Select Page

ช่างช่วยมาดูเครื่องหน่อย ลำโพงเสียงไม่ดัง

อีกหนึ่งเหตุการณ์ของเช้าวันจันทร์อันแสนจะยุ่งเหยิง ลูกค้าโทรมาแจ้งว่า เพิ่งจะซื้อลำโพงตัวใหม่เอี่ยม เพื่อใช้กับคอมพิวเตอร์ แต่เมื่อติดตั้งแล้วเสียงไม่ออก ผมจึงสอบถามข้อมูลเบื้องต้น

“เปิดสวิทย์ลำโพง และมีไฟเข้าแน่นะครับ” ผมถามไป

“ครับ เปิดสวิทย์ เปิดเสียงจนสุดแล้วครับ ไม่ได้ยินเสียงเลย”

“ไม่ได้ปิดเสียงของโปรแกรมในเครื่องคอมพ์นะครับ” ผมถามกลับไปอีก

“ชัวร์ครับ เปิดหมดแล้วครับ ไม่ได้ปิดแน่นอน”

“อืม … ก่อนหน้าที่จะใช้ลำโพงตัวใหม่ ลำโพงตัวเก่ามีเสียงออกปกติไหมครับ” ผมซักต่ออีก

“ก็ปกติดีครับ แต่พอเปลี่ยนเป็นตัวใหม่ เสียงก็ไม่ออกเลย”

“พี่ไม่ได้เสียบผิดช่องแน่นะครับ (ช่องสำหรับเสียบสายลำโพงมีคล้าย ๆ กันหลายช่องที่ด้านหลังคอมพิวเตอร์) ช่องของลำโพงจะเป็นสีเขียวนะครับพี่” ผมแนะนำให้ลูกค้าตรวจดูอีกครั้งให้แน่ใจ

“ครับ ผมเสียบช่องสีเขียวนั่นแหละครับ แต่เสียงไม่ออกจริง ๆ คุณมาดูให้ได้ไหมครับ” ลูกค้าเริ่มมีน้ำเสียงไม่ค่อยพอใจเล็กน้อย

“พี่เสียบแน่นดีแล้วนะครับ ไม่หลวมนะครับ กดไปให้สุดนะพี่” ผมพยายามเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะออกเดินทางไปบ้านลูกค้า

“แน่นแล้ว” ลูกค้ากระแทกเสียง “ก็เสียบช่องสีเขียวจนสุด รับรองไม่ผิดหรอก มีอยู่แค่สองช่องเอง เขียวกับฟ้า” ลูกค้ามีน้ำเสียงหงุดหงิดชัดเจน บ่งบออกอารมณ์มืดมันสุดฤทธิ์ แต่ผมกลับเริ่มเห็นแสงสว่าง

“พี่บอกผมว่ามีกี่ช่องนะครับพี่ 2 ช่องหรือครับ มันน่าจะมีอีก 3 ช่องอยู่ใกล้ ๆ กันนะครับ สีเขียว สีฟ้า และสีชมพู” ผมบอกให้ลูกค้าดูให้ดีอีกครั้ง “เออ … เจอแล้ว.. มีสีเขียวอีกหนึ่งช่อง อยู่ด้านบนโน่น เห็นไม่ค่อยชัดเลย มีสายอื่นมาบังอยู่” อ้าวเป็นงั้นไป (ผมคิดในใจ) “พี่คงเสียบผิดช่องนะครับ ตอนดึงลำโพงตัวเก่าออก อาจจะไม่ได้สังเกต พอเสียบตัวใหม่เข้าไป คงจะไปเสียบช่องลำโพงสำหรับโมเด็มเสียงจึงไม่ออก รบกวนช่วยลองดูใหม่ ถ้ายังไม่ได้โทรมาหาผมอีกทีนะครับ” ผมอธิบายอย่างใจเย็น แล้ววางสายไป … ลูกค้าคนนั้นไม่ได้โทรมาอีกเลยจนถึงวันนี้ สรุปได้ว่าเขาคงเสียบผิดช่อง หรือไม่ก็เครื่องเสียจริง ๆ แต่โกรธผมจนไม่อยากใช้บริการอีกแล้ว … น่าจะเป็นอย่างแรกมากกว่า ผมคิดในใจเข้าข้างตัวเอง

 

** Tips ** ด้านหลังเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ มีช่องสำหรับเสียบสายลำโพงเป็นสีเขียว แต่ในบางเครื่องอาจมี 2 จุด จุดหนึ่งสำหรับลำโพงที่ใช้ฟังเพลง, ดูหนัง หรืออื่น ๆ จิปาถะที่เราใช้กันนั่นแหละ แต่อีกช่องจะเป็นช่องต่อลำโพงของ Modem เพื่อใช้แทนโทรศัพท์นั่นเอง สำหรับเครื่องรุ่นใหม่ในปัจจุบันโมเด็มมักจะติดตั้งมาพร้อมกับตัวเมนบอร์ดเลย ก็คงไม่ต้องเจอปัญหาแบบนี้แล้วล่ะครับ***