Select Page

ที่นี่ไม่มีจิ้งจก

จะว่าไปแล้วหนึ่งในศัตรูตัวฉกาจของช่างคอมพ์ (ถ้าไม่นับลูกค้าใจร้ายบางคน) ก็คือเจ้าสัตว์ตัวเล็กๆ ผู้สืบเชื้อสายมาจากไดโนเสาร์ที่มีนามว่าจิ้งจกนั่นเอง เจ้าสัตว์ตัวนี้นอกจากจะถนัดในเรื่องเปลี่ยนสีไปตามสถานที่ที่มันอยู่แล้ว มันยังชอบหาที่อยู่แปลก ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น Power Supply (ตัวจ่ายไฟ) , เครื่องพิมพ์, Scanner ซึ่งเมื่อมันเข้าไปก็จะไปแล้วก็ไม่ยอมอยู่เฉย ชอบเดินป้วนเปี้ยนไปตามอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ที่แสนจะบอบบาง วันดีคืนดีก็ อึ ใส่อีกต่างหาก ถ้าโชคดีอุปกรณ์เหล่านั้นก็จะยังทำงานได้ปกติ แต่เมื่อโดนเข้าบ่อย ๆ หรือโดนเข้าหนัก ๆ ก็มีอันเป็นไปเหมือนกัน บางครั้งเจ้าไดโนเสาร์น้อยก็ชะตาขาดโดนไฟช็อต เปลี่ยนเป็นสีดำ (ทั้ง ๆ ที่มันไม่ได้ตั้งใจจะเปลี่ยน) ตายคาที่อยู่กับอุปกรณ์นั่นแหละ ….

ดังนั้น เมื่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์เสีย ช่างจะระลึกถึงสาเหตุนี้ด้วยเสมอ …. มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ผมได้รับโทรศัพท์ให้ไปดูเครื่องพิมพ์ให้กับลูกค้าคนหนึ่ง ซึ่งเปิดบริการทัวร์ ผมใช้เวลาเดินทางไปออฟฟิศลูกค้าประมาณครึ่งชั่วโมง เมื่อถึงแล้วก็ได้รับการต้อนรับอย่างดี นั่งทำงานในห้องแอร์เย็น ๆ มีน้ำส้มคั้นให้ดื่ม (นาน ๆ ทีได้เจอแบบนี้ซักที) อาการของเครื่องพิมพ์ที่ผมตรวจเช็คคือไม่ยอมทำงาน ทั้ง ๆ ที่เปิดติด ผมก็เลยลองเปลี่ยนตลับหมึกดู (เครื่องพิมพ์บางยี่ห้อ มีหัวพิมพ์ติดอยู่กับหมึก ซึ่งหัวพิมพ์เหล่านี้เป็นวงจรอิเล็คทรอนิคส์ ซึ่งหากเสีย อาจทำให้เครื่องพิมพ์ไม่ทำงานได้) ลองเปลี่ยนดูทั้งหมึกสีและหมึกดำแล้วก็ไม่ดีขึ้น ก็เลยแจ้งลูกค้าไปว่าสงสัยจะมีปัญหาที่ MainBoard ของเครื่องพิมพ์ อาจจะมีจิ้งจกเข้าไป ทำให้เกิดปัญหา … ลูกค้าได้ยินดังนั้นเถียงทันควัน … นี่พี่.. (เขาเรียกผมอย่างนั้น ทั้ง ๆ ที่เขาน่าอายุคราวแม่เห็นจะได้ ไม่แน่ใจว่าผมหน้าแก่ หรือพี่แกให้เกียรติผมกันแน่) ที่นี่น่ะสะอาดตั้งแต่พื้นจรดเพดาน ไม่เคยเห็นจิ้งจกซักตัวเดียว จะไปอยู่ในเครื่องได้อย่างไรกัน … เจ้าของเครื่องทำหน้าไม่พอใจ สงสัยแกจะคิดว่าผมโยนบาปให้จิ้งจก ทั้ง ๆ ที่ของคุณภาพไม่ดี… แล้วพี่ย้ายเครื่องมาจากที่อื่นหรือเปล่าครับ (ผมเรียกแกว่าพี่บ้าง จะเรียกว่าป้าก็กลัวแกจะเอาเครื่องพิมพ์ขว้างใส่) … โน ๆ ไม่เลย ซื้อปุ๊ปก็มาติดตั้งที่นี่เลย ก็ซื้อจากที่ร้านเธอนั่นแหละ (แกเปลี่ยนสรรพนามของผมอีกครั้ง) …

อืม คงจะเกิดจากปัญหาอื่น .. ผมคิดในใจ … ไม่มีปัญหาครับ ผมขอยกไปตรวจเช็คที่ร้านก็แล้วกัน เพราะไม่ได้ติดเครื่องมือมาด้วย ผมบอกแกพลางถอดสายต่าง ๆ ออกเพื่อเตรียมขนย้าย ขณะกำลังยกเครื่องนั่นเอง … โอแม่เจ้า… มีเสียงตะกุกตะกักดังอยู่ภายในเครื่อง ยังไม่ทันจะทำอะไรต่อ ก็มีวัตถุขนาดย่อม ๆ กระโดดออกจากช่องใส่กระดาษหน้าเครื่องพิมพ์ วิ่งอย่างรวดเร็วหายวับไปกับตา ผมกับเจ้าของเครื่องมองหน้ากัน ทำตามปริบๆ … ครับ ถูกของพี่แกนั่นแหละ ที่นี่ไม่มีจิ้งจกซักตัว แต่ที่มันเข้าไปอยู่ในเครื่องพิมพ์นั่นมัน หนู ทั้งตัวเลย …… ????


2 Comments

  1. แพนเค้ก

    ช่ายค่ะ เค้าพูดได้ถูกต้องมากๆ ไม่มีจิ้งจกซักตัว

  2. eva

    ไม่ยักกะรู้นะคะ ว่าเด็กวิดวะ เขียนหนังสือได้เก่งขนาดนี้ เข้ามาแล้วอ่านนู่นนี่ปาเข้าไปเป็นชั่วโมง เพลินดีค่ะ คุณถ่ายภาพได้สวยมาก สรุปว่าเจ๋งค่ะ ขอชมจากใจ