหานและหาดยะนุ้ยจากมุมสูงได้อย่างชัดเจน  ในบางฤดูหญ้าที่เนินเขาจะเปลี่ยนเป็นสีทองตัดกับน้ำทะเลสีคราวสวยมักๆ  (ถ้าไม่อยากไปแย่งที่ถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกกับฝูงชนจะอยู่ชมและถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกที่นี่ก็ได้ครับ)

17:30 ออกเดินทางกันต่อ  ขับรถลงเขามาเล็กน้อยก็จะถึงหาดยะนุ้ย หาดเล็ก ๆ ที่เหมาะกับการเล่นน้ำและดำน้ำแบบ snorkeling หรือจะตกปลาก็ไม่เลวเพราะมีทั้งหาดทรายขาวและโขดหิน  ถ้าเล่นน้ำก็ให้ระวังเปลือกหอยจะบาดนะครับ

17:45 ขับรถขึ้นเขากันอีกรอบเพื่อเดินทางไปยังแหลมพรมเทพ  ประมาณ 15 นาทีก็ถึงครับ  หาดที่จอดรถเรียบร้อยก็ออกแรงเดินกันเล็กน้อยเพื่อหามุมถ่ายภาพและชมพระอาทิตย์ตก  ถ้าขยันหน่อยจะเดินลงไปปลายแหลมก็ได้ครับ (รับรองไม่มีใครแย่งมุมชมพระอาทิตย์ตกแน่) แต่ต้องรีบเดินขึ้นมาก่อนจะมืดค่ำนะครับ เพราะทางชันอาจเป็นอันตรายได้

18:45 ได้ชมพระอาทิตย์ตกในจุดที่สวยที่สุดของภูเก็ตแล้วก็คงจะหิวกันแล้วใช่ไหม ขับรถต่อมาอีกเล็กน้อยก็จะถึงหาดราไวย์ซึ่งมีร้านอาหาร seafood อยู่ร้านสองร้านจะแวะทานที่นี่ก็ได้   นั่งทานไปกินลมริมหาดไปมีความสุขอย่าบอกใคร หรือจะขับต่อไปตามเส้นทางเข้าเมืองภูเก็ตมาจนถึงห้าแยกจากนั้นเลี้ยวขวาเพื่อไปทานอาหารที่ร้านกันเอง อีกหนึ่งร้านเก่าแก่ (ที่ปรับปรุงใหม่จนทันสมัยแล้ว) ของภูก็ตที่สามารถแวะทานอาหารได้ครับ  หรือถ้าทนหิวได้ขับเลยมาอีกหน่อยก็จะถึงสามแยกป่าหล่าย  ที่นี่แหละครับเป็นที่ชุมนุมของร้านอาหาร seafood ของภูเก็ต  ขับตามป้ายเข้าไปเลยครับ ฟังชื่อร้านไหนแล้วคิดว่าน่าจะอร่อยก็เลี้ยวเข้าไปได้เลย  รสชาติอาหารและราคาแต่ละร้านก็ไม่ต่างกันมากนัก  โดยส่วนตัวแล้วผมจะทานที่ร้าน นายยาวหลักฐาน หรือไม่ก็ขับไปสุดถนนที่ร้านหมอมุดงครับ

ทานมื้อค่ำอิ่มแล้วก็ขับรถต่อเข้าเมืองภูเก็ตได้เลยครับ  จากร้านอาหารแถวป่าหล่ายเข้าเมืองก็ราว ๆ สิบกว่ากิโลใช้เวลาประมาณ 15-20 นาทีครับ  ผมแนะนำเพิ่มอีกเล็กน้อยสำหรับช่างภาพผมแนะนำว่าควรจะมีอีกวันหนึ่งที่ขับรถย้อนศรจากที่ผมเขียนมาข้างต้น  เพราะช่วงหลังบ่ายสามโมงพระอาทิตย์จะคล้อยมาทางทิศตะวันตกทำให้ไม่เหมาะกับการถ่ายภาพในทะเลฝั่งนี้  (ตอนที่เดินทางถึงจุดชมวิวสามอ่าว-หาดไนหาน-จุดชมวิวกังหันลม-หาดยะนุ้ย-แหลมพรมเทพ  จะเป็นช่วงหลังบ่ายสามซึ่งอาจถ่ายภาพทะเลได้ไม่สวยนักเพราะมีแสงสะท้อนจากดวงอาทิตย์ทำให้สีไม่อิ่มตัว)   ซึ่งอาจเลือกไปชมพระอาทิตย์ตกที่หาดเชิงทะเลก็สวยงามไปอีกแบบหนึ่งครับ

ผมแนบแผนที่ประกอบการเดินทางมาให้ด้วยครับ  การเดินทางให้ขับรถตามเส้นสีแดงและแวะบริเวณที่มีสัญลักษณ์ดาวสีส้ม  ขอให้สนุกกับการขับรถเที่ยวรอบเกาะภูเก็ตครับ

7 Comments

1. น้องหนอนหนังสือ

สวยมากเลยค่ะ
    อยากได้มากเยย

2. champ

ภาพสวยจังครับ

3. witta

ผมจะได้ไปพักแถวป่าตอง ถ้ามีโอกาศจะไปตามเส้นทางดูครับ
    ขอเอาไปเก็บไว้ก่อนนะ

4. Jirapa Tiyayon

แจ่มมากเลย เห็นภาพแล้วอยากจะกลับไปเที่ยวอีก

5. แจ๋วเองจ้ะ

สวยจัง ไม่ได้ไปตั้งนานแล้ว ไม่มีสารถีอะ