Select Page

น้อตตัวเดียว :(

เช้าวันอาทิตย์ เสียงโทรศัพท์มือถือดังขึ้น ปลุกผมจากเตียงอันแสนอุ่นในวันฝนตกพรำ ๆ เบอร์ที่โชว์บนหน้าจอบอกให้รู้ว่าไม่ใช่เพื่อน ๆ โทรมาชวนไปทานข้าวเช้าแน่ ทันทีที่กดปุ่มรับสาย เสียงอันร้อนใจของชายในสายบอกให้รู้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเขาเปิดมาเช้านี้มันค้างเติ่ง ไม่ยอมทำงานต่อเลยหลังจากแสดงหน้าจอแรก … ผมรวบรวมสติคิดทบทวนว่าฝันไปหรือเปล่า ไม่นี่นา… ให้แมวดิ้นตาย ผมตะโกน (ในใจ) เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนี้เป็นของลูกค้าที่ต่างจังหวัด ซึ่งผมเพิ่งเดินทางไปติดตั้งให้เมื่อวาน (ทั้งวัน) กลับมาถึงบ้านก็ดึก ยังนอนไม่เต็มอิ่มเลย วันนี้มันมีอันเป็นไปซะแล้ว … “เกิดอะไรขึ้น มันเป็นอะไร” …

เจ้าของเสียงในโทรศัพท์ปลุกผมจากพะวังอีกครั้ง … ผมนั่งนึกถึงความเป็นไปได้ทุกกรณี แล้วบอกให้ลองทำตามทีละอย่าง … 10 นาทีผ่านไป ยังไม่มีอะไรดีขึ้น … “ผมจำเป็นต้องใช้เครื่องวันนี้ มีงานสำคัญอยู่ในนี้ด้วย” … ต้องขับรถไปทำงานร้อยกว่ากิโลในวันอาทิตย์ ซวยแล้วตู (ผมคิดในใจ)

ยังไม่ทันที่ผมจะเอ่ยอะไรต่อไป ก็เหมือนสวรรค์มีจริง เมื่อลูกค้าบอกว่ามีธุระจะเข้ามาจังหวัดที่ผมอยู่พอดี ผมรีบนัดแนะสถานที่รับเครื่องเพราะกลัวพี่แกจะเปลี่ยนใจ … สองชั่วโมงต่อมาเจ้าเครื่องตัวดีก็อยู่ในมือผม ส่วนลูกค้า ผมนัดว่าจะโทรไปบอกทันทีที่เครื่องเสร็จ (ทั้ง ๆ ที่ในใจยังไม่รู้เลยว่าวันนี้จะทันไหม เพราะอะไหล่ที่ร้านซึ่งเป็นรุ่นเดียวกันก็ไม่มี อาการแบบที่เขาบอกก็ฟังดูแล้วน่าจะหนักเอาการ) ผมรีบตรงไปที่ร้าน เปิดเครื่องพร้อมกับภาวนาให้อาการมันไม่หนักอย่างที่คิด …

ให้แมวดิ้นตาย (อีกครั้ง) จอมันค้างอย่างที่ลูกค้าบอกจริง ๆ ด้วย กดปุ่มอะไรก็ไม่ทำงานทั้งสิ้น ผมสวมวิญญาณช่างฯ เปิดฝา ตรวจสอบอุปกรณ์ สับเปลี่ยนทีละตัว ตามลำดับความเป็นไปได้ (ถ้าคุณไม่รู้จักอุปกรณ์เหล่านี้ก็ไม่เป็นไร เพราะนับเป็นบุญชองคุณแล้วล่ะ) ตั้งแต่… RAM … CPU…..VGA Card … Harddisk…Power Supply … Modem … LAN Card …. ไม่ Work … ถึงคราวต้องถอดอุปกรณ์ตัวสำคัญ MainBoard (เจ้าตัวนี้ ถ้าคุณผู้อ่านไม่รู้จักไม่เป็นไรอีกเหมือนกัน แต่ขอบอกว่ามันเป็นตัวสุดท้ายที่ผมอยากจะแกะมันออกมา) ยังไม่ทันจะถอดน้อตออกหมดทุกตัว … แกร๊ก … เสียงหนึ่งดังขึ้นกระทบโสตของผม พลันสายตาก็มองหาที่มาของเสียง น้อตตัวเล็ก ๆ ตัวนึงนอนแน่นิ่งอยู่บนพื้นตัวถัง …

เหมือนค้นพบสัจจธรรมอันยิ่งใหญ่ ผมรีบขันน้อตยึด MainBoard อีกครั้ง แล้วลองเปิดเครื่องดูใหม่ … แต่น แต้น แตน เสียงต้อนรับเข้าสู่โปรแกรม Windows ดังขึ้นหลังจากกดปุ่มเปิดไม่นาน ใช่แล้ว ใช่แล้ว ใช่แล้ว มีน้อตส่วนเกินตัวนึงติดอยู่ใต้ MainBoard ทำให้ไปช้อตกับตัวถัง ก็เลยทำให้เจ้าคอมพิวเตอร์เกิดอาการนิ่งสนิท นี่ถ้าผมเป็นหมอ คงไปลืมกรรไกรไว้ในท้องคนไข้ที่ผ่าตัดเป็นแน่แท้ ช่างเป็นโชคดีของประเทศชาติจริง ๆ ที่ผมไม่มีปัญญาเลือกเรียนหมอ …. เพื่อความแน่ใจหลังจากประกอบเครื่องเสร็จสรรพ ก็ลองเปิดปิดอีกหลายรอบจนแน่ใจว่าทำงานได้ดี จึงโทรแจ้งลูกค้า นัดแนะสถานที่คืนเครื่อง … หนึ่งวันหยุดผ่านไปพร้อมกับประสบการณ์ใหม่ที่ผมจะไม่ลืม … อิทธิฤทธิ์ ของน้อตตัวเดียวนี่มันเหลือร้ายจริง ๆ :O